Friday, May 8, 2009

การศึกษาการใช้ Password ระบบทดสอบภาษาอังกฤษในประเทศไทย

การศึกษาการใช้ Password ระบบทดสอบภาษาอังกฤษในประเทศไทย
มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard4Asia Foundation (SB4AF)
Tel: +66 2 3548254, +66 2 3548255
Fax: +66 2 3548255
Email: pracob@sb4af.org
Blogger: http://pracob.blogspot.com

Updated: Friday, May 08, 2009
Keywords: ระบบทดสอบภาษาอังกฤษ, ESL,

Password คืออะไร

Password คือระบบทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้พัฒนาขึ้นโดยหน่วยงาน มหาวิทยาลัย 4 แห่งในประเทศอังกฤษ และมีเครือข่ายผู้ใช้ที่เป็นมหาวิทยาลัยในยุคใหม่ที่ต้องการสรรหาและคัดเลือกคนเข้าศึกษาต่อในประเทศอังกฤษ

เป็นระบบทดสอบออนไลน์ สามารถทดสอบในขั้นเบื้องต้นในเวลา 60 นาที ด้วยข้อสอบ 72 ข้อ สามารถจัดทดสอบได้โดยไม่จำกัดสถานที่และเวลา (Anywhere, Anytime) มีความปลอดภัยในระบบทดสอบ เพราะใช้ระบบอินเตอร์เน็ตช่วยในการทดสอบ (Internet-Based Testing - IBT)

รายละเอียดสามารถดูได้จาก http://pracob.blogspot.ocm แล้วพิมพ์คำว่า Password ใช้ช่องสืบค้น หรือ
ดูได้จาก Website: การพัฒนาคุณภาพการศึกษา (Education Quality Improvement – EQI) ดูได้ที่ www.itie.org/eqi/ ทั้งในส่วนที่เป็นบทความ และเสวนาและข่าว

หากต้องการค้นหา Password ระบบทดสอบภาษาอังกฤษ ในระบบสืบค้นอย่าง Google หรือ Yahoo ให้ใช้คำว่า Password Pathway to Academic Success

หากมีการนำมาใช้ในประเทศไทย

มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย (SpringBoard For Asia Foundation – SB4AF) อันเป็นมูลนิธิส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษา มีความสนใจที่จะเป็นตัวแทนดำเนินการส่งเสริมการใช้และพัฒนาระบบทดสอบแบบใหม่ ที่ใช้อินเตอร์เน็ตช่วยในการทดสอบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการ และให้ความน่าเชื่อถือแก่ผู้ต้องการใช้งาน โดยมีค่าใช้จ่ายไม่สูง และเป็นประโยชน์แก่หน่วยงานผู้ใช้ อันได้แก่ มหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โรงเรียน และสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรนานาชาติ (International Programme)
การวิเคราะห์ด้วย SWOT

เพื่อประโยชน์ในทางวิชาการ ผู้เขียนจึงได้นำเสนอการวิเคราะห์ SWOT เพื่อดูสภาพแวดล้อมของระบบทดสอบ Password ที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย

S – Strength หมายถึงความแข็งแกร่งของหน่วยงาน ในที่นี้หมายถึง มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย และ Password ที่จะดำเนินการในประเทศไทย

W – Weakness หมายถึงจุดอ่อนขององค์การและระบบทดสอบ Password ทั้งในสหราชอาณาจักร และในประเทศไทย

O – Opportunities หมายถึงโอกาส จากสภาพแวดล้อม (Environment) ของระบบทดสอบ และโอกาสที่จะดำเนินการในประเทศไทย

T - Threats หมายถึงการคุกคาม หากดำเนินการบริการระบบทดสอบภาษาอังกฤษ Password ในประเทศไทย มีใครหรือระบบอะไรบ้างที่เป็นสินค้าและบริการอย่างเดียวกันนี้ในประเทศไทย และในโลก

S – Strength

จุดแข็งของ “มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย” มีดังนี้

1. เป็นองค์การประเภทมูลนิธิ ไม่แสวงกำไร โปร่งใส พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการพัฒนาในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อระบบการศึกษา และการพัฒนากำลังคนของชาติ
2. มีขนาดไม่ใหญ่โต ดำเนินการ ตัดสินใจได้อย่างคล่องตัว
3. มีสายสัมพันธ์กับประเทศสหราชอาณาจักรในกิจการอื่นๆอยู่แล้ว
4. มีเครือข่ายการดำเนินการในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ในกิจกรรมพัฒนาการศึกษาอยู่แล้ว ทั้งในประเทศไทย มาเลเซีย เวียตนาม เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา สิงค์โปร์ สามารถครอบคลุมบริการได้ทั้งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
5. มีความเข้าใจในเทคโนโลยีระบบทดสอบโดยใช้อินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ช่วยอย่าง International Computer Driving Licence – ICDL ซึ่งมีศูนย์ทดสอบอยู่แล้ว และกำลังจะขยายไปทั่วประเทศและภูมิภาค
6. มีเครือข่าย และกลไกในการติดต่อกับสถาบันการศึกษาในประเทศไทย ทั้งในส่วนราชการ เอกชน และองค์การไม่แสวงกำไรทั้งหลาย

จุดแข็งของ Password ระบบทดสอบภาษาอังกฤษแบบออนไลน์มีดังนี้

1. เป็นระบบทดสอบที่พัฒนาขึ้นใหม่ และเห็นปัญหาของการทดสอบภาษาอังกฤษที่มีในประเทศสหราชอาณาจักร
2. เป็นระบบทดสอบแบบออนไลน์ หรือ Internet-Based Testing แก้ปัญหาข้อจำกัดด้านเวลาทดสอบ และสถานที่ทดสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถให้บริการทดสอบได้ทั่วประเทศไทย และทั่วโลก
3. ใช้เวลาในการทดสอบไม่มาก คือเพียงประมาณ 60 นาที
4. ค่าใช้จ่ายไม่สูง หากมีการใช้บริการจำนวนมากๆ ราคาก็จะลดลงได้อีกมาก
5. มีช่องทางเลือกเพื่อการพัฒนาและให้บริการร่วมกันกับสถานศึกษาแบบข้ามประเทศ (International Linkages)

W – Weakness

จุดอ่อนของมูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย และจุดอ่อนของ Password ระบบทดสอบภาษาอังกฤษแบบออนไลน์มีดังนี้

SB4AF

มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย (SB4AF) มีจุดอ่อนในการดำเนินการดังต่อไปนี้

1. มีขนาดเล็ก เพิ่งเกิดใหม่
2. ไม่มีเทคโนโลยีเป็นของตนเอง
3. ไม่มีความเป็น Research and Development เป็นของตนเอง

Password

Password มีหน่วยงานขนาดเล็กที่ได้จัดตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เฉพาะ

1. Password ดำเนินการโดย English Language Testing Ltd, ตั้งอยู่ที่ Great West House, Great West Road, Brentford, TW8 9DF ประเทศสหราชอาณาจักร
2. หากต้องการขยายนวตกรรมไปสู่ ระบบทดสอบออนไลน์ในสาขาวิชาการอื่นๆ เช่น การทดสอบวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรืออื่นๆ หน่วยงานอย่าง English Language Testing Ltd. จะไม่เหมาะและอาจไม่สนใจที่จะดำเนินการ

Password สนใจที่จะร่วมงานกับ SB4AF ในการพัฒนาระบบทดสอบภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา ซึ่งใช้ Know How ใกล้เคียงกัน

O – Opportunities

SB4AF และ Password มีโอกาสในการดำเนินการให้บริการทดสอบภาษาอังกฤษในประเทศไทยดังนี้
ระบบทดสอบภาษาอังกฤษที่มีดำเนินการอยู่แล้ว อย่างน้อย 3 รายดังนี้

1. TOEFL ระบบทดสอบภาษาอังกฤษที่มีฐานการดำเนินในสหรัฐอเมริกา มีการดำเนินการอยู่แล้วทั้งในระบบทดสอบที่เป็นกระดาษ (Paper-Based Testing – PBT, และระบบทดสอบใหม่ที่เป็น Internet-Based Test – IBT) จัดเป็นรายใหญ่ที่สุด
2. IELTS ระบบทดสอบภาษาอังกฤษที่มีฐานการดำเนินการในประเทศสหราชอาณาจักร เป็นระบบทดสอบที่ได้รับการยอมรับนสถาบันการศึกษาในประเทศสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพทั้งหลาย ยังไม่มีระบบทดสอบแบบ IBT ออกสู่ตลาด
3. CU-TEP ระบบทดสอบภาษาอังกฤษ ที่พัฒนาโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบริการทีขยายตัวอย่างเร็ว ราคาค่าบริการไม่สูง เป็นที่ยอมรับของมหาวิทยาลัยและสถานศึกษาในประเทศไทย แต่ไม่สามารถใช้อ้างอิงในประเทศอื่นๆได้ ยังไม่มีระบบทดสอบแบบ IBT ออกบริการ

ระบบทดสอบ Password มีโอกาสดังต่อไปนี้

1. Password เป็นระบบทดสอบภาษาอังกฤษที่เป็นแบบ IBT เหมือนกับ TOEFL แต่มีค่าบริการที่ประหยัดกว่า และยังไม่มีในระบบทดสอบ IELTS และมีราคาประหยัดกว่า
2. เป็นระบบทดสอบที่เป็นที่ยอมรับสำหรับหน่วยงานประเภทสถาบันพัฒนาภาษาอังกฤษ และโปรแกรมเตรียมตัวเข้าศึกษาต่อ ซึ่งเขามีระบบเตรียมพื้นฐานรองรับอยู่แล้ว ซึ่งมีอยู่มากในประเทศสหราชอาณาจักร และอื่นๆ
3. สามารถขยายบริการทดสอบจากศูนย์ทดสอบ ICDL ที่มีอยู่แล้วในประเทศไทย ตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งมีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี ตลอดจนมาตรฐานการควบคุมดูแลระบบจัดสอบ

T - Threats

ระบบทดสอบความสามารถด้านภาษาอังกฤษในประเทศไทย ตลอดจนหน่วยงานพัฒนานวตกรรมอย่าง SB4AF จะต้องคำนึงถึงปัญหาดังต่อไปนี้

1. สถานะทางการเมือง ความไม่มั่นคงที่มีผลกระทบต่อการดำเนินการด้านการศึกษา ซึ่งมีผลต่อสถาบันการศึกษาต่างๆอยู่แล้ว
2. สภาพวิกฤติทางเศรษฐกิจ หลายหน่วยงานที่ควรจะคิดก้าวหน้า อาจเลือกอยู่อย่างเฉยๆ
3. บรรยากาศความไม่กล้าตัดสินใจ โดยเฉพาะหน่วยงานส่วนกลางของราชการไทยทั้งหลาย
4. อาจมีหน่วยงานที่ต้องการดำเนินการในลักษณะเดียวกัน อย่างต่างคนต่างทำ แต่ทำได้อย่างไม่เข้มแข็ง

ทางเลือกในการดำเนินการ

ทางเลือกในการดำเนินการของ SB4AF มีดังต่อไปนี้

1. SB4AF ตระหนักในปัญหาด้านการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ แต่เลือกที่จะต้องดำเนินการบางอย่าง ไม่อยู่เฉย โดยเฉพาะความจำเป็นในการพัฒนาระบบการศึกษาของชาติ

2. ความพร้อมที่จะดำเนินการแบบร่วมมือเป็นเครือข่าย ไม่จำเป็นต้องทำคนเดียว ฝ่ายเดียว หากใครพร้อมที่จะมาร่วมมือ ทั้งในด้านบุคคล องค์การ สถานศึกษา หรือองค์การท้องถิ่น ทาง SB4AF ยินดีพิจารณาความร่วมมือต่างๆ ทั้งนี้โดยยืดหลักประโยชน์ตกอยู่แก่คนหมู่มากและสังคมเป็นหลัก

3. ดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน จากเล็กไปหาใหญ่ ในระยะเริ่มแรก จะได้นำระบบ Password มาทดสอบพร้อมเก็บข้อมูลจำนวน 100 Tests โดยเร็วที่สุด หากสถาบันการศึกษาใดต้องการระบบทดสอบนี้เพื่อลองใช้โปรติดต่อที่ SB4AF

4. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ เพื่อหาหน่วยงานความร่วมมือที่จะให้เกิดศูนย์ทดสอบภาษาอังกฤษในแบบออนไลน์ (Password Accredited Test Centers) ในประเทศไทย พัฒนาและสร้างขีดความสามารถในการให้บริการทดสอบ ร่วมไปกับระบบทดสอบความสามารถด้านคอมพิวเตอร์สากล ICDL ซึ่งดำเนินการอยู่แล้ว

1 comment:

  1. ผ่านทางมาจึงแวะอ่านครับผม

    ReplyDelete