Thursday, May 14, 2009

ห้างสรรพสินค้า Macy's แห่งกรุงนิวยอร์ค

ภาพ ห้างสรรพสินค้า Macy's ตั้งอยู่บนเกาะ Manhattan,
ในเมืองนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

ห้างสรรพสินค้า Macy's แห่งกรุงนิวยอร์ค
From Wikipedia, the free encyclopedia ประกอบ คุปรัตน์ E-mail: pracob@sb4af.org มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย SpringBoard4Asia Foundation (SB4AF) Tel: +66 2 3548254, +66 2 3548255 Fax: +66 2 3548255 Email: pracob@sb4af.org Blogger: http://pracob.blogspot.com Updated: Thursday, May 14, 2009 Keywords: cw105, USA, New York City, NYC, สหรัฐอเมริกา, สังคมอเมริกัน การท่องเที่ยวกับการจับจ่ายใช้สอยเป็นของคู่กัน หากคนที่มาเที่ยวนิวยอร์ค ซึ่งในที่นี้หมายถึงเมือง New York City (NYC) ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็คงไม่พลาดที่จะต้องมาที่ห้างสรรพสินค้า Macy’s ซึ่งอยู่บริเวณถนนสาย 34 ตัดกับถนน Broadway ซึ่งบริเวณดังกล่าวเรียกว่า Herald Square สามารถดูได้จากในแผนที่รถไฟใต้ดินของเมืองนิวยอร์คที่เรียกว่า Subway หรือ MTA ที่ Macy’s นี้สามารถพาคนมาจับจ่ายแล้วปล่อยไว้ได้เป็นวันๆ เพราะมีขนาดใหญ่ มีสินค้านานาชนิด มีร้านอาหารราคาไม่แพง อย่าง MacDonald’s และมี Cafeteria แบบช่วยตัวเอง อาหารอร่อยภายในมื้อละ USD 12-14 ต่อคน จากสถิติของ Guinness World Records ห้างสรรพสินค้า Macy’s ที่ Herald Square บนเกาะแมนฮัตตัน กรุงนิวยอร์ค มีพื้นที่ขายสินค้า 198,500 ตารางเมตร หรือ 2,150,000 ตารางฟุต จัดเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก (department store building) แต่อาจมีการกล่าวอ้างอื่นๆ เช่นที่ ห้าง GUM store ในกรุง Moscow ประเทศรัสเซีย หรือ Tobu's สาขา Ikebukuro ในกรุงโตเกียว (Tokyo) ประเทศญี่ปุ่น
ภาพ ตราสัญญลักษณ์ของห้างสรรพสินค้า Macy’s
และชื่อเต็มๆของห้าง คือ R. H. Macy & Co.
Macy’s จัดเป็นองค์การประเภท (Type) ห้างสรรพสินค้า เป็นหน่วยงานในเครือบริษัท Macy's, Inc. ก่อตั้งในปี ค.ศ. (Founded) 1858 ซึ่งได้ฉลองครบรอบ 150 ปีไปเมื่อปี ค.ศ. 2008 จัดเป็นห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ มีชื่อเสียงของเมืองนิวยอร์ค ของประเทศสหรัฐ และของโลก เช่นเดียวกับ Harrod’s ของกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร ปัจจุบันมีสำนักงานหลัก (Headquarters) อยู่ที่เมือง Cincinnati, มลรัฐ (Ohio) ประเทศสหรัฐอเมริกา (USA)

Macy’s Department Store จัดเป็นอุตสาหกรรมบริการ (Industry) ประเภทค้าปลีก (Retail) มีสินค้า (Products) หลักๆ ประเภท เสื้อผ้า (Clothing), รองเท้า ถุงเท้า (footwear),เตียงนอน ที่นอน (bedding), เฟอร์นิเจอร์ (furniture), เครื่องเพ็ชร (jewelry), เครื่องสำอางค์ (beauty products), และเครื่องใช้ในบ้านต่างๆ (housewares) หากดูกิจการเปรียบเทียบในประเทศไทย คงคล้าย ห้างสรรพสินค้าเซนทรัล (Central Department Stores) หรือ The Mall รายได้ของ Macy’s (Revenue) มากกว่าปีละ US$ 26.32 billion (FY2007) จัดเป็นรายได้จากการดำเนินการ (Operating income) ปีละมากกว่า US$ 1.863 billion(FY2007), มีรายได้สุทธิ (Net income) ที่ปีละกว่า US$ 893 million (FY2007) มีคนทำงานในเครือ (Employees) ทั้งสิ้น 182,000 คน (2008) มีบริษัทแม่ (Parent) คือ Macy's, Inc. มีเวบไซต์ทางการ (Website) คือ www.macys.com

ในช่วงประวัติศาสตร์ห้างสรรพสินค้า Macy’s ซึ่งมืชื่ออย่างเป็นทางการว่า 'R.H. Macy's จัดเป็นห้างสรรพสินค้าในเมือง สำหรับคนระดับกลาง จนถึงระดับสูงของสหรัฐอเมริกา โดยมีห้างที่เป็นระดับเรือธง คือมีชื่อเสียงของโลกอยู่ที่ Herald Square, ในเมือง New York City เขาอ้างอิงว่าเป็นห้างสรรพสินค้าทีใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1924 ถึงแม้ปัจจุบันจะเสมอกับห้าง Harrods ในด้านพื้นที่ขายสินค้า ในช่วงของการพัฒนาและฟันฝ่าทางเศรษฐกิจ Macy’s ได้มีการยุบรวมกิจการ ขยายกิจการ ปิดบางสาขา และเพิ่มสาขา ในปัจจุบันมีร้าน Macy’s และเครือข่ายต่างๆทั่วสหรัฐอเมริกาถึง 810 แห่ง (กันยายน ค.ศ. 2008)


ห้าง Macy’s ที่เมืองนิวยอร์ค (New York City, NYC) มีสัญญลักษณ์ของอาคารที่มองเห็นไม่ยาก อยู่ในบริเวณ Herald Square อยู่ไม่ห่างจากอาคาร Empire State ที่มีชื่อเสียงของโลก เดินทางไปได้สะดวกด้วยรถไฟใต้ดิน หรือ Subway ภาพ ห้าง Macy’s มีสาขาหลักที่เรียกว่า “เรือธง” เป็นห้างที่ก่อสร้างโดยใช้วัสดุภายนอกเป็นหินสีน้ำตาล (Brownstone) ตั้งอยู่ระหว่างถนนสาย 4 ตัดกับถนน Broadway ที่มีชื่อเสียงด้านมหรสพและบันเทิงทั้งหลาย The Macy's flagship department store with the famous brownstone at 34th and Broadway. ห้างสรรพสินค้า Macy's มองจากตึกละฟ้า Empire State Building ซึ่งครั้งหนึ่ง จัดเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลกอยู่เป็นระยะเวลายาวนาน ป้ายประวัติศาสตร์ของห้าง (Historical plaque) อยู่บริเวณด้านนอกของอาคาร

ภาพ ห้าง Macy’s ที่เมืองนิวยอร์ค (New York City, NYC)
มีสัญญลักษณ์ของอาคารที่มองเห็นไม่ยาก อยู่ในบริเวณ Herald Square
อยู่ไม่ห่างจากอาคาร Empire State ที่มีชื่อเสียงของโลก
ภาพ เดินทางไปได้สะดวกด้วยรถไฟใต้ดิน หรือ Subway
Herald Square สถานี 34 Street Station
ภาพ การเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดินที่เรียกว่า Subway
โปรดศึกษาวิธีการใช้ระบบขนส่งมวลชน
Rapid Mass Transit ในเมือง New York

ห้าง Macy’s มีสาขาหลักที่เรียกว่า “เรือธง” เป็นห้างที่ก่อสร้างโดยใช้วัสดุภายนอกเป็นหินสีน้ำตาล (Brownstone) ตั้งอยู่ระหว่างถนนสาย 4 ตัดกับถนน Broadway ที่มีชื่อเสียงด้านมหรสพและบันเทิงทั้งหลาย
ภาพ ห้างสรรพสินค้า Macy's มองจากตึกละฟ้า Empire State Building
ซึ่งครั้งหนึ่ง จัดเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลกอยู่เป็นระยะเวลายาวนาน
ภาพ ป้ายประวัติศาสตร์ของห้าง (Historical plaque)
อยู่บริเวณทางเดิน ด้านนอกของอาคาร
ภาพ Macy's ในช่วงฉลองคริสต์มาส
ที่gเมือง San Francisco, รัฐแคลิฟอร์เนีย (California) สหรัฐอเมริกา (USA)
ภาพ Macy's ที่เมือง Cincinnati, รัฐ Ohio ประเทศสหรัฐอเมริกา

No comments:

Post a Comment