Wednesday, August 3, 2011

เดินอยู่บนผิวน้ำแข็งบางๆ

เดินอยู่บนผิวน้ำแข็งบางๆ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: proverbs, สุภาษิต, คำพังเพย, อุปมาอุปมัย

walk on eggs หรือ walk on thin ice

คำอุปมาอุปมัยว่า “Walk on thin ice.” แปลเป็นไทยได้ว่า “เดินอยู่บนผิวน้ำแข็งบางๆ” นั่นหมายความว่ากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง ดูแต่จากภายนอกจะดี และทุกอย่างเป็นปกติ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดอาจจะเกิดขึ้นได้ เมื่อน้ำแข็งรองรับน้ำหนักของคนหรือสิ่งของไม่ได้

คำเปรียบเทียบนี้ใกล้กับคำเตือนที่เป็นสุภาษิตชาวดัชที่กล่าวว่า “Als het water zakt, dan kraakt het ijs.” ในภาษาอังกฤษแปลไว้ว่า “When the water level decreases, the ice will crack. " หรือในภาษาไทยแปลได้ว่า เมื่อระดับน้ำลด น้ำแข็งจะแตก ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระวัง และต้องตรวจสอบสภาพแวดล้อมให้ดีเช่นกัน

ในเขตที่มีอากาศหนาว เมื่อมีน้ำไม่ว่าจะเป็นสระน้ำ คลอง แม่น้ำ หรือทะเลสาป เมื่อเข้าฤดูหนาว น้ำจะเริ่มแข็งจากบริเวณผิว และหากหนาวจัดยาวนานขึ้นไป น้ำแข็งก็จะมีความหนา และหนาเพียงพอที่คนจะไปเดินบนผิวน้ำแข็งนี้ ไปเล่นสเก็ตน้ำแข็ง หรือในบางแห่ง แข็งพอที่จะใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนัก เช่นยานยนต์ รถสกีเลื่อน ยานตีนตะขาบ ลงไปขับในบริเวณดังกล่าว โดยน้ำแข็งนั้นยังรองรับได้อย่างแข็งแรง แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับภูมิอากาศ และผู้คนที่ไม่เข้าใจในภูมิประเทศ จะไม่เข้าใจว่าน้ำแข็งนั้นหนาบางเพียงใด หากน้ำแข็งที่ผิวนั้นบางจัด มันอาจจะรองรับน้ำหนักตัวคน หรือสิ่งของที่เคลื่อนไปบนน้ำแข็งไม่ได้ น้ำแข็งจะแตกแยก และคนและสิ่งต่างๆก็จะร่วงลงไปในน้ำที่หนาวจัด นับเป็นอันตรายมากอย่างยิ่ง

การดำรงอำนาจของนักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นกษัตริย์ในสมัยก่อน เผด็จการผู้ครองอำนาจ หรือแม้แต่ผู้นำในระบอบประชาธิปไตย ล้วนอยู่ในสถานการณ์ที่เหมือนเดินอยู่บนผิวน้ำแข็งที่เปราะบาง ไม่รู้ว่าฝ่ายต่อต้านจะมีมากน้อยเพียงใด เพราะบางครั้งยามคนไม่พอใจนั้น เขาอาจไม่กล้าแสดงออก นอกจากจะมีกำลังพอที่จะโค่นล้มได้แล้ว และเมื่อเปิดเผยแล้ว นักการเมือง ผู้นำทางการเมืองก็อาจะรู้ว่า ทุกอย่างได้สายเกินไปแล้ว เหมือนกับได้ตกลงไปในน้ำเย็นยะเยือก รอความตายแต่เพียงอย่างเดียว

ดังนั้นเขาจึงสอนไว้ว่า ในบางสถานการณ์ เปรียบเหมือนกับเรากำลังเดินอยู่บนน้ำแข็งที่เปราะบาง ต้องให้ทำใจบ้าง ทุกอย่างที่เลวร้ายอาจเกิดขึ้นได้อย่างไม่คาดฝัน หรือหากจะต้องยืนอยู่บนผิวน้ำแข็งที่เปราะบาง ก็จงอยู่อย่ายืนอยู่อย่างนั้นยาวนาน เพราะมันเป็นที่ๆมีความเสี่ยงสูง

No comments:

Post a Comment