Saturday, April 10, 2010

Nissan Leaf ได้รับการเลือกเป็นสิ่งประดิษฐดีที่สุด 1 ใน 50 ของปี ค.ศ. 2009

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf เป็นรถยนต์แบบ Hatch back 5 ประตู

Nissan Leaf ได้รับการเลือกเป็นสิ่งประดิษฐดีที่สุด 1 ใน 50 ของปี ค.ศ. 2009

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาจากงานเขียนโดย DeeBee, Staff Writer จาก D.B.Bellamy. April 2010.

Nissan Leaf ได้รับการเลือกเป็นสิ่งประดิษฐ์ดีที่สุด 1 ใน 50 ของปี ค.ศ. 2009 โดยนิตยสาร Time Magazine และเป็นผู้ชนะรถยนต์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งปี (Green Car) ในงานแสดงรถยนต์ที่รัฐวอร์ชิงตัน และจัดเป็นรถยนต์ในกลุ่ม Hybrids & Electric Vehicles ที่ดีที่สุด 1 ใน 5

จัดเป็นรถที่ได้รับรางวัลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีราคาที่คนธรรมดาสามารถซื้อหาได้ ได้เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 2009 ที่งานแสดงรถยนต์ในกรุงโตเกียว

รถยนต์ไฟฟ้าในทัศนะคนทั่วไปมองว่าเป็นรถยนต์ที่เหมือนรถเด็กเล่น แต่ Nissan ได้ประดิษฐรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้ามีขนาดเป็นถขนาดกลาง แบบ 5 ประตู ใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion และเมื่อออกตัวมานั้นได้กระตุ้นให้เกิดความสนใจในรถไฟฟ้าได้อย่างกว้างขวาง เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid Cars) อย่าง Prius ได้ออกตัวมาก่อนหน้านี้ประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา

รถยนต์ Nissan Leaf.

ในปัจจุบัน Nissan ได้มีการผลิตที่ Oppama ประเทศญี่ปุ่น และในสหรัฐอเมริกาจะมีที่โรงงาน Smyrna ในรัฐ Tennessee ในปี ค.ศ. 2013 และจะมีการประกอบรถดังกล่าวในประเทศอังกฤษที่โรงงานในเมือง Sunderland ในปี ค.ศ. 2011 สำหรับตลาดในสหราชอาณาจักรและในยุโรป

ปัจจุบัน Nissan ได้วางระบบผลิตที่ทำให้มีราคาประมาณ 3.67 ล้านเยน หรือประมาณ USD 32,780 ซึ่งจัดว่ามีราคาต่ำมากสำหรับราคาที่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีนโยบายส่งเสริมให้เกิดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ได้มีส่วนลดราคาได้อีกคันละ USD 7500 ซึ่งจะทำให้รถดังกล่าวมีราคาประมาณรถยนต์ธรรมดาทั่วไป

รถยนต์ Nissan Leaf ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ขนาด 24 KW - h / 90 kw ทำให้วิ่งได้ 160 กิโลเมตรในการวิ่งในเมือง ใช้เวลาในการชาร์ตไฟ 8 ชั่วโมง แต่ถ้าต้องการชาร์ตไฟอย่างเร็ว จะใช้เวลา 30 นาทีชาร์ตไฟได้ร้อยละ 80 โดยการชาร์ตไฟในแต่ละครั้งจะใช้ไฟฟ้าเป็นมูลค่าเทียบเท่ากับ USD 3 หรือประมาณครั้งละ 100 บาทในราคาไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา

รถยนต์ไฟฟ้านี้ให้พลังในการขับเคลื่อนที่ 107 แรงม้า วิ่งได้ความเร็วสูงสุดที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จากแผนงานของ Nissan จะทำให้โลกมีโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนให้รถวิ่งโดยไม่ต้องใช้พลังงานน้ำมัน โดยตัวแทนจำหน่ายของ Nissan ทุกแห่งจะมีสถานีชาร์ตไฟ และในทุกระยทางห่างไม่เกิน 40 กิโลเมตรจะมีเครือข่ายรถไฟฟ้าที่เรียกว่า Electric Vehicle Network Programme หรือ EVN และ Nissan ได้มีแผนงานที่จะทำให้แต่ละบ้านได้มีระบบชาร์ตไฟรถยนต์

ภาพ การชาร์ตไฟฟ้าโดยใช้เสียบที่ชาร์ตด้านหน้าของรถยนต์

ภาพ แผงหน้าปัดของรถยนต์ Nissan Leaf

ภาพ ด้านหลังของรถยต์ Nissan Leaf ที่สามารถเปิดท้ายและจุของได้กว้างขวาง

No comments:

Post a Comment