Sunday, May 17, 2009

อาชีพอะไรบ้างที่คนไทยมีโอกาสทำในต่างประเทศ

อาชีพอะไรบ้างที่คนไทยมีโอกาสทำในต่างประเทศ
ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com
เผยแพร่ ปี 2552

ผมไม่ได้มีความรู้ไปทุกเรื่อง แต่เห็นว่า การที่คนไทยได้มีโอกาสไปศึกษาต่อต่างประเทศ (Study abroad) นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การไปศึกษาต่อต่างประเทศในลักษณะที่ต้องไปศึกษาอย่างเดียว โดยไม่มีโอกาสได้หางานที่เป็นประโยชนำ และต้องอาศัยเงินบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือรัฐบาลต้องจ่ายให้แต่ฝ่ายเดียว นับเป็นการลงทุนที่สูงเกินไปสำหรับพ่อแม่คนไทยโดยทั่วไป

การไปศึกษาต่อต่างประเทศ ดังในกรณีนี้ ขอพูดถึง การไปศึกษาต่อในประเทศอย่าง สหรัฐอเมริกา (United States, USA), สหราชอาณาจักร (United Kingdom – UK), แคนาดา (Canada), ออสเตรเลีย (Australia), นิวซีแลนด์ (New Zealand), ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียนสูง แต่มีโอกาสในการหารายได้ที่มากพอ

ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการศึกษาพบว่า ในบางมหาวิทยาลัยที่คนอเมริกันตัดสินใจส่งบุตรรหลานศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยนั้น บางแห่งมีค่าใช้จ่ายถึงร้อยละ 30-37 ของรายได้ครอบครัว ค่าใช้จ่ายที่สูงที่สุดคือค่าเล่าเรียน ที่สูงขึ้นเกินกว่าค่าเงินเฟ้อโดยทั่วไปของประเทศ

ในประเทศอังกฤษก็เช่นเดียวกัน ค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของเขานั้นก็สูงขึ้น แม้ไม่มากเท่าในสหรัฐอเมริกา แต่สำหรับผูเรียนจากต่างประเทศ จากนอกประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (European Union- EU)ที่เรียกว่า International students ก็ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายอย่างสูง คิดแล้วประมาณ 500,000 บาท ต่อปี และเมื่อนับถึงค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง และอื่นๆแล้ว ก็นับได้เป็นล้านบาทต่อปีขึ้นไป ในฐานะที่ผมเป็นนักการศึกษามาตลอดชีวิตการทำงาน เราไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายอย่างเกินควรเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ เราสามารถหาวิธีการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งผมเห็นด้วยว่าต้องมีการปรับปรุงคุณภาพการศึกษา (Education Quality Improvement – EQI) กันอย่างจริงจัง อย่างที่ต้องเรียกกันว่า “ปฏิวัติการศึกษา” (Education Revolution) หรือ “การปฏิรูปการศึกษา” (Education Reform) กันอย่างจริงจัง

การไปศึกษาต่อต่างประเทศนั้นมีอีกหลายๆวิธีการ เช่น

เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย (Work Study Program) คือได้เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย มีรายได้บ้างเล็กน้อย ทำงานสัปดาห์ละไม่เกิน 20 ชั่วโมง และเป็นเวลา 2, 6, หรือ ไม่เกิน 12 เดือน มีรายได้เพื่อช่วยค่าใช้จ่ายทางการศึกษาของผู้เรียน เช่น ค่าที่พักและค่าอาหาร เป็นต้น แต่ขณะเดียวกัน งานที่ฝึกนั้นก็เป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ของเขา เหมาะและสอดคล้องกับสิ่งที่เขาเรียน

การไปฝึกงานในต่างประเทศ (Internship Programs) ภายใต้ความร่วมมือ ซึ่งในกรณีเช่นนี้ เราอาจต้องการ หรือไม่ต้องการใบวุฒิบัตรจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศก็ได้ แต่เป็นประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่ออนาคตของผู้ฝึกงานจริงๆ

เท่าที่ผมได้สำรวจ มีงานที่คนไทยมาทำเป็นงานพิเศษ แล้วมีรายได้เสริมในระหว่างเรียน เช่น การทำงานในร้านอาหาร เป็นพนักงานเสิรฟ พ่อครัว แม่ครัว แต่จริงๆแล้ว ยังมีงานอีกมากที่จะมาหาทำ เพียงแต่ว่าต้องมีการเตรียมการ ทั้งตัวผู้เรียน และฝ่ายองค์การสนับสนุน

เมื่อคนกำลังศึกษาเล่าเรียน และเขารู้ว่ามีอาชีพอะไรบ้างในต่างประเทศที่เป็นที่ต้องการ เขาจะมองการไปศึกษาต่อต่างประเทศ ควบคู่ไปกับการฝึกงานได้อย่างชัดเจนขึ้น

มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย ยินดีให้ความสนับสนุนด้านการประสานงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ในข้อเขียนสั้นๆ ของผมนี้ อยากชักชวนท่านผู้มีความคิดความอ่าน และความเข้าใจในเรื่องการศึกษา ได้มาช่วยกันนำเสนอแนวคิดและทิศทางการพัฒนาการศึกษาไทยกันอย่างจริงจึง
ขอเชิญทุกท่านครับ

2 comments:

  1. ลูกจบป.ตรีการท่องเทื่ยวจบมาก็มาเปิดบริษัทเล็กๆก็ค่อนข้างดีนะแต่สภาพปัจจุบันแย่มากเลยอยากให้เค้าไปเรียนต่อและทำงานไปด้วยดิฉันคิดว่ามีพ่อแม่หลายคนที่มีความเห็นเช่นเดียวกับดิฉันจะเป็นการดีมากเลยที่อาจจะมีหน่วยงานใดเข้ามาสนับสนุนเพราะอย่างน้อยเราก็มีเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยพัฒนาประเทศไม่ใช่มีแต่คนรวยเท่านั้นที่ทำได้

    ReplyDelete