Monday, August 29, 2011

กฎข้อที่ 8 ทำให้คนมาหา แม้จะต้องใช้เหยื่อล่อ

กฎข้อที่ 8 ทำให้คนมาหา แม้จะต้องใช้เหยื่อล่อ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

Make other People come to you – use Bait if Necessary

ทำให้คนมาหา แม้จะต้องใช้เหยื่อล่อ

การทำให้ฝ่ายตรงข้ามต้องแสดงออก ต้องทำอะไรสักอย่าง โดยต้องสละแผนการของเขาที่มีอยู่และหันมาดำเนินการตามทางที่เราวางไว้ บางทีอาจต้องใช้เหยื่อล่อ เช่นด้วยความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ แต่แล้วก็สามารถตลบหลัง โจมตีและได้รับชัยชนะโดยง่าย นี่เป็นวิธีการมองแบบเกมส์รบ หรือการต่อสู้เอาแพ้เอาชนะกัน

เมื่อเล่นเกมกีฬาใดๆ หากทำให้คนอื่นเขาต้องมาเล่นในเกมที่เราถนัด เช่นถ้าจะเล่นกีฬาบาสเก็ตบอล หรืออเมริกันฟุตบอล อันเป็นเกมสำหรับคนตัวสูง ใหญ่ หรือแข็งแรงมากๆ คนไทยก็มีโอกาสสู้ได้น้อย เราก็ไม่ไปเล่นกีฬาในแบบที่เราเสียเปรียบ ถ้าเป็นกีฬาฟุตบอล (Soccer) ก็พอจะสู้ได้บ้าง แต่ถ้ามาแข่งตะกร้อ แบดมินตัน หรือเทเบิลเทนนิส เราก็จะได้เปรียบมากขึ้นไปอีก เพราะมันเป็นเกมส์ที่คนตัวใหญ่ไม่ได้เปรียบ

ในเกมกีฬาแต่ละชนิดล้วนมีสไตล์ที่เป็นไปตามลักษณะของคนเล่น เช่น ในการเล่นเทนนิส คนแข็งแรงและเร็ว เซอร์ฟลูกได้แรง ก็จะเล่นเกมเร็ว และจะวิ่งเข้าหาหน้าเน๊ต แต่ถ้าเราเป็นคนเอเชีย คนตัวไม่โต ไม่แข็งแรง แต่มีความเร็ว คล่องตัวพอ (Agility) และมีความอดทน (Stamina) ก็จะหาทางเล่นเกมท้ายคอร์ต เล่นเกมยืดเยื้อ ทำให้คู่ต่อสู้เหนื่อยเสียก่อน และพอเหนื่อยแล้ว ก็มีโอกาสเล่นพลาดมากขึ้น ก็จะเข้าทางที่เราถนัดที่จะตอบโต้ด้วย ยิ่งเล่นนานขึ้น โอกาสที่เราจะชนะก็มีมากขึ้น

การจะทำให้คนอื่นเขาเข้ามาเล่นในเกมที่เราได้เปรียบหรือถนัด บางครั้งก็มีการแกล้งเสียบ้างเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เขาตายใจ นักพนันสนุกเกอร์ หรือไพ่มืออาชีพ ก็มักจะแกล้งทำเป็นเล่นไม่เก่ง พอคู่ต่อสู้ตายใจลงเงินพนันมากพอ ก็จะตกหลุมเสียพนันในที่สุด

ในเกมส์การเมืองก็มีลักษณะคล้ายกัน นักการเมืองบางคนถนัดโต้วาที เขาจะพยายามท้าให้เราต้องไปโต้วาทีกับเขา ยิ่งเป็นเวทีใหญ่ เขายิ่งชอบ แต่หากเราไม่เป็นคนพูดเก่ง แต่เราคิดว่าเรามีทักษะการบริหารงานที่ดีกว่า เราก็จะใช้วิธีการหาเสียงในแบบเข้าถึงชาวบ้าน การนำเสนอแผนงานด้วยการเขียน สื่อด้วยสิ่งพิมพ์ วิทยุ หรือโทรทัศน์ เพราะเราจะไม่ไปเล่นในเกมส์ที่เราเสียเปรียบ แต่ในทางกลับกัน เราจะพยายามทำให้เขาเข้ามาเล่นในทางที่เราได้เปรียบ

ภาพ George Armstrong Custer ผู้นำกองทหารม้าของรัฐบาลสหรัฐเข้ากวาดล้างชาวพื้นเมือง พวกอินเดียนแดง (Native American) ในการรบที่เรียกว่า The Battle of the Little Bighorn และได้หลงกลการรบเข้าไปอยู่ในวงล้อมของนักรบชนเผ่าที่มีหัวหน้านำโดย Sitting Bull และ Crazy Horse ซึ่งทำให้ Custer และกองกำลังเสียชีวิตทั้งหมด ในวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1876

นายพลคัสเตอร์ เป็นนักรบที่มีชื่อเสียง แต่เขาถูกหลอกให้เข้าไปรบในแดนที่เสียเปรียบอินเดียนแดง จึงทำให้เขาและทหารทั้งกองทัพต้องเสียชีวิต กลายเป็นตำนานในการสอนการทหารต่อๆกันมา

No comments:

Post a Comment