Sunday, August 7, 2011

วันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 1974 ริชาร์ด นิกสันลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

วันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 1974 ริชาร์ด นิกสันลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์, การเมือง, สหรัฐอเมริกา

เรียบเรียงจาก “August 8, 1974: Nixon resigns.” จาก History.com

ในเย็นวันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 1974 ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน (Richard M. Nixon) ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อันนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ด้วยกระบวนการกล่าวโทษ (Impeachment) ที่กำลังดำเนินไปอยู่ โดยที่มีการสอบสวนว่าเขาได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวการสั่งดักฟังพรรคการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามที่อาคารวอเตอร์เกต (Watergate affair) นิกสันไม่สามารถทนทานต่อแรงกดดันของทั้งสาธารณชนและรัฐสภาที่ต้องการให้เขาสละตำแหน่งจากทำเนียบขาว และด้วยเหตุดังกล่าว เขาจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เขากล่าวในคำแถลงว่า “ข้าพเจ้าต้องการให้กระบวนการถอดถอนนี้ได้จบลงโดยเร็ว เพื่อเป็นการสมานแผลแก่ประเทศของเราซึ่งต้องการมันอย่างยิ่งยวด”

ในวันต่อมา นิกสันได้ลาออกอย่างเป็นทางการ เป็นการยุติบทบาทการเป็นประธานาธิบดีคนที่ 37 ของสหรัฐ ก่อนที่เขาและครอบครัวจะขึ้นเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์บินออกจากสนามหญ้าของทำเนียบขาว เขายิ้มเป็นการอำลาและยกมือพร้อมชูสองนิ้วอันเป็นสัญญลักษณ์ของชัยชนะหรือสันติภาพ

หลังจากนั้นไม่กี่นาที รองประธานาธิบดีของสหรัฐเจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด (Gerald R. Ford) ได้ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 38 ของสหรัฐในห้องตะวันออกของทำเนียบขาว ฟอร์ดได้กล่าวแก่ประชาชนผ่านทางโทรทัศน์ว่า “เพื่อนชาวอเมริกัน ฝันร้ายอันแสนยาวนานของชาติเราได้จบลงแล้ว” ในระยะต่อมา เขาได้ลงนามอภัยโทษให้กับนิกสันอันหากมีการกระทำผิดกฎหมายใดๆในขณะดำรงตำแหน่ง เขาต้องการให้ความแตกแยกใดๆอันเกิดจากกรณีอื้อฉาว Watergate scandal ได้จบลง

No comments:

Post a Comment