Friday, April 16, 2010

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก FT-EV II ของ Toyota


รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก FT-EV II ของ Toyota

Toyota FT-EV II

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

ผู้ผลิต
Manufacturer

Toyota

เปิดตัวเมื่อ
Production

2009

รุ่นก่อนหน้า
Predecessor

FT-EV

โครงสร้างเดิม
Platform

iQ

ฐานล้อกว้าง
Wheelbase

1,900 mm (74.8 in)

ความยาว
Length

2,730 mm (107.5 in)

ความกว้าง
Width

1,680 mm (66.1 in)

ความสูง
Height

1,490 mm (58.7 in)

ระยะวิ่งด้วยไฟฟ้า
Electric range

90 km (56 mi)

รถ Toyota FT-EV II จัดเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เป็นรถต้นแบบที่ปรับปรุงมาจากรถ Toyota iQ ได้เปิดตัวในงานแสดงรถยนต์ที่กรุงโตเกียว ตรงที่สามารถนั่งได้ 4 คน แต่ที่นั่งหลังจะเป็นแบบเด็กนั่ง ระบบการขับเคลื่อนจะเป็นแบบสั่งงานในระบบคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Drive-by-wire สามารถวิ่งได้ความเร็วสูงสุดประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งได้ระยะทาง 90 กิโลเมตรด้วยการชาร์ตไปครั้งเดียว คาดว่าจะผลิตออกสู่ตลาดได้ในราวปี ค.ศ. 2012

1 comment:

  1. จะสังเกตได้ว่า บริษัทยักย์ใหญ่ด้านการผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลก จะยังไม่กระโดดไปในการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars) อย่างเต็มรูปแบบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่สนใจ แต่เพียงว่า เขาจะวิจัยและพัฒนาพร้อมติดตามอย่างใกล้ชิด และเมื่อใดที่เกิด Breakthrough ดังเช่น แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกลงอย่างมาก และหรือระบบโครงสร้างการชาร์ตไฟเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางพอ เขาก็จะเปลี่ยนมาสนใจการผลิตรถไฟฟ้ามากขึ้น และเขามีความสามารถที่จะประสานกับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ๆของโลก เพื่อร่วมกันพัฒนาได้

    เห็นได้ชัดครับ คนที่ขึ้นไปเป็นอันดับหนึ่งนั้น เขาจะไม่กล้าเสี่ยง จะยึดติดกับภาพลักษณ์การพัฒนา ขาย และให้บริการด้านรถยนต์ที่ดีที่สุด และไม่อยากทำอะไรที่เป็นการสุ่มเสี่ยงสำหรับเขา

    ReplyDelete