Sunday, April 11, 2010

นักวิจัยของ MIT พบความก้าวหน้าของ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

นักวิจัยของ MIT พบความก้าวหน้าของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

แปลและเรียบเรียงจาก “MIT Researchers Make Significant Advance in Lithium-Air Batteries” เขียนโดย Nick Chambers, Published on April 6th, 2010, Posted in Advanced Batteries, Science

Lithium-air batteries จัดเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่จะมีความสำคัญสำหรับรถยนต์ทั้งหมดในอนาคต เพราะโดยตามทฤษฎีแล้วสามารถให้พลังงานมากกว่าแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion อย่างที่มีใช้ในปัจจุบันถึง 10 เท่า แบตเตอรี่แบบใหม่นี้มีน้ำหนักเบาลง มีขนาดเล็กลง และทำให้สามารถวิ่งได้ในระยะทางถึง 500-700 ไมล์ต่อการชาร์ตหนึ่งครั้ง

แต่ข้ออ่อนสำหรับในปัจจุบันยังมีอีกมากที่แบตเตอรี่แบบ Lithium-air ต้องแก้ปัญหาให้ได้ แต่ข้อดีก็คือมีนักวิจัยระดับชั้นนำของโลกกำลังทำการวิจัยอย่างจริงจัง ดังเช่น IBM ได้ลงมือวิจัยเกี่ยวกับ Lithium-air ซึ่งทั้งหมดนี้อาจต้องใช้เวลาวิจัยอีกสัก 10 ปี

แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง นักวิทยาศาสตร์ของ MIT มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรํฐอเมริกา ได้ประกาศว่าเขาได้ใช้แร่ทองและพลาตินัม (Gold and Platinum) เป็นตัวมาตรฐานของ Carbon Electrodes ในเซลของ Lithium-air และได้พบว่าสามารถเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพให้กับแบตเตอรี่ และทำให้แน่ใจได้ว่า Lithium-air batteries นี้ จะมีประสิทธิภาพจะกำลังไฟได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 3 เท่า และนั่นก็นับว่าเป็นก้าวที่สำคัญอย่างมากแล้ว

Tags: IBM, Lithium Air, Massachusetts Institute of Technology, MIT

No comments:

Post a Comment