Monday, August 1, 2011

สุภาษิต - ไม่มีอะไรจะโง่ไปกว่าคนแก่แล้วโง่

สุภาษิต - ไม่มีอะไรจะโง่ไปกว่าคนแก่แล้วโง่

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: Pracob@sb4af.org

Keywords: สุภาษิต, proverb, Retiree, ผู้เกษียณอยายุ, Investment, การลงทุน, 

มีสุภาษิตในภาษาอังกฤษหนึ่งกล่าวว่า “There is no fool like an old fool.” แปลเป็นไทยอย่างง่ายๆตรงตัวว่า “ไม่มีอะไรจะโง่ไปกว่าคนแก่แล้วโง่”

อันสภาพทั่วไปแล้ว เขามองว่าคนยิ่งมีอายุมากขึ้นย่อมมีประสบการณ์ และประสบการณ์นั้นนำมาซึ่งความฉลาดรอบคอบ แต่ก็มีเหมือนกันที่คนที่อายุมากขึ้น กลับตกในสภาพที่ต้องทำสิ่งที่โง่เขลา ดังที่เขาบอกว่า คนยิ่งอายุมากขึ้น กลับไปเป็นเหมือนเด็ก อ่อนแอ ตามใจตัวเอง ขึ้บ่น และมีมากเหมือนกันที่กลายเป็นคนโง่ ไม่ใช้สติปัญญา ปล่อยให้อารมณ์ครอบงำ

ยกตัวอย่าง

คนสูงอายุคนหนึ่ง เมื่ออายุมากขึ้นก็ยิ่งเหงา ไม่มีคนมาคอยเอาใจ ลูกหลานก็ห่างไป แต่ก็จะมีคนบางประเภทที่เข้าหาคนสูงอายุในลักษณะดังกล่าว รู้จักเอาอกเอาใจ เพื่อมาหลอกเอาเงินและผลประโยชน์ บางคนหลอกจนหมดตัว จนในที่สุดถึงขั้นหลอกให้เขียนพินัยกรรมยกสมบัติให้ บางทีตายช้าไป ก็ช่วยทำให้ตายเร็วๆด้วยวิธีการใดวิธีหนึ่ง

อีกเรื่องหนึ่งที่อยากแนะนำเพื่อนที่สูงอายุขึ้นไปแล้ว อย่าไปแสวงหารายได้ด้วยการไปเล่นหุ้น โดยหวังว่าจะมีเงินรายได้มากินอยู่ใช้จ่ายในยามชรา แต่หุ้นเป็นเรื่องของความเสี่ยง และมีลักษณะเหมือนการพนัน บางคนมีทรัพย์สินไม่มีรายได้ ก็ขายทรัพย์สิน แล้วนำเงินมาเล่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ไปเล่นหุ้นได้ทุกวัน นั่นนับว่าเป็นความเสี่ยงในชีวิต เพราะท้ายสุดอาจเงินหมด หมดตัวก่อนหมดลมหายใจ กลายเป็นสภาพอเนจอนาถแก่คนรอบข้าง

ดังนั้น คนอายุมากขึ้น ก็ต้องเข้าใจสภาพข้อจำกัดของตนเอง มีอะไรที่จะต้องตัดสินใจเรื่องทร้พย์สินเงินทอง ก็ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น ก่อนที่ตนเองจะไม่มีสติปัญญาเหลืออยู่พอที่จะคิดอะไรได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล หากมีสามีหรือภรรยา ก็ต้องช่วยกันดูแลกันไป ตราบชีวิตจะหาไม่ หากมีลูกมีหลาน ก็ต้องฝากฝังให้เขาดูแลเราตามสถานะ เราช่วยตัวเองได้ ก็ช่วยตัวเองให้มากที่สุด ทำงานได้ ก็ทำงานอย่างพอเหมาะสม ทำอย่างเบิกบานใจ ไม่ต้องไปหาอะไรที่เกินความรับผิดชอบเกินกำลังมาทำ ใช้ชีวิตให้เรียบง่าย ปล่อยวางชีวิตลงเป็นลำดับ อย่าไปติดยึดกับอำนาจ ยศ หรือสรรเสริญ เพราะสิ่งเหล่านี้มีได้ ก็เสื่อมได้

ที่สำคัญที่ต้องเตือนสติเอาไว้ “ไม่มีอะไรจะโง่ไปกว่าคนแก่แล้วโง่”

No comments:

Post a Comment