Thursday, January 26, 2012

มีใครจะแข่งขี่จักรยาน 25 ไมล์กับ Ron Paul วัย 77 ปีไหม?

มีใครจะแข่งขี่จักรยาน 25 ไมล์กับ Ron Paul วัย 77 ปีไหม?

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Politics, การเมือง, สหรัฐอเมริกา, libertarian, Tea Party

RT @CBSNews: Ron Paul: Question of releasing his medical records--challenges other candidates to 25-mile bike ride #cnndebate

RT @CBSNews: รอน พอลถูกถามให้เปิดเผยประวัติทางการแพทย์ของเขา แต่พอลท้าผู้สมัครคนอื่นๆ ให้แข่งขี่จักรยาน 25 ไมล์กับเขา

ภาพ Ron Paul สมาชิกสภาผู้แทนรัฐสภาสหรัฐจากเทกซัสเขตที่ 14 (Member of the U.S. House of Representatives จาก Texas's 14th district)

คุณหมอรอน พอล (Ronald Ernest "Ron" Paul) วัย 77 ปี เป็นแพทย์ นักเขียน สมาชิกรัฐสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งขั้นต้น เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 2012 เขาเป็นคนวิจารณ์นโยบายการต่างประเทศและนโยบายการเงินของสหรัฐอเมริกาที่ผ่านมาอย่างหนัก และเขาก็ไม่เห็นด้วยกับนโยบายพรรคของเขาเองในหลายกรณี ในปี ค.ศ. 1997 เขาได้เป็นตัวแทนของรัฐเทกซัสเขต 14 ในรัฐสภา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เมืองฮิวสตัน (Houston) และ แกลเวสตัน (Galveston) พอลได้รับหน้าที่ในคณะกรรมการเกี่ยวกับการต่างประเทศและการเงิน และในคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ และเป็นประธานในคณะกรรมการด้านการเงิน นโยบายการเงินและเทคโนโลยีภายในของประเทศ (Financial Services Subcommittee on Domestic Monetary Policy and Technology) ในรัฐสภาของสหรัฐ

พอลมีถิ่นฐานเดิมที่เมืองพิทส์เบิร์ก (Pittsburgh) รัฐเพนซิลเวเนีย (Pennsylvania) จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่ Gettysburg College และเรียนด้านการแพทย์ที่ Duke University School of Medicine และเขาได้รับปริญญาด้านการแพทย์ที่นี้ และทำงานรับใช้เป็นแพทย์ทหารแห่งกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา จากช่วงปี ค.ศ. 1963 ถึงปี ค.ศ. 1968 เขาทำหน้าที่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติแพทย์-นารีแพทย์ (Obstetrician-gynecologist) ในช่วงทศวรรษที่ 1960s และ 1970s เขาทำคลอดให้กับทารกกว่า 4,000 คน ก่อนที่เขาเข้าสู่วงการเมืองในปี ค.ศ. 1976

ในปี ค.ศ. 2008 พอลสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และเป็นผู้ริเริ่มรณรงค์ประกาศเสรีภาพ แนวคิดของเขาปรากฏในหนังสือชื่อ Liberty Defined: 50 Essential Issues That Affect Our Freedom (2011), End The Fed(2009), The Revolution: A Manifesto (2008),Pillars of Prosperity (2008), A Foreign Policy of Freedom: Peace, Commerce, and Honest Friendship (2007), and The Case for Gold (1982).

บุตรชายของพอลชื่อ Rand Paul ได้สมัครชิงตำแหน่งและได้เป็นวุฒิสมาชิกจากรัฐเคนตักกี้ (Kentucky) ในปี ค.ศ. 2010 นับว่าพอลเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนแรกที่มีบุตรได้เข้าสู่รัฐสภาสหรัฐด้วยกันในเวลาเดียวกัน พอลได้ชื่อว่าเป็น “ปัญญาชนบิดาของกลุ่ม Tea Party movement” เขาเป็นคนที่รู้จักกันในฐานะยึดมั่นในหลักการเสรีนิยม (libertarian) ในทางการเมือง หลายแนวคิดของเขา ต่างทั้งจากพรรครีพับลิกันและพรรคดีโมแครต พอลจัดเป็นนักการเมืองที่มีลักษณะคิดอย่างไร พูดอย่างนั้น เขียนไปอย่างนั้น ทำและดำเนินชีวิตไปอย่างที่เขาเชื่อ

ในวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ. 2011 เขาประกาศว่าจะไม่สมัครชิงตำแหน่งในรัฐสภาสหรัฐอีก เพื่อจะใช้เวลากับการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา เขาเคยเป็นตัวแทนของพรรค Libertarian Party มาก่อน และในปี ค.ศ. 2008 เขาเสนอตัวในฐานะเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน

No comments:

Post a Comment