Wednesday, August 31, 2011

กฎข้อที่ 11 ทำตนให้เป็นที่พึ่งของคนอื่นๆ

กฎข้อที่ 11 ทำตนให้เป็นที่พึ่งของคนอื่นๆ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

Learn to Keep People Dependent on You –
เรียนรู้ที่จะทำให้คนต้องมาพึ่งพาเรา

กฎข้อนี้ให้รักษาความเป็นอิสระในตนเอง และขณะเดียวกันให้คนอื่นเขาต้องการเราอยู่เสมอ ยิ่งเขาต้องการเรามากเท่าใด เรายิ่งมีเสรีภาพมากขึ้นเท่านั้น ทำให้คนเขามีความสุขและเจริญรุ่งเรือง และเราไม่ต้องไปกลัวอะไร เพราะเราก็จะต้องก้าวไปอีกขั้นข้างหน้าเสมอ เพื่อให้เขามั่นใจได้ว่า เราจะเป็นที่พึ่งที่ดีแก่เขาตลอดไป

ยกตัวอย่างทางธุรกิจ

ในทางธุรกิจ ศูนย์บริการรถยนต์มีความได้เปรียบแต่แรกเมื่อคนเขาซื้อรถยนต์ไป ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของบริการหลังการขายในช่วง 1-2 ปีแรก บางบริษัทเลือกที่จะจัดให้บริการอย่างมีคุณภาพ ตรงไปตรงมากับลูกค้า และทำให้ลูกค้าบางรายที่ไม่มีความเข้าใจเรื่องรถยนต์ต้องอาศัย และเมื่อในระยะยาว แม้หมดสัญญาแล้ว ลูกค้าเป็นอันมากก็จะยังติดใจในบริการ ยังคงมาใช้บริการซ่อมจากศูนย์บริการที่เชื่อถือได้ มากกว่าที่จะใช้บริการจากอู่รถทั่วไป ที่เขาไม่มั่นใจในบริการ และแม้เมื่อต้องการเปลี่ยนรถคันใหม่ หลายคนก็จะยังผูกพันกับสินค้าและบริการ ยังเลือกซื้อรถยี่ห้อเดิม ซึ่งนับว่าเป็นความได้เปรียบทางด้านการตลาด

ในทางการเมือง

จะเห็นได้ว่า คนที่เป็นนักการเมืองในประเทศไทย มักจะมีอาชีพมาจาก ครูที่สอนหนังสือ มีลูกศิษย์มากมาย เป็นทนายความที่มีการให้บริการด้านกฎหมายแก่คนจำนวนมาก เป็นแพทย์ที่มีการรักษาพยาบาล มีคนไข้ไปหามากมาย งานเหล่านี้เป็นการสร้างบารมี มีคนรู้จักมากหน้าหลายตา และทำให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นอำนาจอีกอย่างหนึ่ง คือทำให้คนเห็นว่าเป็นที่พึงของเขาได้

ตัวแทนหรือผู้จัดการผลประโยชน์นักแสดง นักกีฬามีชื่อเสียงก็ดี เขาต้องแสดงตนให้คนเห็นว่า เขาได้ทำตนอย่างดีที่สุดเพื่อเป็นที่พึ่งพาได้แก่ลูกค้า หรือคนที่เขาเป็นตัวแทนให้ และตัวแทนเหล่านี้ เขาจะรักษากลุ่มลูกค้าของเขาอย่างเหนียวแน่น เพื่อให้ได้เป็นลูกค้ากันตลอดไป

No comments:

Post a Comment