Wednesday, April 14, 2010

ล้มเจ็ดครั้ง ยืนขึ้นแปดครั้ง

ล้มเจ็ดครั้ง ยืนขึ้นแปดครั้ง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Updated: Thursday, April 15, 2010
Keywords: proverbs, สุภาษิต, ความเครียด, การกระทำ

มีสุภาษิตญี่ปุ่นหนึ่งกล่าวว่า “Fall seven times and stand up eight.” Japanese Proverb quotes – แปลเป็นไทยได้ว่า ล้มเจ็ดครั้ง ยืนขึ้นแปดครั้ง

เมื่อเป็นเด็ก พ่อผมเองมักจะสอนว่า คนที่ไม่เคยทำผิดเลยนั้น คือคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลยและมักจะเน้นให้ลูกๆ ต้องเป็นคนลงมือทำ ขยันที่จะทำ ทำอะไรผิดแล้วไม่ต้องไปเสียใจอยู่นาน ต้องไม่รู้สึกเสียใจหรือผิดหวังจนไม่คิดอยากทำอะไรเลย พ่อผมเป็นคนไทยเชื้อสายจีน มักจะเล่าให้ฟังถึงบรรพบุรุษที่อพยพมาอยู่ประเทศไทย ชาวจีนอพยพเมื่อนับร้อยปีมาแล้วนี้มักจะมากันอย่างไม่เห็นอนาคต เตรียมที่จะหาสิ่งใหม่ที่ดีกว่า และขณะเดียวกัน ก็ต้องเตรียมรับกับอะไรก็ตามที่จะเกิดขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่เขามีมาอย่างมั่นใจคือ เขามีความขยัน มีความพยายาม มีอะไรทำก็จะทำ ไม่กลัวความเหน็ดเหนื่อย ความขยันและบากบั่นนั้นเป็นนิสัยของจีนอพยพที่ไปเกือบจะทั่วโลก มีลักษณะคล้ายกัน และโดยรวมเขาก็ประสบความสำเร็จกันจากสิ่งเหล่านี้

คนญี่ปุ่นมีลักษณะคล้ายคนจีน คือความขยันบากบั่น ไม่ท้อแท้กับอนาคต ไม่กลัวความผิดหวัง ที่ญี่ปุ่น เขาเป็นเกาะอยู่ในเขตมีแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง อยู่ติดกับทะเลที่กว้างขวาง การจะออกไปหาปลาหรือทำการค้าขายข้ามเกาะ หรือไปแผ่นดินใหญ่ล้วนแต่ต้องมีภัยอันตราย มีความเสี่ยง แต่เขาก็จะไม่กลัวความเสี่ยงและความทุกข์ยาก ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง การที่เขาเข้าร่วมสงครามและเป็นฝ่ายแพ้ มีคนตายนับล้านๆคน รวมถึงการตายจากระเบิดนิวเคลียร์ที่ถล่มเมืองสำคัญไปสองเมือง แต่เขาก็ไม่ย่อท้อ เขาบากบั่นสู้กับอนาคต เขาผิดพลาดจากการเข้าร่วมสงครามที่นำหายนะมาสู่ประเทศ แต่เขากลับมาสู้ใหม่ในโลกแห่งสันติภาพ โลกการค้าและอุตสาหกรรม จนในที่สุด เขากลับมายืนอยู่ในแถวหน้าของประเทศพัฒนาแล้ว

ผมอยากจะสอนคนรุ่นลูกหลานว่า จงอย่ากลัวในความล้มเหลว มองเสียว่าเป็น ความไม่สำเร็จ และเราต้องพยายามต่อไป อย่าท้อแท้ สิ้นหวัง สิ่งที่เกิดจากตัวเรา บ้านเรา สังคมเราล้วนมีทางแก้ไข อนาคตนั้นเป็นเรื่องที่พวกเราทุกคนต้องร่วมกันสร้าง เราต้องเชื่อมั่นว่า เราจะกลับมาปรับปรุงแก้ไข อะไรที่ไม่ดี ไม่ถูกต้อง ก็ต้องเรียนรู้ที่จะกลับมาทำให้ดีให้ถูกต้อง ไม่มีอะไรที่ไกลเกินความพยายามของเราแต่ละคน และของทุกๆคน

No comments:

Post a Comment