Sunday, April 11, 2010

รถจักรยานไฟฟ้า (Electric Bicycle)

รถจักรยานไฟฟ้า (Electric Bicycle)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ภาพ รถจักรยานไฟฟ้า (Electric Bicycle)

รถจักรยานไฟฟ้า หรือ Electric Bicycle เป็นจักรยานประเภทหนึ่งที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวพลังขับเคลื่อนรถสองล้อ ซึ่งอาจมีหรือไม่มี Pedal สำหรับใช้เท้าถีบให้พลัง ในหลายส่วนของโลกรถจักรยานไฟฟ้าถูกจัดอยู่ในประเภทรถจักรยานมากกว่าที่จะเป็นรถเครื่อง (Motor vehicles) ซึ่งไม่อยู่ในกฎหมายการขับขี่ยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์

รถจักรยานไฟฟ้าโดยทั่วโลกได้เติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 ประมาณการว่าปัจจุบันมีจักรยานไฟฟ้าประมาณ 120 ล้านคันในประเทศจีนในราวต้นปี ค.ศ. 2010 ในแต่ละปีในยุโรปมีการขายรถจักรยานไฟฟ้าประมาณ 1,000,000 คัน ในสหรัฐซึ่งมีประชากรประมาณ 300 ล้านคน มีผู้ซื้อจักรยานไฟฟ้าปีละ 300,000 คันในปี ค.ศ. 2010 เพิ่มจากปี ค.ศ. 2009 ประมาณ 1 เท่าตัว

ในแต่ละประเทศมีกฎหมายควบคุมการใช้รถจักรยานไฟฟ้าไม่เหมือนกัน แต่โดยทั่วไปจะควบคุมโดยกำลังแรงของเครื่องที่จะทำให้รถไม่วิ่งไปด้วยความเร็วสูงจนเกินไป ซึ่งพลังจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 250 W, 300 W, หรือสูงสุดไม่เกิน 500 W ความเร็วควบคุมจะอยู่ที่ไม่เกิน 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วสูงมากก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและอันตรายรุนแรงยิ่งขึ้น

รถจักรยานไฟฟ้ารุ่นใหม่จะก้าวหน้าไปตามแบตเตอรี่ที่ใช้ที่จะมีน้ำหนักเบาขึ้น ทำให้น้ำหนักตัวรถไม่สูงจนเกินไป และส่วนใหญ่ยังเน้นไปที่ใช้แรงคนถีบร่วมด้วย ทำให้ใช้วิ่งได้ในระยะทางไกลขึ้น เป็นเครื่องมือออกกำลังกายร่วมไปด้วย นอกจากนี้ ก็คือเพราะความที่มีราคาไม่แพง แบตเตอรี่ถอดออกและนำไปชาร์ตไฟได้ง่าย จึงทำให้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ประเทศไทยอาจต้องลองมาศึกษาและหาทางลดการใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องใช้เครื่องยนต์ แม้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็ใช้น้ำมันเปลืองกว่าจักรยาน การซ่อมบำรุงยุ่งยากกว่า รถจักรยานไฟฟ้า จึงเหมาะสำหรับเมืองขนาดไม่ใหญ่ การจราจรไม่หนาแน่น และหากขับขึ่ภายในระยะทางประมาณ 10-20 กิโลเมตรไปกลับด้วยแล้ว ก็นับว่ามีความเหมาะสม เพราะสามารถใช้ไฟชาร์ตได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน

No comments:

Post a Comment