Wednesday, August 31, 2011

กฎข้อที่ 13 ถ้าต้องการความช่วยเหลือ ต้องรู้ว่าเขาต้องการอะไร ไม่ใช่ไปขอความเมตตาหรือกรุณา

กฎข้อที่ 13 ถ้าต้องการความช่วยเหลือ ต้องรู้ว่าเขาต้องการอะไร ไม่ใช่ไปขอความเมตตาหรือกรุณา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

When Asking for Help, Appeal to People’s Self-Interest, Never to their Mercy or Gratitude แปลเป็นไทยได้ว่า “ถ้าต้องการความช่วยเหลือ ต้องรู้ว่าเขาต้องการอะไร ไม่ใช่ไปขอความเมตตาหรือกรุณา

เมื่อจะไปขอความช่วยเหลือจากพันธมิตร อย่าไปอ้างบุญคุณเก่าที่เคยทำไว้ ว่าเราเคยช่วยเขามาอย่างไร เพราะเจาอาจไม่ฟัง หรือหาทางหลีกเลี่ยงได้ ในทางตรงกันข้าม หากต้องการความช่วยเหลือจากเขา ให้อธิบายว่าเมื่อเขาร่วมมือด้วยแล้ว เขาจะได้อะไรทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ฝ่ายที่เราเจรจานั้น เขาจะสนใจในสิ่งที่เขาจะได้ประโยชน์ มากกว่าที่จะทำอะไรให้เราเพราะความสงสารหรือเห็นใจ

หากเราต้องการความช่วยเหลือ อย่าไปมัวพูดถึงความปรารถนาดี หรือขอความเมตตา จงทำฝ่ายที่เราไปขอความช่วยเหลือนั้น เขาต้องการอะไร และเรามีอะไรจะไปแลกเขา ที่ชัดที่สุดคือ การไปขอเงินกู้จากธนาคาร แม้นายธนาคารอาจเป็นเพื่อนเรา หากเขาจะให้ความร่วมมือ แต่สิ่งที่เขาต้องการคือหลักประกันว่าเงินของเขาจะไม่สูญเสีย จึงต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และในอีกส่วนหนึ่งคือการมีผลประโยชน์จากดอกเบี้ย หรือในอีกด้านหนึ่ง หากไม่มีหลักทรัพย์ เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ มีความคิดดีๆ ที่จะไปเสนอ ก็ต้องจัดทำแผนงานธุรกิจ (Business Plan) ที่ชัดเจน และเราต้องมีวิธีการอธิบายว่า เราแม้ไม่มีหลักทรัพย์ แต่สิ่งที่เรากำลังดำเนินการนั้นมันสำคัญอย่างไร บางทีคนมีความคิดดีๆ แต่ไม่สามารถอธิบายให้คนรู้ได้

โปรดระลึกว่า การเป็นเพื่อนกันก็ส่วนหนึ่ง แต่การมีบทบาทเป็นนักธุรกิจก็อีกส่วนหนึ่ง แต่กระนั้นเราจะต้องแสดงตนให้เห็นว่า เราสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าจะไปขอความเมตตา หรืออนุเคราะห์จากพรรคพวกเพียงอย่างเดียว

No comments:

Post a Comment