Friday, April 30, 2010

มองโลกในแง่ดี

มองโลกในแง่ดี

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

Keywords: Cw022, Proverbs, สุภาษิต

Kahlil Gibran: กล่าววจีที่น่าจดจำเป็นภาษาอังกฤษว่า “The optimist sees the rose and not its thorns; the pessimist stares at the thorns, oblivious of the rose.” หมายความ ได้ดังนี้

ในกุหลาบช่อเดียวกัน คนที่มองโลกในแง่บวก (Optimist) เขาจะมองเห็นดอกกุหลาบที่สวยงาม โดยมองข้ามส่วนที่เป็นหนามแหลม แต่สำหรับคนที่มองโลกในแง่ลบ (Pessimist) เขาจะจ้องมองแต่หนาม โดยลืมมองเห็นดอกกุหลาบที่สวยงามนั้น

ท่านทั้งหลาย ในวันนี้ หากเราอ่านข่าวการเมือง เราจะพบมีแต่ความขัดแย้ง เรื่องของเสื้อสีเหลือง สีแดง พรรคฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลออกมาโจมตีกัน แต่เราอาจมองในอีกแง่หนึ่ง มองในแง่ดีที่เขาออกมาโจมตีกันด้วยวาจา ยังไม่ได้ใช้อาวุธเข้าประหัตประหารกัน เราได้ยินข่าวคนสูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ที่กำลังจากไป แต่ในอีกด้านหนึ่ง เราต้องคิดถึงว่าในแต่ละปี เรามีเด็กเกิดในในประเทศไทยเกือบปีละล้านคน ในวันนี้เรามีอาหารการกินดี ไม่มีอดอยาก คลื่นลูกเก่ากำลังจะหมดไป คลื่นลูกใหม่ก็เข้ามาแทนที่ และดูเหมือนจะแรงมีพลังมากกว่าเดิม

ผมเป็นคนเกษียณแล้ว ผมมองอนาคตอย่างไม่สิ้นหวัง เราได้ทำสิ่งต่างๆให้ดีที่สุด แล้วอะไรมันจะเกิด มันก็เกิด แต่ระบบสังคมมันจะมีกลไกการแก้ปัญหา มีการส่งต่อกันไป จะมีคนรับผิดชอบใหม่ๆเข้ามา หากเราเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบ เราก็มอบงานให้เขา ส่งต่องานและความรับผิดชอบให้เขา พร้อมให้คำแนะนำเป็นพี่เลี้ยงเขาไปสักระยะ แล้วเขาก็จะเดินทางต่อไปได้อย่างเข้มแข็ง การห่วงมาก ไม่ปล่อยมือนั่นแหละจะเป็นตัวปัญหา

สำหรับประเทศไทยอันเป็นที่รักของเรา สังคมไทยมีความแข็งแรงพอ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขอให้เราเชื่อมั่นในคนรุ่นลูกรุ่นหลานของเรา ให้กำลังใจเขา สำหรับตัวเราเอง เราก็เลือกใช้ชีวิตอย่างที่เราปรารถนา ทำงานในสิ่งที่เรารัก ไม่ใช่ด้วยความกังวล หากจะเหน็ดเหนื่อย ก็ขอให้เหนื่อยอย่างสนุก โลกจะสดใส หากเรามองโลกในแง่ดี “What a Wonderful World.”

No comments:

Post a Comment