Monday, August 29, 2011

กฎข้อที่ 2 อย่าวางใจเพื่อนจนเกินไป ต้องหัดใช้ศัตรูด้วย

กฎข้อที่ 2 อย่าวางใจเพื่อนจนเกินไป ต้องหัดใช้ศัตรูด้วย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

Never put too Much Trust in Friends, Learn how to use Enemies

ในภาษาไทยมีสุภาษิตว่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน หรือ

เขาแนะนำให้ระวังเพื่อนที่อาจหักหลังท่านอย่างรวดเร็ว เพราะคนใกล้ตัวอาจทำให้มีอารมณ์อิจฉาได้ง่าย และนอกจากนี้เขายังอาจถูกเอาใจและอาจเป็นเผด็จการ แต่ในอีกด้านหนึ่ง ให้จ้างคนที่เคยเป็นศัตรู ที่บางทีเขาอาจมีความจงรักษ์ยิ่งกว่าเพื่อน เพราะอดีตศัตรูมีความจำเป็นที่จะต้องพิสูจน์ เขาจึงบอกว่าให้ระวังเพื่อนมากเสียยิ่งกว่าศัตรู

มีอีกสุภาษิตที่ว่า ช้างสาร งูเห่า ข้าเก่า เมียรัก มีความหมายว่า อันคนใกล้ตัวนั้น บางที่เราวางใจอย่างมาก แต่เพราะความที่เขาอยู่ใกล้ตัวมาก รู้หลายๆอย่างที่เป็นส่วนตัวและเป็นความลับ ดังนั้นเมื่อเขาไม่ซื่อสัตย์ หรือปองร้ายต่อเรา สิ่งเลวร้ายที่ไม่คาดคิดก็จะเกิดขึ้นได้โดยง่าย

ในกรณีของช้างสาร ก็เพราะช้างแม้จะนำมาฝึกสอนให้เชื่อฟังควานช้าง แต่ในขณะที่มันตกมัน สัญชาติญาณสัตว์ป่า ที่จะทำร้ายทุกสิ่งที่ขวางหน้าได้ ส่วนงูเห่านั้นเป็นสัตว์มีพิษ แม้เพียงเสี้ยววินาทีที่เผลอไปถูกกัด ก็อาจทำให้ถึงตายได้ ส่วนในสองสิ่งสุดท้าย คือ ข้าเก่านั้น เพราะความที่อยู่กับเรามานาน และได้รับความไว้วางใจ เรามักจะชะล่าใจ ส่วนเมียรักนั้น เพราะความที่กินอยู่ด้วยกัน หากรู้ทุกอย่างหรือหลายอย่างที่เราคิด ก็จะทำให้บางที่แม้ไม่ตั้งใจ ก็เผลอหลุดความลับเหล่านั้นไป ทำให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นคนที่ทำงานที่ต้องมีความลับ เขาจึงไม่ปรึกษาหรือแพร่งพรายให้ภรรยาทราบ และภรรยาที่รู้การปฏิบัติ ก็จะไม่อยากไปรับรู้เรื่องราวในงานหน้าที่ของสามี

ในทางการเมือง เราจะเห็นคนเปลี่ยนพรรค เปลี่ยนคำพูดกันบ่อยๆ ซึ่งเป็นสัจจธรรมอย่างหนึ่งที่นักการเมืองและผู้มีอำนาจทั้งหลายพึงต้องเข้าใจสัจจธรรม

No comments:

Post a Comment