Friday, May 1, 2009

หน่วยที่ 1. ไข้หวัดนก - วัตถุประสงค์ของบทความ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard4Asia Foundation (SB4AF)
Tel: +66 2 3548254, +66 2 3548255
Fax: +66 2 3548255
Email: pracob@sb4af.org
Blogger: http://pracob.blogspot.com

หน่วยที่ 1. ไข้หวัดนก - วัตถุประสงค์ของบทความ

ความนำ – ไข้หวัดนกระบาดในหลายประเทศในอาเซียในช่วงปี พ.ศ. 2546 – 2547 มีบริเวณระบาดกว่า 10 ประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย ณ เวลาที่เขียนนี้ได้มีการทำลายไก่ไปทั้งหมดกว่า 80 ล้านตัว เฉพาะในประเทศไทยได้มีการทำลายไปแล้วไม่น้อยกว่า 25 ล้านตัว มีผู้เสียชีวิตเท่าที่รายงาน 14 คน แต่ผลกระทบทั้งด้าน การสูญเสียความน่าเชื่อถือของระบบงานภาครัฐและเอกชน ปัญหาด้านสุขภาพที่ยังไม่ชัดเจน เกิดความแตกตื่นจนเกินเหตุ และความแตกตื่นด้วยเหตุความไม่เข้าใจ ความสับสนต่างๆ มากมาย จนคนได้เกือบจะหยุบริโภคไก่และไข่ ตลอดจนสัตว์ปีกอื่นๆ นับว่าประชาชนไทยได้รับผลกระทบที่รุนแรงที่สุดทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และผลกระทบที่จะต่อเนื่องยาวนานต่อไป

บทความนี้มีเจตนาเพื่อตอบคำถาม ที่พิจารณาในเชิงระบบข้อมูลข่าวสารว่า ปัญหาในด้านการสื่อสารนั้นมันเกิดที่ใดบ้าง การศึกษาเพื่อเขียนบทความนี้ ไม่ได้เน้นที่การแสวงหาคนมารับผิด แต่ต้องเน้นการเรียนรู้เพื่อจะป้องกันและเตรียมรับกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ได้ดียิ่งขึ้น แต่เพื่อศึกษาว่า

1. จะมีแนวทางแก้ไข โดยเน้นประโยชน์ของคน และสุขภาพคนเป็นฐาน และใช้กระบวนการสื่อสาร การให้ข้อมูลข่าวสาร และการศึกษาที่เหมาะสมแก่คนที่เกี่ยวข้องได้อย่างไร

2. ในยุคของข้อมูลข่าวสาร การสื่อสารหรือไม่สื่อสารได้อย่างเหมาะสม อาจนำมาซื่งวิกฤติในหลายๆ ด้าน ที่ไม่ได้เกิดผลดีต่อประชาชน และสุขภาพของประชาชนโดยรวม วิกฤติในลักษณะดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้อีก เราเตรียมรับมืออย่างไร

3. โรคระบาดไม่ได้จะเกิดขึ้นเพียงครั้งนี้ และโรคไข้หวัดนก มิใช่เป็นเพียงโรคระบาดเดียว ประเทศไทยในยุคใหม่นี้จะต้องเผชิญกับโรคระบาดต่างๆ อีกมาก และเราไม่สามารถคิดได้เพียงอยู่อย่างโชคดีได้ตลอดไป

No comments:

Post a Comment