Thursday, August 11, 2011

รักทำให้เข้มแข็งและกล้าหาญ

รักทำให้เข้มแข็งและกล้าหาญ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: proverbs, สุภาษิต, ความรัก, ความกล้าหาญ, ความเข้มแข็ง

Being deeply loved by someone gives you strength, while loving someone deeply gives you courage. ~ Lao Tzu

การมีใครสักคนที่รักเราอย่างลึกซึ้ง ทำให้เราเข้มแข็ง ในขณะที่เรารักใครสักคน ทำให้เรามีความกล้าหาญ ~ เหลาจื้อ

การที่มีพ่อแม่ที่รักเรา ทำให้เราเข้มแข็ง มีความเชื่อมั่นในตนเอง เชื่อมั่นในคุณค่าของความเป็นตัวตนของเรา ยามที่เราทำอะไรแล้วไม่มั่นใจว่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หรือว่าดีหรือไม่ แต่หากพ่อแม่สนับสนุนเรา แม้เราจะล้มเหลวไม่สำเร็จ แต่มีพ่อแม่เป็นคนบอกว่า “ลูกได้ทำดีที่สุดแล้ว” เราก็ยังมีความมั่นใจที่จะก้าวต่อไป และความล้มเหลวหรือก้าวพลาดนั้น ก็จะเป็นบทเรียนที่ทำให้เราก้าวเดินต่อไปอย่างฉลาดขึ้น และก้าวสู่ความสำเร็จในที่สุด

หากมองในทางกลับกัน คนที่ไม่มีใครรักเลย เขาจะเป็นคนรู้สึกอย่างไร เขาจะมีความเชื่อมั่นในตนเองได้หรือไม่ หากเขาทำผิดพลาดก็มีแต่คนประณามเหยียดหยาม เขาจะกลับลุกขึ้นมายืนใหม่ได้หรือไม่ อาจเป็นไปได้ แต่โอกาสจะมีน้อยกว่า

การที่เรามีสามีหรือภรรยา มีลูกที่เรารัก ทำให้เราต้องมีความกล้าหาญที่จะทำมาหาเลี้ยงชีพ เพื่อมิใช่เพียงตัวเรา แต่เพื่อคนที่เรารัก และเขาเป็นคนที่ต้องพึ่งพาเรา และด้วยเหตุดังกล่าว เราออกไปทำงานแต่ละวันแต่ละเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นกลาสีเรือ ขับรถแทกซี่ รถรับจ้างที่มีความเสี่ยงอยู่บ้าง หรืองานที่ต้องไปทำงานก่อสร้างในต่างประเทศ ไปเปิดร้านอาหารไทยในต่างแดน เหล่านี้ เพราะเรามีความหวังว่าความเหนื่อยยากเหล่านั้นจะทำให้อนาคตของเราและครอบครัวดีขึ้น แม้เหนื่อยยากก็จะพยายามฟันฝ่า

การที่เรามีความรักในสิ่งที่กว้างขวางขึ้นไป รักในชุมชน รักในประเทศชาติ หรือรักในสรรพสิ่งในโลก เราต้องทำอะไรที่มากและยิ่งใหญ่กว่าตนเอง และสิ่งเหล่านี้ต้องการความกล้าหาญ

คนบางคนหากคิดเพียงเฉพาะตัวเขาเองก็ไม่มีแรงจูงใจอะไรที่จะทำงานหนักเหนื่อยยาก เพราะดูเหมือนสถานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวของเขานั้น กินใช้อย่างพอประมาณก็อยู่ได้อย่างสบายไปตลอดชาติ และด้วยเหตุดังกล่าว เขาจะต้องคิดถึงในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ขึ้นไปกว่าตนเองหรือครอบครัว ในต่างประเทศ พ่อแม่บางคนที่มีฐานะดี หากเขาเลี้ยงลูกโดยไม่มีแรงจูงใจพิเศษ ลูกๆก็อาจเป็นคนเสียคน กลายเป็นหนุ่มหรือสาวเสเพล ดังเราได้พบเป็นข่าวลูกหลานไฮโซหรือผู้มีชื่อเสียงทั้งหลายก่อเรื่องที่ทำให้ครอบครัวอับอาย เสียใจ หรือเสื่อมเสียวงศ์ตระกูล

บางคนส่งเสริมให้ลูกเข้าสู่วงการเมือง เพื่อฝึกความรับผิดชอบ กล้าที่จะต่อสู้ในสิ่งที่เหมาะที่ควร ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ดังในประเทศไทย ให้สมัครเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หรือเข้าไปอยู่ในสภาหรือคณะกรรมการบริหารเมือง หรือก้าวเข้าสู่การเมืองในระดับประเทศ ซึ่งมองในแง่ดีเท่ากับสอนให้เขาได้คิดและรู้จักรักและรับใช้ในสิ่งที่ใหญ่ไปกว่าตนเองและครอบครัว ดังในระดับชุมชนรอบตนเอง และระดับชาติ และนั่นทำให้เขาได้มีโอกาสเป็นคนดี มองอะไรอย่างไม่เพียงสนองความต้องการของตนเอง กล้าที่จะเสนอตนเอง กล้าที่จะรับผิดชอบ และตัดสินใจในสิ่งที่เหมาะที่ควร

ดังนั้นจงสอนให้เด็กๆของเรา ให้เขาเข้าใจในความรักเถิด ให้เขาได้รับความรัก และให้ความรักแก่ผู้คน ดังคำสอนของเล่าจื้อที่ว่า “การมีใครสักคนที่รักเราอย่างลึกซึ้ง ทำให้เราเข้มแข็ง ในขณะที่เรารักใครสักคน ทำให้เรามีความกล้าหาญ”

No comments:

Post a Comment