Monday, August 29, 2011

กฎข้อที่ 5 จงรักษาชื่อเอาไว้ยิ่งชีวิต

กฎข้อที่ 5 จงรักษาชื่อเอาไว้ยิ่งชีวิต

ประกอบ คุปรัตน์ Pracob Cooparat
E-mail: Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อ” The 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

Much Depends on Reputation – Guard it with your Life
ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับกิตติศัพท์ รักษามันไว้ด้วยชีวิต

Reputation ตามพจนานุกรม เป็นคำนาม = ชื่อเสียง, กิตติศัพท์, เกียรติภูมิ, เกียรติ, ความดัง, ความมีหน้ามีตา, ความเลื่องลือ, ความเด่นดัง

คำว่า Reputation นั้นหมายถึงกิตติศัพท์ที่คนเขาเล่าลือ ซึ่งอาจเป็นจริงหรือไม่จริงเสียทั้งหมดก็เป็นได้ ในบริษัท หากบริษัทได้ทำดีมีผลงานจนคนล่ำลือ เขาเรียกว่า Corporate Image คือภาพลักษณ์ของบริษัท ภาพลักษณ์หรือคำเขาเล่าลือนั้นส่วนหนึ่งก็เกิดจาดการสั่งสมความเชื่อถือที่มีมายาวนาน นานจนคนเขาเกิดความเชื่อและศรัทธา ในทางธุรกิจเกิดสิ่งที่เรียกว่า Brand Royalty

ยกตัวอย่าง เราทำร้านอาหารมีชื่อ คนมาอุดหนุนมากมาย แต่วันหนึ่งเราขายอาหารไม่ออก เลยนำอาหารเหลือค้างจากวันก่อนมาอุ่นและขายต่อไปอีกเพื่อเป็นการลดต้นทุน แต่ปรากฏว่าอาหารนั้นบูดเสีย กลายเป็นอาหารเป็นพิษ ลูกค้ามารับประทานอาหาร ต่างเจ็บป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล ดังนั้น ชื่อเสียงที่ได้มาด้วยความยากลำบาก ก็ต้องพลอยเสียหายไปด้วย และยากที่จะปรับปรุงให้ดีได้อีกในเวลาอันสั้น

ในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ บางครั้งเราจะเห็นเขาเรียกรถกลับ (Recall) เพื่อซ่อมและปรับปรุงนับเป็นแสนคัน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ด้วยเขาพบว่ารถยนต์ที่เขาผลิตออกไปนั้นยังมีปัญหาหรือจุดอ่อนอยู่ บางครั้งการเรียกรถกลับไปนั้นอาจมีจำนวนเป็นแสนๆ คันก็เคยมีให้เห็น เขาเรียกกลับไปซ่อมให้ดี ปรับปรุงแก้ไขก่อนที่รถจะไปประสบอุบัติเหตุ อาจถูกฟ้องร้อง นำชื่อเสียงเสียหายต่อบริษัทไปในระยะยาวที่ยากกจะแก้ไขกว่า

No comments:

Post a Comment