Friday, May 15, 2009

การจับจ่ายที่ห้างสรรพสินค้า Bloomingdale's


การจับจ่ายที่ห้างสรรพสินค้า Bloomingdale's
ประกอบ คุปรัตน์
แปลและเรียบเรียง

From Wikipedia, the free encyclopedia
Keywords: cw105, USA, New York City – NYC, สังคมอเมริกัน, ห้างสรรพสินค้า

ความนำ

ผมเป็นคนไม่ค่อยชอบจับจ่ายใช้สอยนัก จริงๆแล้วไม่ใช่นักเดินห้าง หรือ Shopper แต่ในฐานะที่ประเทศไทยได้กลายเป็นเมืองนักทองเที่ยว สิ่งหนึ่งที่จะติดตามมาคือการเป็นศูนย์การจับจ่ายของนักท่องเที่ยว

ผมมีชีวิตได้เห็นธุรกิจค้าปลีกได้เกิดขึ้น แข่งขันกันอย่างสูงมีที่สำเร็จก็มี และที่ต้องล้มหายตายจากไปก็มาก ทั้งที่เป็นห้างสรรพสินค้าของไทยเอง และของต่างชาติที่ได้เข้ามาเปิดบริการในประเทศไทย

การมาท่องเที่ยวและพำนักอยู่ในเมืองนิวยอร์ค จึงถือเป็นโอกาสในการได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจห้างสรรพสินค้า โดยได้ไปเที่ยวร้านอย่าง Macy’s, อันเป็นร้านเก่าแก่ และใหญ่ที่สุด ห้าง Century 21 ที่อยู่ใกล้กับบริเวณอาคาร World Trade Center ที่เป็นร้านขายของมียี่ห้อ แต่ขายของลดราคา (Discount Stores) และรวมถึงห้างมีระดับอย่าง Bloomingdale’s

เท่าที่ติดตามดู คนไทยที่มาเที่ยวเมืองนิวยอร์ค ก็มักจะหาทางไปเยี่ยมร้านชื่อเหล่านี้แหละ

ห้างสรรพสินค้า Bloomingdale's หรือที่ชาวท้องถิ่นเขาเรียกชื่อเล่นว่า Bloomie's เป็นห้างสรรพสินค้าสำหรับคนมีระดับ (Upscale) ของอเมริกันที่อยู่ในเครือของ Macy's, Inc.โดยมีบริษัทแม่ ชื่อ Macy's. มีสาขาทั่วประเทศ 36 แห่งทั่วประเทศ โดยมียอดการขายที่ USD 1900 ล้านเหรียญ เป็นห้างสรรพสินค้าที่สินค้ามีราคาสูงกว่า Parisian, Nordstrom,Lord & Taylor เล็กน้อย และมีราคาต่ำกว่า ห้างสรรพสินค้า Saks Fifth Avenue, Neiman Marcus, Bergdorf Goodman, และ Barneys New York

ข้อมูลอย่างย่อ

ห้างสรรพสินค้า Bloomingdale's หรือ Bloomingdale's Department Store จัดเป็นหน่วยงานในระดับ (Division) ที่มีบริษัทแม่

ก่อตั้ง (Founded) ในปี ค.ศ. 1860 โดยมีสำนักงานกลาง (Headquarters) อยู่ที่เมืองนิวยอร์ค (New York City), รัฐ New York, ประเทศสหรัฐอเมริกา (USA)

จัดเป็นอุตสาหกรรม (Industry) ประเภทค้าปลีก (Retail) โดยมีสินค้า (Products) ประเภท เสื้อผ้า (Clothing), รองเท้าถุงเท้าและอุปกรณ์เกี่ยวกับเท้า (footwear), เครื่องนอน (bedding), เฟอร์นิเจอร์ (furniture), เครื่องเพ็ชร (jewelry), เครื่องสำอางค์ (beauty products), และเครื่องใช้ในบ้าน (housewares)

โดยมีเจ้าของ (Owners) หรือบริษัทแม่ คือ Macy's, Inc. ซึ่งมีสำนักงานกลางที่เมืองนิวยอร์ค เช่นกัน
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ (Website) คือ www.bloomingdales.com
การเดินทาง

สถานที่ตั้งของห้างสรรพสินค้า Bloomingdale’s อยู่ที่ถนน Lexington (Avenue) ตัดกับถนน 59th and 60th (Streets) บนเกาะแมนฮัตตัน (Manhattan) เมืองนิวยอร์ค (New York City – NYC), ประเทศสหรัฐอเมริกา (USA)

การเดินทางไป ให้สะดวก หากอยู่ในเมืองนิวยอร์คในที่ใดที่หนึ่งของ 5 Boroughs ให้ใช้รถไฟใต้ดินที่เรียกว่า Subway หรือ MTA โดยลงที่สถานี ถนน Lexington (Avenue) ตัดกับถนน 59th and 60th (Streets)

ประวัติความเป็นมา History

ก่อตั้งโดยพี่น้องชื่อ Joseph และ Lyman G. Bloomingdale โดยเริ่มต้นขายกระโปรงสตรีแบบสุ่ม (Hoop-skirts) โดยมีที่ตั้งอยู่ ณ บริเวณด้านใต้ฝั่งตะวันออก ในขณะที่บิดา คือ Benjamin Bloomingdale ซึ่งเป็นคนเกิดใน Bavaria ประเทศเยอรมัน ที่มีอาชีพเร่ขายเสื้อผ้าสตรีในยุคนั้น และใช้ชีวิตในรัฐแคโรไลน่าเหนือ (North Carolina) และรัฐแคนซัส (Kansas) บุตรทั้งสองคน คือ Joseph และ Lyman ได้หันมาตั้งถิ่นฐานและทำธุรกิจในเมืองนิวยอร์ค (New York City)

กิจการของ Bloomingdale’s เติบโตไปพร้อมๆกับการขยายตัวของเมืองนิวยอร์ค ในปี ค.ศ. 1886 ห้างจึงได้ย้ายมาตั้งอยู่ ณ ถนน 59th Street ตัดกับถนน Lexington Avenue พี่น้อง Bloomingdale's ตระหนักถึงโอกาสจากสภาพเมืองที่เปลี่ยนไป ย่านที่ตั้งของ Bloomingdale's ซึ่งเป็นจุดธุรกิจหลักนั้น ได้มีพิพิธภัณฑ์ the Metropolitan Museum of Art มาเปิด มีโบสถ์ชื่อ St. Patrick's Cathedral ตั้งใกล้ๆกับห้าง สวนสาธารณะ Central Park สำเร็จ กลายเป็นแหล่งดึงดูดที่พักอาศัยมีระดับ รถไฟใต้ดิน หรือ Subway ได้เริ่มแผนก่อสร้าง ย่านตะวันออกของเกาะ Manhattan กลายเป็นย่านคนมีระดับ คล้ายกับย่านถนนสุขุมวิท บ้านพักในยุค Brownstones สีน้ำตาลผลุดขึ้นมากมายรอบๆสวนสาธารณะ สภาพแวดล้อมเช่นนี้ ทำให้ห้างฯ ได้รับผลจากลุ่มลูกค้ามีฐานะ ส่งเสริมให้ห้างฯ เหมาะแก่การเป็นห้างสรรพสินค้ามีระดับ

แม้ในช่วงนับร้อยปีที่ผ่านมา Bloomingdale’s จะเปลี่ยนผ่านความเป็นเจ้าของหลายครั้ง กว่าจะมาเป็นส่วนหนึ่งของเครือห้าง Macy’s แต่กิจการของห้างก็ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องเป็นต้นมาจนปัจจุบัน

จากการสำรวจในปี ค.ศ. 1972 ร้อยละกว่า 60 ของลูกค้าพักอาศัยและทำงานในอาคารสูงหรูในย่านนั้น Bloomingdale’s จับลูกค้าหลักคือคนในชุมชนใกล้เคียงที่เป็นคนหนุ่มสาวและนักวิชาชีพอย่างที่เรียกว่าYuppies (Young Urban Professionals) ในขณะเดียวกันนี้นักออกแบอย่าง Ralph Lauren, Perry Ellis, และ Norma Kamali ได้เกิดขึ้น และได้นำไปสู่สินค้าประเภทแฟชั่นมีระดับ ซึ่งเป็นช่วงการเติบโตของ Bloomingdale’s และได้กลายเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของเมืองนิวยอร์ค

ในช่วงพระราชินีแห่งอังกฤษ คือ Queen Elizabeth II ได้เสด็จเยี่ยมเมืองนิวยอร์คในปี ค.ศ. 1976 ได้มีการปรับเปลี่ยนการจราจรบนถนน Lexington Avenue หน้า Bloomingdale’s แบบกลับทิศทาง เพื่อให้พระองค์ออกจากรถเสด็จเข้าสู่ร้านซึ่งถือเป็นร้านหลักของเมือง (Famous Manhattan Flagship) อย่างสง่างาม งานเสด็จเยี่ยมในครั้งนั้น ทำให้ห้างฯ ได้รับความนิยมอย่างมีระดับถาวรต่อมา


นับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2008 บริษัทแม่ คือ Macy's Inc. มีสาขาที่ได้เปิดในแบบเครือข่ายแล้ว 41 แห่งตามเมืองใหญ่ในสหรัฐ และได้วางแผนที่จะขยายไปเปิดในที่ต่างๆอีกหลายแห่ง ทั้งในสหรัฐอเมริกา เมืองใหญ่ฝั่งตะวันตก รวมถึงแผนที่จะเปิดบริการในเมือง Dubai ประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรต

No comments:

Post a Comment