Tuesday, August 9, 2011

วันที่ 10 สิงหาคม 1848 กำเนิดสถาบันสมิธโซเนียน

วันที่ 10 สิงหาคม 1848 กำเนิดสถาบันสมิธโซเนียน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์, วิทยาศาสตร์, สหรัฐอเมริกา

หลังจากถกกันว่าจะใช้เงินและทรัพย์สินของนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษคนหนึ่ง ที่ตกค้างในอเมริกา ในที่สุด ประธานาธิบดี James K. Polk ได้ลงนามกฎหมายการจัดตั้งสถาบันสมิธโซเนียน (Smithsonian Institution)

ในปี ค.ศ. 1829 นักวิทยาศาสตร์ชื่อ James Smithson ได้เสียชีวิตลงที่อิตาลี และได้ทิ้งพินัยกรรมที่มีประเด็นอ้างท้าย ในกรณีที่หลานชายคนเดียวของเขาเสียชีวิตโดยไม่มีทายาท Smithson ประกาศยกสมบัติที่เหลือทั้งหมดให้ตกเป็นของสหรัฐอเมริกา เพื่อก่อตั้งสถาบันในชื่อ Smithsonian Institution ที่จะก่อตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันดีซี (Washington D.C.) โดยสถาบันนี้มีหน้าที่ในการเผยแพร่ความรู้ Smithson ประสงค์อุทิศทรัพย์สินของเขาให้กับประเทศที่เขาไม่เคยได้ไปเยี่ยม คำขอของเขาสร้างความสนใจให้กับผู้คนของทั้งสองฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก

Smithson เป็นนักวิทยาศาสตร์ราชบัณฑิตสมาคมแห่งกรุงลอนดอน เริ่มตั้งแต่เมื่ออายุได้ 22 ปี ได้มีงานเขียนด้านวิทยาศาสตร์ออกมามากมายที่เกี่ยวกับแร่ธาตุ ธรณีวิทยา และเคมี ในปี ค.ศ 1802 เขาได้เปลี่ยนความเชื่อทางวิทยาศาสตร์ โดยพิสูจน์ว่า Zinc carbonates เป็นแร่ธาตุในลักษณะ Carbonate จริงๆ และ zinc carbonate ตัวหนึ่งในระยะต่อมาได้รับการตั้งชื่อว่า smithsonite เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา

ใน 6 ปีต่อมา หลานชายของเขาชื่อ Henry James Hungerford ได้เสียชีวิตลงโดยไม่มีทายาท และในวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1836 วุฒิสภาแห่งสหรัฐได้มีมติรับของขวัญจาก Smithson เป็นของรัฐบาล โดยประธานาธิบดี Andrew Jackson ได้ส่งทูตชื่อ Richard Rush ไปยังอังกฤษเพื่อเจรจาการโอนเงินและทรัพย์สมบัติมายังสหรัฐ และ 2 ปีต่อมา Rush ได้เดินทางกลับสหรัฐ โดยมีลังบรรจุสมบัติ 11 ใบ ประกอบด้วยทองของรัฐบาล 104,960 ชิ้น เงิน 8 ชิลลิง (shillings), กับอีก 7 เพนนี (pence) รายการแร่สะสม ห้องสมุด เอกสารทางวิทยาศาสตร์ และสิ่งของส่วนตัว หลังจากได้หลอมทองออกมาแล้ว มันมีมูลค่า USD500,000 และด้วยคำแนะนำจากหลายฝ่าย รวมทั้งแนะนำให้สร้างมหาวิทยาลัยแห่งชาติ การสร้างห้องสมุดสาธารณะ การจัดโปรแกรมการวิจัย การจัดทำสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ การเก็บสะสมงานวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และประวัติศาสตร์ ในที่สุดในวันที่ 10 สิงหาคม ค.ศ. 1846 จึงได้มีการลงนามโดยประธานาธิบดี James K. Polk ในเอกสารการจัดตั้งสถาบันชื่อ Smithsonian Institution

Smithsonian Institution (play /smɪθˈsniən/ smith-soh-nee-ən) เป็นสถาบันการศึกษาและการวิจัย และมีความเกี่ยวพันกับระบบพิพิธภัณฑ์ เป็นการบริหารและจัดการและด้วยเงินทุนสนับสนุนโดยรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา สถาบันมีเงินกองทุน (endowment) การบริจาค ผลประโยชน์จากการดำเนินการ การขาย กิจกรรมที่ได้ให้ลิขสิทธิ์ และนิตยสาร ในปี ค.ศ. 2011 เป็นตัวอย่าง สถาบันฯได้ขอการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางเป็นเงิน USD797.6 ล้านจากรัฐสภาเพื่อเป็นงบในการดำเนินการ

เงินทุนเพื่อดำเนินการได้ใช้เพื่อสนับสนุนพิพิธภัณฑ์ 19 แห่ง สวนสัตว์ ศูนย์วิจัย 9 แห่งที่ตั้งอยู่ในกรุง Washington, D.C. สถานที่ตั้งรวมไปถึงที่ New York City, Virginia, Panama และที่อื่นๆ สถาบันฯมีชิ้นงานสะสมกว่า 136 ล้านชิ้น มีนิตยสารหลัก 2 รายการ ชื่อ Smithsonian เผยแพร่เป็นรายเดือน (monthly) และ Air & Space เผยแพร่เป็นรายทุกสองเดือน(bimonthly)

สถาบันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจของตนเอง เพื่อป้องกันรักษาความปลอดภัยผู้เข้าเยี่ยมชม เจ้าหน้าที่ และทรัพย์สินของพิพิธภัณฑ์ทั้งหลาย ปัจจุบันสถาบันมีตราสัญญลักษณ์เป็นรูปดวงอาทิตย์ (Stylized sun) สถาบันฯเป็นระบบพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตึกหลายๆแห่งที่ได้ก่อสร้างไป ได้กลายเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม (Historical and architectural landmarks) ของชาติ นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์อีก 168 แห่งที่เป็นหน่วยงานสมทบของสมิธโซเนียน

ภาพ Rear view of "The Castle", the Institution's headquarters

ภาพ พิพิธภัณฑ์การบิน A variety of aircraft are displayed at the National Air and Space Museum. The most notable are a Ford Trimotor and a Douglas DC-3

No comments:

Post a Comment