Wednesday, April 14, 2010

ใช้การกระทำลดความเครียด

ใช้การกระทำลดความเครียด

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Updated: Thursday, April 15, 2010
Keywords: proverbs, สุภาษิต, ความเครียด, การกระทำ

Catherine Pulsifer ได้กล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า "When you are feeling stressed, taking action will result in less stress" แปลเป็นไทยได้ว่า เมื่อท่านรู้สึกเครียด ให้ทำอะไรก็ตามที่ทำให้มีผลความเครียดน้อยลง ความเครียดบางอย่าง ข้อมูลข่าวสารบางอย่าง ยิ่งคิด ฟัง ดู หรือรับรู้ข่าวสารมากๆ ก็ยิ่งเครียด เช่นฟังข่าวที่มีแต่ข่าวร้าย ฟังซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า ก็ยิ่งเครียดหนักขึ้น ยิ่งอยู่คนเดียว ก็ยิ่งเครียดมากขึ้น ลองเปลียนไปทำกิจกรรมอย่างอื่นที่นำไปสู่ความเครียดน้อยกว่า

การไปทำกิจกรรมกับเพื่อนหรือในสิ่งที่ได้มีคนที่อาจมีความเครียดในลักษณะเดียวกับเรา ดังนั้น จะเห็นได้ว่า คนส่วนหนึ่งจึงไปวัด ไปสวดมนต์ ขอพร ไปฟังพระเทศน์ แต่หากเราเครียดหรือผิดหวัง แล้วต้องจมกับความผิดหวัง เก็บกด หรือระบายออกอย่างไร้จุดหมาย ดังนี้ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อตัวเราเอง

บางครั้งความเครียดเกิดจากการสูญเสียของเพื่อนมนุษย์ ดังเช่นการประสบภัยจาก Tsunami, การก่อการจราจล, เครื่องบินโดยสารตก บางครั้งข่าวและภาพจากเหตุการณ์เหล่านี้จะมีสื่อโทรทัศน์ที่จะนำเสนออย่างต่อเนื่อง ซ้ำแล้ซ้ำเล่า ทำให้สังคมทั้งหมดอยู่ในสภาพเก็บกด Traumatic ดังนี้ให้เปลี่ยนเป็นการได้ไปทำกิจกรรม ไปให้กำลังใจ เขียนจดหมายปลอบโยน ไปเยี่ยมผู้ประสบภัย ไปบริจาค หรืออาสาสมัครช่วยงานเท่าที่เราจะทำได้ เป็นการใช้การกระทำลดความเครียดได้อย่างหนึ่ง และได้ความรู้สึกที่ดีว่าเราไม่ได้นิ่งดูดาย

หรือลองหากิจกรรมให้ลืมเหตุแห่งความเครียดนั้นๆ หากมีความเครียดในสิ่งหนึ่งแล้ว ไม่รู้จะหาทางออกได้อย่างไร ลองทำในสิ่งอื่นๆ ลืมเรื่องนั้นเสียสักระยะ ให้จิตใจเรามีความแข็งแกร่ง สดชื่นขึ้น แล้วค่อยคิดแก้ปัญหาในสิ่งน้นๆ

ผมเองเมื่อมีความเครียด กิจกรรมหนึ่งที่ผมกระทำคืออ่านหนังสือที่เกี่ยวกับความคิด คำขวัญ สุภาษิต เพื่อหาจุดเตือนสติเล็กๆน้อยๆ หากต้องการใช้เวลาเพิ่มขึ้น ก็จะค้นไปหาว่าแล้วใครเป็นคนพูด หรือคนเขียน เพื่อให้เข้าใจว่า เขาได้พูดเรื่องนั้นๆเมื่อใด และด้วยสภาพแวดล้อมอย่างไร ศึกษาประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์นั้นๆที่ได้เกิดขึ้นใอดีต บางครั้งเราจะได้แง่คิดจากสิ่งเหล่านั้น เขาใจในความเป็นไปของสิ่งที่เกิดขึ้น เราเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ หรือจากสิ่งที่ได้เกิดขึ้นมาก่อนได้

1 comment:

  1. คำว่า "สมาธิ" ภาษาอังกฤษเขาเรียกง่ายๆว่า Concentration คือทำอะไรอย่างใส่ใจ ไม่ใช่ทำอะไรอย่าง แต่ใจลอยละล่องไปกับสิ่งอื่นๆ ดังนี้เรียกว่าทำอย่างไม่มีสมาธิ อาจทำได้เหมือนกัน เพราะงานบางอย่างใช้ความใส่ใจน้อย

    คนจะเรียกสมาธิให้มุ่งไปในสิ่งหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงจากอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่พึงประสงค์นั้น กระทำได้ง่ายๆ โดยเลือกทำในสิ่งที่ตนเองชอบ มีความใส่ใจอยู่แล้วโดยธรรมชาติ เช่น คนที่นิยมปลูกกล้วยไม้ ได้รดน้ำ ใส่ปุ๋ย แล้วเฝ้าดูสิ่งที่เราได้ดูแล อย่างนี้ก็เป็นการเรียกสมาธิอย่างหนึ่ง ดังนั้นเมื่อเกิดความเครียด บางคนอาจได้ผลด้วยการฝึกสมาธิแบบนั่งขัดสมาธิ แล้วฝึกจิตใจโดยการไม่นึกถึงอะไรเลย

    แต่บางคน เช่นผมเป็นตัวอย่าง อาจทำสมาธิ (Concentration) ด้วยการไปเดินเล่น อ่านหนังสือในเรื่องที่เราสนใจ ได้เขียนใช้สติและปัญญาในการเรียบเรียงให้เป็นเรื่องราวเพื่อให้คนอื่นๆอ่าน ดังนี้ก็เรียกว่าสมาธิ บางทีอาจทำด้วยการเดินออกกำลังกาย Aerobic dance โยคะ ว่ายน้ำ ร้องเพลงคาราโอเกะ ไปท่องเที่ยวกับเพื่อนๆหรือครอบครัว ออกไปดูโลกในส่วนที่มีความสวยงาม

    ทำอะไรก็ตามที่ไม่ทำให้เราเข้าไปอยู่ในวังวนของความโกรธ เกลียด หลง หรือแม้แต่ว่ารัก แล้วทำให้เราต้องมานั่งซึมเศร้าอยู่คนเดียว ขอให้ลองดูครับ

    ReplyDelete