Wednesday, August 10, 2011

รักชีวิตเพื่อนมนุษย์ทุกคนคือการรับใช้พระเจ้า

รักชีวิตเพื่อนมนุษย์ทุกคนคือการรับใช้พระเจ้า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: proverbs, สุภาษิต, สันติภาพ, มนุษยสัมพันธ์

มีสุภาษิตชาวเบงกอล (Bengali) ในอินเดียบทหนึ่งกล่าวว่า “Jibe prem kare jei jon , seijon sebichhe Ishwar” (Bengali) ตรงกับในภาษาอังกฤษว่า “One who loves all living beings, he serves God too.” หรือ “รักชีวิตเพื่อนมนุษย์ทุกคนคือการรับใช้พระเจ้า

เบงกาลี (Bengali people) เป็นชนเผ่าหนึ่งในอินเดียที่เป็นแคว้นระหว่างปัจจุบันคือบังคลาเทศ (Bangladesh) และ อินเดีย (India) ซึ่งอยู่ในเขตอเซียใต้ ซึ่งในอดีตมีความขัดแย้งกันมากในเรื่องของเชื้อชาติและศาสนา จนทำให้ต้องมีการแบ่งแยกออกออกไปถึงสองครั้ง ครั้งแรกคือปากีสถานแบ่งแยกออกจากอินเดีย และอีกครั้งหนึ่งคือบังคลาเทศซึ่งเคยเป็นปากีสถานตะวันออก (East Pakistan) แบ่งแยกออกจากปากีสถาน

ในอดีตมีเรื่องของความขัดแย้งและเกลียดชัง และตามมาด้วยปัญหาภัยธรรมชาติ คำสอนก็มีทั้งส่วนที่สั่งสมในเชิงลบกันต่อมา และแบ่งแยก และมีอีกส่วนก็คือการสอนให้คนต่างชาติ ภาษา วัฒนธรรม และความเชื่อทางศาสนาได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข แม้ในปัจจุบัน บังคลาเทศเองก็ยังมีปัญหาเรื่องภัยน้ำท่วม ความแห้งแล้ง การอดอยาก การสอนให้มนุษย์ละเลิกต่อความเกลียดชัง ลดความเห็นแก่ตัว และทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อมนุษย์ด้วยกัน ย่อมจะเป็นหนทางที่จะพัฒนาภูมิภาคนี้ให้ดำรงอยู่ได้อย่างสันติสุขในอนาคต

ดังนั้นในคำสอนทางศาสนาที่สอนให้คนใจกว้าง มองคนด้วยความปรารถนาดี “รักชีวิตเพื่อนมนุษย์ทุกคนคือการรับใช้พระเจ้า”

No comments:

Post a Comment