Monday, August 29, 2011

กฎข้อที่ 7 ใช้คนอื่นให้ทำงาน แต่เราก็ได้ชื่อร่วมด้วย

กฎข้อที่ 7 ใช้คนอื่นให้ทำงาน แต่เราก็ได้ชื่อร่วมด้วย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
Pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “กฎการใช้อำนาจ 48 ข้อThe 48 Laws of Power”, 1998 โดย Robert Greene and Joost Elffers.

Keywords: power48, Administration, การบริหาร, management, การจัดการ, power, อำนาจ

มีสุภาษิตจีนหนึ่งกล่าวว่า “มือเงิน จงใช้ผีโม้แป้ง” หมายความว่าเมื่อมีเงิน หรืออีกนัยหนึ่งมีอำนาจ ก็ใช้ให้เป็นประโยชน์ สามารถจ้างหรือดึงคนมีความรู้ความสามารถมาช่วยงานได้ และใครๆ ก็ตามที่เกิดจากการตัดสินใจของเราในการดำเนินการ มันก็จะทำให้เราได้ชื่อเสียงหรือได้ประโยชน์ตามไปด้วย การมีคนเก่งมาร่วมงานย่อมเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของเรา ที่รู้จักการใช้คน

การทำงานไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ต้องรู้จักใช้อำนาจ ไม่ว่าจะเป็นเงิน สิ่งอำนวยความสะดวก การได้ชื่อเสียง การได้ทำความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนจากที่ต่างๆ มาช่วยงาน ความสามารถในการบริหาร คือการทำงานผ่านคน ด้วยความเป็นผู้นำและการมีอำนาจ (Working Through People) ไม่ใช่ไปลงมือทำงาน หรือปฏิบัติการ (Operating) นั้นๆเสียเอง

การใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงในงานที่ทำนั้น แน่นอนว่าไม่ควรเคลมความสำเร็จเสียคนเดียว แต่พึงร่วมกันรับเกียรติในงานนั้น ได้เครดิตร่วมกันนั้นจะเป็นดีที่สุด เช่นเดียวกัน คนที่ทำให้ได้งานสำเร็จ เขาก็พึงได้รับรางวัลอันเหมาะสมตามไปด้วย และจะเป็นแรงจูงใจสำหรับคนอื่นๆที่จะเห็นว่า เมื่อมาทำงานให้กับเรา และมุ่งมั่นทำจนสำเร็จนั้น เขาจะได้รับรางวัลอย่างเหมาะสมแน่

No comments:

Post a Comment