ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว -Nissan prices Leaf EV at premium to Prius in Japan, Mon Mar 29, 2010 11:22pm EDT, YOKOHAMA, Japan, March 30 (Reuters) - Nissan Motor Co (7201.T)
Nissan กล่าวว่า จะขายรถยนต์ไฟฟ้า Leaf แบบ 5 ประตู โดยเริ่มราคาที่ประเทศญี่ปุ่นประมาณ USD 40,640 และเมื่อได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ราคาถึงผู้บริโภคจะลดลงไปทำให้ผู้บริโภคได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในราคาใกล้เคียงกับรถทั่วไป
Nissan หวังว่าจะขายรถยนต์ไฟฟ้า Leaf ได้ 6,000 คัน ภายในมีนาคม ค.ศ. 2011 และนับเป็นรถไฟฟ้าที่ผลิตเป็นจำนวนมากที่เป็นรถพลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ทั้งหมด (All-electric model) และบริษัทจะรับคำสั่งซื้อในตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 2010 ในประเทศญี่ปุ่น และจะรับรถได้ในเดือนธันวาคม
คาดว่าราคารถ Leaf เมื่อได้รับส่วนลดเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลางแล้ว จะมีราคาเหลือประมาณ USD 32,373 แต่กระนั้น เมื่อเทียบกับรถยนต์ Prius Hybrid ของ Toyota Motors ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งปัจจุบันขายได้ในราคาทั่วไปที่ USD 22,195 ที่ประเทศญี่ปุ่น
สิ่งที่ทำให้ราคารถไฟฟ้าทั้งระบบมีราคาสูงอยู่มาก คือเรื่องราคาแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นแบบ Lithium-ion ซึ่งยังมีราคาสูงอยู่ หากไม่มีการสนับสนุนโดยรัฐบาลแล้ว ก็จะเป็นการยากที่จะผลักดันให้คนทั่วไปที่ต้องคิดราคาค่าใช้จ่ายแท้จริงเมื่อรวมถึงค่าน้ำมัน หรือค่าไฟฟ้าด้วยแล้ว
ในสหรัฐอเมริกา ผู้ซื้อจะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีคันละ USD 7,500 สำหรับผู้ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Nissan Leaf, หรือ Chevy Volt อันเป็นรถไฟฟ้าลูกประสมเสียบปลั๊กของบริษัท General Motors รถ Nissan Leaf ในสหรัฐอเมริกาจะมีราคาหลังรับการสนับสนุนแล้วที่ประมาณ USD 25,000-30,000 ซึ่งเมื่อรวมกับการใช้ไฟฟ้าที่มีราคาค่าใช้จ่ายประหยัดกว่าน้ำมัน ก็จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า Leaf มีความน่าใช้มากยิ่งขึ้น
ภาพ รถไฟฟ้าลูกประสมเสียบปลั๊ก (PHEV) ใช้ไฟฟ้าจากระบบแบตเตอรี่ ร่วมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร
แม้ Nissan จะตามหลังบริษัทรถยนต์คู่แข่งอย่าง Toyota Motor และ Honda Motor อย่างมากในด้านรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid) แต่ Nissan และหุ้นส่วนหลัก Renault SA แห่งประเทศฝรั่งเศสต่างเชื่อว่ารถไฟฟ้าทั้งระบบจะกลายเป็นรถกระแสหลักในที่สุด นอกจากนี้ Nissan ยังเชื่อว่าตลาดรถยนต์ในโลกปี ค.ศ. 2020 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า รถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบจะมีส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 10
Nissan เชื่อว่าจากความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจหลายแห่งทั่วโลก และรวมถึงการสนับสนุนโดยรัฐบาลสหรัฐและในประเทศกลุ่มยุโรป จะทำให้บริษัทสามารถเข้าครองตลาดด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้
ในปัจจุบัน Leaf มีระยะการวิ่งได้ 160 กิโลเมตร รถไฟฟ้าบางบริษัทได้ทำให้รถวิ่งได้ในระยะทางที่ไกลกว่านี้ด้วยการชาร์ตไฟเพียงครั้งเดียว แต่การวิเคราะห์แล้ว การทำให้วิ่งได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นนั้น ทำให้รถมีน้ำหนักตัวมากขึ้น ต้องรับต้นทุนด้านราคาแบตเตอรี่ที่มากขึ้นด้วย ดังนั้นจึงกำหนดขนาดแบตเตอรี่ที่พอวิ่งได้ 160 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการเพียงพอสำหรับการขับรถไปทำงานแบบไปเช้าเย็นกลับ (Commuting) ทั่วๆไป และหากใช้รถไฟฟ้าแบบ Leaf ขับทุกวันๆละ 120 กิโลเมตร ในหนึ่งปี เขาจะวิ่งระยะทางได้ 42,000-45,000 กิโลเมตร หากคิดราคาค่าน้ำมันในปัจจุบันที่กิโลเมตรละ 3 บาท ก็จะทำให้ต้องใช้นำมันปีละ 126,000 บาทไทย คิดเป็นเวลา 10 ปี ก็จะมีราคาค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันประมาณกว่า 1 ล้านบาท ซึ่สูงมากทีเดียว นับเป็นความคุ้มระยะยาวได้ หากได้ไฟฟ้าที่ไม่ใช่ผลิตจากน้ำมัน หรือเชื้อเพลิงจาก Fossil หรือ Petroleum ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบันของประเทศอย่างไทย และสหรัฐอเมริกา
แต่อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ยังก้าวหน้าต่อไป ราคาก็จะลดลงไปอีก ส่วนราคาน้ำม้นมีแต่จะแพงขึ้น ดังนั้นจึงมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เป็นอันมากได้หันมาให้ความสำคัญในการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และด้วยความที่แต่ละเมืองจะมีมาตรฐานในการกำหนดค่ามลพิษที่ทำให้รถยนต์ทั่วไปต้องปรับเปลี่ยนและเปิดทางสำหรับการใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ดังตัวอย่างในเมืองใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย หรือกรุงลอนดอนในประเทศอังกฤษที่มีค่าเข้าเมืองที่เรียกว่า Congestion control Zone (CCZ) การจะใช้รถไฟฟ้าก็จะยิ่งเพิ่มความได้เปรียบมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ และหากจะต้องใช้ในบางภารกิจที่ต้องวิ่งในระยะยาวกว่านี้ ก็อาจไปเช่ารถที่เป็นแบบ Hybrid และแบบ PHEV หรือรถไฟฟ้าลูกประสมน้ำมันแบบเสียบปลั๊กเป็นครั้งคราวได้ และปัจจุบัน ธุรกิจการมีรถให้เช่าบริการนั้น ก็กว้างขวางทั่วโลก
No comments:
Post a Comment