Friday, May 1, 2009

หน่วยที่ 5. วัฒนธรรมรถปิกอัพ (Pickup Truck) ในประเทศไทย

หน่วยที่ 5. วัฒนธรรมรถปิกอัพ (Pickup Truck) ในประเทศไทย
วัฒนธรรมรถปิกอัพ (Pickup Truck) ในประเทศไทย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard4Asia Foundation (SB4AF)
Tel: +66 2 3548254, +66 2 3548255
Fax: +66 2 3548255
Email: pracob@sb4af.org
Blogger: http://pracob.blogspot.com

Keywords: cw310, พลังงาน, energy, energy, conservation

ในประเทศไทยด้วยมีวิธีการปฏิบัติด้านภาษีที่เห็นว่ารถบรรทุกเป็นรถจำเป็น และรถบรรทุกเล็ก (Pickup Trucks) เป็นรถอเนกประสงค์และมีผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศไทย แต่สภาพการได้เปลี่ยนไป หลายคนที่ไม่ได้ใช้เพื่อการขนส่ง ใช้เพื่อการขับขี่เป็นรถโดยสาร ก็ยังใช้รถ Pickup ซึ่งเป็นรถที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักรถมาก ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมาก แม้จะได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพการใช้น้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซลไปมากแล้วก็ตาม

Toyota Vego
มิติภายนอก ยาวxกว้างxสูง 5.130x1.760x1.680 เมตร
ความยาวช่วงล้อ 3.085 เมตร, ความกว้างช่วงล้อ หน้าxหลัง 1.510x1.510 เมตร, ระดับต่ำสุดจากพื้น .181 เมตร, กระบะภายใน ยาวxกว้างxสูง 2.315x1.520x0.450 เมตร
มิติภายใน ยาวxกว้างxสูง 1.340x1.475x1.190 เมตร, น้ำหนักรถ(โดยประมาณ) กก. 1520 – 1450 - 1390 กิโลกรัม

Izuzu, Dmax
ขนาดเครื่องยนต์ 2500-3000 CC
ใช้น้ำมันดีเซล แบบ 4 ประตู

Chevrolet, Colorado
ขนาดเครื่องยนต์ 2500-3000 CC
ใช้น้ำมันดีเซล แบบ 4 ประตู

ข้อดีของรถประเภทดังกล่าวคือ การใช้น้ำมันดีเซล เพราะแม้ในอดีต น้ำมันดีเซลจะก่อให้เกิดควันบ้าง แต่เนื่องจากเป็นรถที่ใช้ในต่างจังหวัด จึงไม่ค่อยมีผลต่อมลพิษในเมืองใหญ่ แต่อย่างไรก็ตามด้วยการผลักดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่มาจากพืช (Biodiesel) โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล ทำให้มีการยกระดับเครื่องยนต์ และมีการวิจัยทั้งในกลุ่มผู้ผลิตรถในยุโรปและญี่ปุ่นที่จะทำให้เครื่องยนต์ดีเซล นอกจากจะมีความประหยัดด้านราคาน้ำมันดีเซลที่ถูกกว่าเบนซิน เมื่อเทียบเป็นประสิทธิภาพพลังงานและ ระยะทางวิ่งเป็นกิโลเมตร/ลิตร และก่อมลพิษทางอากาศได้น้อย เป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อย

ในอนาคตจึงเชื่อว่า เมื่อใช้เป็นรถนั่งธรรมดาที่เบากว่า แต่ใช้เครื่องดีเซลที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้ประหยัดน้ำมันไปได้อีกมาก ดังที่ได้มีการพัฒนาไปมากแล้วในยุโรป (Euro Diesel)

ส่วนรถ Pickup นั้น คงจะต้องมีการใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการจริง เพราะ

- หากใช้เพื่อการบรรทุกสินค้า บางที่อาจต้องใช้รถขนาดใหญ่ขึ้น (Large Trucks) เพื่อความประหยัดในการลดเที่ยววิ่งขนส่ง และบรรทุกได้มากขึ้น
- หากจะใช้บรรทุกผู้โดยสาร ก็ให้ไปพัฒนาระบบรถโดยสาร (Buses) ขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก
- หากใช้เป็นรถนั่งส่วนตัว ก็ให้ไปใช้รถยนต์ในแบบต่างๆ ซึ่งสามารถใช้รถขนาดเล็กที่ประหยัดพลังงานได้มากกว่า หรือเป็นรถรุ่นใหม่ที่จะเป็นรถลูกประสม (Hybrid Cars) มากขึ้นเรื่อยๆ

No comments:

Post a Comment