Friday, October 23, 2009

รักยาวให้บั่น รักสั้นให้ต่อ

รักยาวให้บั่น รักสั้นให้ต่อ
ประกอบ คุปรัตน์

การเมือง, การปกครอง, ความขัดแย้ง

ผมได้เข้าไปใช้งาน Twitter และให้บรรดาคนรุ่นใหม่เขาติวเข้มวิธีการใช้งาน เพื่อผมเองจะได้ใช้ประโยชน์ในการสื่อสาร แลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นกับคนอื่นๆเขาบ้าง

ผมเป็นคนตาบอดสี ผมสนใจการเมือง มีเพื่อนที่เป็นทั้งผู้นำในกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไปร่วมสังเกตการณ์ ไปร่วมชุมชุมกับเขา ก็เคยไป แต่ไม่เคยใส่เสื้อเหลือง เพราะผมตัวใหญ่ ต้องการเสื้อ XXL แบบฝรั่ง แต่เขาไม่เคยทำเสื้อเหลืองขนาดใหญ่นี้ ผมต้องไปทำงานสอนหนังสือในเขตจังหวัดภาคอีสาน ที่มีคนที่เขายังชื่นชมกับคุณทักษิณ และพรรคการเมืองฝ่ายค้านในปัจจุบัน ผมฟังเขาได้ ทำความเข้าใจ และเข้าใจความรู้สึกของเขา

ผมมีเสื้อยืดสีแดงสด เพราะคนมีอายุ เขามักจะต้องแต่งตัวให้สดใส ไปต่างประเทศก็ใส่ได้สบายๆ แต่อยู่เมืองไทย ต้องเลือกใส่ และใส่อย่างไม่ให้คนเข้าใจผิด

ผมได้เข้าไปอ่านความสั้นขนาด 140 ตัวอักษรใน Twitter คุณทักษิณเข้าไปสื่อสารใช้สื่อนี้อย่างจริงจังมาก แต่เป็นลักษณะตอบโต้มากกว่า แต่ในทัศนะผมแล้ว ดูเหมือนท่านจะร้อนรน โกรธ และชวนทะเลาะ สร้างประเด็น สร้างข่าว ดูจะไม่มีความสุข ซึ่งเข้าใจได้

ผมได้ติดตามข่าวของนายกฯ อภิสิทธิ ท่านให้ข่าว และใช้การสื่อสารได้ดี การรณรงค์ที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นเป็นหัวใจของรัฐบาล และผู้นำประเทศ ภาพลักษณ์ความเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่เรียนหนังสือ ทำการบ้าน พูดได้ฉะฉาน มีความตั้งใจ มีความซื่อสัตย์ และต้องแสดงให้เห็นในเชิงการกระทำและนโยบายที่เกี่ยวข้อง

แต่บางครั้ง ความเป็นคนพูดเก่ง ก็จะตอบคำถามไปเสียทุกเรื่อง ก็จะไปเข้าทางโยงสู่ประเด็นของความขัดแย้งทางการเมือง ทางที่ดี บทบาทของผู้นำ คือ การสื่อสารที่ต้องรู้จักพูดในสิ่งที่ควรพูด และพูดในเวลาที่ควรพูด และในบางขณะ การสื่อสารที่ดีคือการไม่พูด ไม่ให้ความคิดเห็นอะไรที่จะถูกนำไปเป็นประเด็นขัดแย้งต่อไป

เรื่องบางเรื่อง ยิ่งพูด ยิ่งตอบโต้ ยิ่งนำไปสู่ความขัดแย้ง ผู้นำต้องแสดงความอดทนทางอารมณ์ ต้องนิ่ง ต้องนิ่งทั้งทางแววตา และทางใจ อะไรที่ไม่เป็นเรื่อง ก็ให้ตัดทอนลงเสีย ดังสุภาษิตไทยที่ว่า “รักยาวให้บั่น รักสั้นให้ต่อ” รัฐบาลมีเรื่องที่จะต้องทำอีกมาก เรื่องอะไรที่ยิ่งพูดยิ่งขัดแย้ง ก็ต้องหาทางหลบเลี่ยง หรือนิ่งเฉยเสีย เรื่องยาวๆของบ้านเมือง อนาคตของประเทศชาติยังมีอีกยาวไกลนัก

No comments:

Post a Comment