Friday, April 9, 2010

ประธานาธิบดีคลินตัน

ประธานาธิบดีคลินตัน

ประกอบ คุปรัตน์

Updated: 26/04/44

พื้นฐานครอบครัว

ประธานาธิบดีบิล คลินตัน (Bill Clinton) เหมือนนายกชวน หลีกภัยของไทยเรา ตรงที่มีพื้นฐานมาจากครอบครัวสามัญชน ประธานาธิบดีบิล คลินตันมีครอบครัวที่ไม่อบอุ่นมาแต่เด็ก มารดาไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตครอบครัว ต้องแต่งงานใหม่ถึง 3 ครั้ง ตัวบิล คลินตันเองก็เคยมีปัญหาครอบครัว จนถึงกับมีอาการระหองระแหงกับภรรยา นางฮิลแลรี คลินตัน แต่นั่นก็เป็นลักษณะชีวิตปกติของชาวอเมริกันที่การขัดแย้ง การแตกหักหย่าร้างกันเป็นเรื่องปกติของชีวิตครอบครัว

ความเป็นนักสู้

ความเป็นนักสู้ กล้าได้กล้าเสีย ไม่กลัวต่อความผิดพลาด สามารถเรียนรู้บทเรียนแล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่เสมอ ดังที่เขาเคยกล่าว "ผมเหมือนตุ๊กตาล้มลุก ถ้าผลักผมล้มลง ผมก็จะกลับยืนขึ้นมาใหม่"

ความเป็นนักการเมืองนั้น อย่างน้อยจะแตกต่างจากความเป็นข้าราชการประจำ คือทุกคนต้องเสี่ยงทั้งสิ้น ไม่มีใครมั่นใจได้ร้อยเปอร์เซนต์ว่าจะประสบความสำเร็จ เมื่อต้องออกไปพิศูจน์โดยให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

ชวน หลีกภัย และบิลคลินตันเป็นนักสู้ทางการเมือง มีพรสวรรค์ในการหาเสียง ประเภทไม่ยอมคู่ต่อสู้ คลินตันเป็นคนอารมย์ร้อน อาการตอกกลับมักจะมีลักษณะรุนแรง เมื่อต้องอยู่ในสภาวะต้องต่อสู้กันด้วยการใช้วาจา เช่นการอภิปราย หรือโต้วาที แต่ความเป็นนักสู้ สามารถตอบโต้กลับได้นั้นอาจเป็นจุดอ่อน แต่ในบางครั้ง ประชาชนผู้ออกเสียงเลือกตั้งก็ต้องการคนประเภทสู้ไม่ถอย เพื่อไปทำหน้าที่ต่อสู้ให้กับเขาในเวทีการเมือง

----------------------------------------------------

ความเป็นผู้นำ, การจัดการ, บุคลิกภาพ

เขียนเมื่อปี พ.ศ. 2539

No comments:

Post a Comment