Friday, October 23, 2009

ผู้นำ NGOs เดินออกจากการประชุมร่วมอาเซียน

ผู้นำ NGOs เดินออกจากการประชุมร่วมอาเซียน

The Nation, Breaking News, วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ข่าวผู้นำฝ่าย NGOs เดินออกจากการประชุมร่วมผู้นำอาเซียนในการประชุมสุดยอดของผู้นำอาเซียนที่โรงแรมดุสิตธานี ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ประเทศไทย

ข่าวคือนักรณรงค์จาก Asean People Forum จากพม่า กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ไม่ได้รับอนุญาตเข้าพบผู้นำรัฐบาลของประเทศอาเซียน และเมื่อขอทราบเหตุผล ก็ได้รับการปฏิเสธ ซึ่งก็เป็นที่เข้าใจได้ว่าเวทีนี้ เป็นเรื่องของผู้นำอย่างเป็นทางการของประเทศสมาชิก และแต่ละประเทศก็มีประเด็นการเมืองที่เปราะบาง

ในประเทศไทยเอง ก็มีประเด็นของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เรื่องของเสื้อแดง เสื้อเหลือง และความเปราะบางทางการเมืองภายในประเทศ

ประเทศฟิลิปปินส์ มีปัญหาเรื่องมีกลุ่มต่อต้านประธานาธิบดีของเขา

ประเทศพม่า ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะกรณีความไม่เป็นประชาธิปไตย และการจับกุม คุมขังหรือคุมบริเวณผู้นำฝ่ายค้านอย่างนางอองซาน ซุจี นั้นเป็นประเด็นรับรู้ระดับโลก

ประเทศสิงคโปร์เอง แม้มีความเป็นประชาธิปไตย แต่เรื่องเสรีภาพนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ได้มีความหมายอย่างประชาธิปไตยเสรีนิยม (Liberal Democracy) ดังที่เราเข้าใจกัน

หากจะยังต้องการให้ Asean ได้พัฒนา เป็นกลไกในการเป็นตัวต่อรองในฐานะภูมิภาค (Regional) ที่มีประชากรกว่า 520 ล้านคน ก็ต้องคิดเสียว่า เอาเรื่องใหญ่ๆเป็นหลักก่อน นั่นคือ เรื่องปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน การวางแผนพัฒนาประเทศร่วมกัน ความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจการค้า การอุตสาหกรรม การวางพื้นฐานความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนนหนทาง ระบบขนส่งทางอากาศ ทางรถไฟ รถยนต์ โทรคมนาคมหลายรูปแบบ ส่วนการพัฒนาขององค์กรด้านประชาชน การพัฒนาสิทธิเสรีภาพของประชาชน สิทธิมนุษยชน ก็ต้องไปเปิดเวทีอีกลักษณะหนึ่ง ที่เป็นเครือข่ายข้ามชาติ ที่สามารถกระทำได้ตลอดเวลาโดยผ่านสื่อยุคใหม่ ที่ไม่มีใครสามารถปิดกั้นได้อย่างแท้จริง

No comments:

Post a Comment