Sunday, April 11, 2010

ชีวิตครอบครัว George Washington ระหว่างรบ

ชีวิตครอบครัว George Washington ระหว่างรบ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Between the wars: Mount Vernon

A mezzotint of Martha Dandridge Custis, based on a 1757 portrait by John Wollaston.

ชีวิตส่วนใหญ่ในช่วงหลังของ George Washington เป็นเรื่องเกี่ยวกับการรบ ตั้งแต่รบในนามเป็นทหารอาสาให้กับกองทัพของอังกฤษในฐานะผู้ปกครองทวีปใหม่ รบกับฝรั่งเศส และเมื่อชาวอาณานิคมผู้มาตั้งรกรากมีความขัดแย้งกับอังกฤษ และในปี ค.ศ. 1776 ได้มีการประกาศอิสรภาพของประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ต้องเป็นนายทัพเพื่อการสู้รบกับอังกฤษที่ส่งทหารมาปราบปราม

ในช่วงก่อนหน้านั้น วันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 1759 Washington ได้แต่งงานกับแม่หม้าย ชื่อ Martha Dandridge Custis ซึ่งจากจดหมายที่ยังเหลืออยู่มีแนวเหมือนกันว่า เขาเคยมีความรักก้บ Sally Fairfax ซึ่งเป็นภรรยาของเพื่อน นักประวัติศาสตร์บางคนเชื่อว่า George และ Martha มีความเป็นญาติห่างๆกัน

อย่างไรก็ตาม George และ Marthaได้เป็นคู่แต่งงานี่ดี ทั้งสองได้มีเด็ก 2 คนจากการแต่งงานในคร้งก่อน John Parke Custis และ Martha Parke Custis

ซึ่ง George ได้ให้ความเอาใจใส่มีความรักใคร่ เรียกชื่อว่า Jackie" และ Patsy และเมื่อทั้งสองมีลูก ซึ่งก็มีฐานะเป็นหลานของ George ก็ได้ชื่อว่า Eleanor Parke Custis และ George Washington Parke Custis George และ Martha ไม่เคยมีลูกด้วยกันเป็นของตนเอง ซึ่งอาจจะเป็นด้วยเขาเคยป่วยเป็นโรคฝีดาด smallpox ตมด้วยวรรณโรค (tuberculosis) ซึ่งอาจทำให้เขาเป็นหมัน (sterile) เมื่อแต่งงานทั้งสองได้ย้ายมาอยู่ยังบ้านใหม่ที่ Mount Vernon, ใกล้กับเมือง Alexandria ที่ซึ่งทั้งสองได้ใช้ชีวิตในการเป็นเจ้าของฟาร์มขนาดใหญ่ควบคู่ไปกับการเป็นนักการเมือง

การแต่งงานของ Washington กับ Martha ซึ่งเป็นหญิงหม้ายที่ร่ำรวยนั้นยิ่งทำให้ทรัพย์ย์สินของเขาเพิ่มมากขึ้นร่วมไปกับสถานะทางสังคม เขาได้มีที่ดินเพิ่มขึ้นเป็น 18,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 73 ตารางกิโลเมตร ทรัพย์สินที่ได้เป็นของจากตระกูล Custis จากการแต่งงานครั้งก่อน และจากการดูแลทรัพย์สินของลูกๆของ Martha นอกจากนี้ เขายังได้รับที่ดินเพิ่มขึ้นอีกจากรางวัลที่เขาทำการรบกับฝรั่งเศสในสงคราม French and Indian War ในปี ค.ศ. 1775 ที่ดินที่เขามีที่ Mount Vernon ได้เพิ่มเป็น 6,500 เอเคอร์ มีทาสที่เขาซื้อเพิ่มรวมกว่า 100 คน และเพราะเขามีสถานะเป็นวีรบุรุษทางการทหาร และเป็นเจ้าที่ดินรายใหญ่ และได้รับเลือกเป็นตัวแทนจาก Virginia เพื่อเข้าไปอยู่ในสภา House of Burgesses ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1758

Washington enlarged the mansion at Mount Vernon after his marriage.

ชีวิตของ Washington มีลักษณะเป็นขุนนาง เขานิยมเกมส์ล่าสุนัขจิ้งจอก มีการซื้อสินค้าหรูหราจากอังกฤษ และจ่ายเป็นเงินที่เขาขายยาสูบให้กับอังกฤษ เขาใช้เงินค่อนข้างมาก แต่ด้วยสินค้าที่เป็นยาสูบที่การส่งไปขายต่างประเทศนั้นมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนในยุโรป ทำให้เจ้าของฟาร์มขนาดใหญ่ในเวลานั้นต่างต้องมีปัญหาสูญเสียเงินทองไปมากมาย เหมือนดังที่ Thomas Jefferson ประธานาธิบดีในยุคต่อมา ต้องตกเป็นหนี้สินมากมายก่อนที่จะเสียชีวิต

แต่ตัว Washington เองเป็นคนมีความสามารถในการจัดการการเงินของตนเองได้ดี เขาแบ่งพืชจากที่พึ่งการส่งออกมากดังเช่นในยาสูบ ที่ขายยาก ไปเป็นข้าวสาลีที่เป็นพืชสามารถขายได้เองในทวีปอเมริกา และยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การทำโรงสีข้าว การประมง การเลี้ยงม้า การปั่นด้าย และการทอผ้า เมื่อ Patsy Custis เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1773 ด้วยโรค Epilepsy ทำให้ Washington ต้องจ่ายหนี้ชาวอังกฤษ ด้วยเหตุที่ทรัพย์สินอีกครึ่งหนึ่งได้ตกเป็นของเขา

The earliest known portrait of Washington, painted in 1772 by Charles Willson Peale, showing Washington in uniform as colonel of the Virginia Regiment.

ในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้ Washington ทำธุรกิจและห่างออกจากการเมือง แต่เขาก็แสดงความไม่เห็นชอบต่อกฏหมายแสตมป์ในปี ค.ศ. 1765 (1765 Stamp Act) ซึ่งเป็นการเก็บภาษีโดยตรงจากชาวอาณานิคม และต่อต้านประเทศอังกฤษในฐานะเจ้าอาณานิคม Townshend Acts ซึ่งได้ประกาศเป็นกฎหมายเมื่อปี ค.ศ. 1767 ได้รับการต่อต้านอย่างมาก ในปี ค.ศ. 1769 George ได้เสนอร่างกฏหมายที่เขียนโดยเพื่อนของเขา ชื่อ George Mason ซึ่งเป็นการต่อต้านสินค้าอังกฤษ รํฐสภาของอังกฤษได้ยกเลิกคำร้องของ Townsehend Act ในปี ค.ศ. 1770 ในช่วงนั้น ความขัดแย้งขั้นวิกฤติได้ลดลงแล้ว

อย่างไรก็ตามกฏหมาย Intolerable Acts ของรัฐสภาอังกฤษในปี ค.ศ. 1774 เป็นการรุกล้ำสิทธิของชาวอาณานิคม ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1774 เขาได้นั่งเป็นประธานในการประชุมที่เรียกว่า Fairfax Resolves ซึ่งได้มีผลข้อสรุปทำให้เกิดที่ประชุมที่เรียกว่า รัฐสภาแห่งทวีป (Continental Congress) ในเดือนสิงหาคม Washington ได้เข้าร่วม First Virginia Convention และเมื่อมีการประชุมเพื่อเลือกตัวแทนจากเวอร์จิเนียเพื่อเป็นตัวแทนเข้าร่วมประชมรัฐสภาแห่งทวีปครั้งแรก (First Continental Congress) ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ท้ายสุดได้นำไปสู่การประกาศอิสรภาพของประเทศใหม่ คือสหรัฐอเมริกาในที่สุด

ว่าไปแล้ว George Washington มีชีวิตที่เป็นทหาร ไปรบ และการรับใช้ชาติในฐานะผู้บริหารประเทศ ไม่ค่อยจะได้มีเวลาพักรบมากนักในช่วงของการเกิดประเทศใหม่นี้

No comments:

Post a Comment