Monday, August 29, 2011

กฎข้อที่ 9 ทำงานให้สำเร็จ อย่าไปเสียเวลาโต้เถียง

กฎข้อที่ 9 ทำงานให้สำเร็จ อย่าไปเสียเวลาโต้เถียง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

Win through your Actions, Never through Argument
ชนะด้วยการกระทำ อย่าไปโต้เถียง

มีสุภาษิตหนึ่งกล่าวว่า “Action speaks louder than words.” แปลความได้ว่า การกระทำนั้นพูดได้ดังกว่าคำพูดใดๆในวัฒนธรรมแบบตะวันตก เขาจะต้องร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผน โต้เถียงกันอย่างมาก แล้วเมื่อได้ข้อตกลง ก็นำไปดำเนินการ

แต่ในบางสถานะ พูดไป คนก็ไม่เชื่อ หรือพูดไปในองค์การขนาดใหญ่ ระบบสังคมขนาดใหญ่ พูดไปแล้ว ก็มีความเห็นที่หลากหลาย แต่มีทางหนึ่งที่เป็นไปได้ คือปล่อยให้มีคนกลุ่มเล็กๆ ได้ลงมือทำไปตามทิศทางที่เขาเชื่อ หากล้มเหลว ก็ไม่มีใครเดือดร้อนเสียหายไปมากนัก เพราะเป็นการดำเนินการไปในโครงการทดลองขนาดเล็ก แต่หากประสบความสำเร็จ ความสำเร็จนั้นจะทำหน้าที่ได้ดีเสียยิ่งกว่าคำพูด และก็จะสามารถขยายโครงการไปได้กว้างขวางขึ้น

ภาพ Muhammad Yunus รับรางวัล Nobel Peace Prize ในปี 2006 ในการทำงานพัฒนา Grameen Bank หรือธนาคารคนจนในประเทศบังคลาเทศ โดยให้สินเชื่อ ที่เรียกว่า Microcredit หรือปล่อยสินเชื่อให้กับชาวนาคนยากจน ที่ธนาคารขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้ ตลอดเวลา Muhammad Yunus ใช้เวลาในการพัฒนาธนาคารของเขา เป็นที่พึ่งแก่คนยากคนจนตลอดช่วงเวลา โดยไมได้พึ่งพารัฐบาล

ภาพ เจ้าหน้าที่ของ Grameen Bank กำลังทำงานปล่อยสินเชื่อให้กับชาวบ้าน

เวลาจะทำงานอะไร ต้องหาทางพิสูจน์ให้ได้ด้วยการกระทำ

บางครั้งเวลาเราจะนำเสนออะไร ให้พูดให้ตายคนเขาก็ไม่เชื่อ แต่ถ้าได้สาธิตให้ดู และให้เขาเห็นผลด้วยตาตนเอง คนก็จะค่อยๆ เห็น ดังตัวอย่างการส่งเสริมการเกษตร การจะส่งเสริมพืชผล ก็ต้องมีแปลงสาธิตที่ทำให้ชาวบ้านเขาเห็น และได้รับรู้ว่าประสบความสำเร็จอย่างไร และเมื่อสำเร็จแล้ว เขาจะสนใจ และเข้ามาศึกษา เพื่อเอาอย่าง ความสำเร็จในกิจการนั้นๆ เป็นการเผยแพร่งานที่ดีที่สุดประการหนึ่ง

No comments:

Post a Comment