Monday, August 29, 2011

กฎข้อที่ 4 จงพูดให้น้อย

กฎข้อที่ 4 จงพูดให้น้อย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

Always Say Less than Necessary
จงพูดให้น้อยกว่าที่จำเป็นเสมอ

ความแตกต่างระหว่างคนไทย คนตะวันออกและคนตะวันตก คือ คนตะวันตกจะมีลักษณะนิสัยยืนหยัดและแสดงออก (Assertive) คือเป็นพวกที่ต้องแสดงออกว่าเขาคิดอย่างไร เขาต้องการอะไร และเขาจะพยายามที่จะนำเสนอสิ่งนั้น แต่สำหรับคนเอเชียจะระมัดระวังในการนำเสนออะไรเสมอ เพราะการพูดนั้นเป็นดังดาบสองคม พูดไปแล้วเขาไม่ฟัง หรือฟังแต่ไม่เชื่อและกลับมาเกิดความสงสัยไม่ไว้ใจเรา ก็จะกลายเป็นผลเสีย การพูดไปแล้ว แสดงถึงความโง่เขลา ไร้ความคิดความสามารถก็มีให้เห็น หรือพูดไปแล้วทำให้เขาดูเราว่าฉลาดเกิน ทำให้ยากที่คบค้าด้วย หรือทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจ

คนเอเชียสายจีน หรือเอเชียตะวันออกนั้น การไม่พูดอะไรมากนัก เขามองว่าเป็นคนสุขุมลึกซึ้ง คนคมในฝัก คนพูดมาก บางครั้งก็มองว่าเป็นพวก นกแก้วนกขุนทอง ในภาษาไทยมีสุภาษิตหนึ่งว่า ปลาหมอตายเพราะปาก กล่าวคือ ปลาหมอนั้น จะต้องอ้าปากเพื่อหาอาหาร และพลายน้ำไปปากก็จะลอยขึ้นผิวน้ำ ทำให้ชาวประมงมองเห็นที่อยู่ สามารถดักจับหรือแทงฉมวกได้อย่างง่าย

ในปัจจุบัน ชาวต่างประเทศโดยเฉพาะชาวตะวันตกที่ต้องการทำงานร่วมกับชาวตะวันออก จึงต้องเรียนวัฒนธรรมแบบเอเชียที่จะไม่พูดมาก หรือพูดทั้งหมด และเขาต้องอ่านความคิดคนกันจากการที่ต้องค่อยๆ เรียนรู้เพื่อให้เข้าใจกัน การเจรจาแบบเอเชียจึงต้องเริ่มจากต้องเข้าใจกันก่อน สนิทกันและรู้ใจกันในระดับหนึ่งจึงจะดำเนินการเจรจากันในเนื้อหาสาระ

No comments:

Post a Comment