Thursday, January 5, 2012

คุณแม่ลูกอ่อนปรึกษา 911 ก่อนยิงผู้บุกรุก

คุณแม่ลูกอ่อนปรึกษา 911 ก่อนยิงผู้บุกรุก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Laws, กฎหมาย, สิทธิมนุษยชน, การป้องกันตนเอง

แปลและเรียบเรียงจากข่าว “Oklahoma mom calling 911 asks if shooting an intruder is allowed” โดย Phil Gast, CNN, January 5, 2012 -- Updated 0319 GMT (1119 HKT)

CNN – แม่ลูกอ่อนวัย 3 เดือน Sarah Dawn McKinley ของเมือง Blanchard ในรัฐโอคลาโฮมา (Oklahoma) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินใจสู้ โดยยิงคนที่บุกรุกเข้ามาในบ้านในช่วงปีใหม่ จนเสียชีวิต

McKinley ผู้เพิ่งเป็นหม้ายไปเพียง 1 สัปดาห์ก่อนมีชาย 2 คนบุกเข้าบ้าน ในการป้องกันตนเอง เธอผลักเตียงนอนปิดประตูหนึ่ง แล้วเข้าไปหลบในห้องนอน เอาขวดนมใส่ปากทารกน้อยเพื่อให้เงียบเสียง แล้วเรียกผ่าน 911 เพื่อถามว่าเธอมีสิทธิจะต่อสู้ที่จะยิงตอบโต้ผู้บุกรุกหรือไม่

ฉันมีปืนอยู่ 2 กระบอกในมือ จะโอเคไหม หากฉันจะยิงเขา หากเขาบุกผ่านประตูเข้ามา” McKinley ผู้มีวัยเพียง 18 ปีถามระบบโทรศัพท์ฉุกเฉิน

Diane Graham ผู้ตอบโทรศัพท์บอก “คุณมิสิทธิปกป้องตนเอง จะด้วยวิธีการใดก็ได้” Graham ตอบ “คุณมิสิทธิทำอะไรก็ได้ ที่จะปกป้องทารกของคุณ”

ในที่สุด McKinley ใช้ปืนลูกซองยิง และฆ่า Justin Shane Martin ผู้ซึ่งบุกรุกเข้าไปในบ้าน ซึ่งจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ตำรวจของเมือง Blanchard ผู้ตายคือ Martin มีมีด 1 เล่ม

ภาพ คุณแม่วัยรุ่นผู้สังหารผู้บุกรุก

คุณต้องตัดสินใจเลือกระหว่างคุณเองหรือเขา ฉันเลือกลูกชายของฉันมากกว่าเขา” McKinley บอกผู้สื่อข่าว CNN ประจำเมือง Oklahoma City ที่ทำงานร่วมกับ KWTV

อัยการประจำเขต James Walters บอกแก่ CNN ว่า McKinley จะไม่ถูกฟ้องเพราะเธอต่อสู้เพื่อปกป้องตนเอง “บุคคลมีสิทธิปกป้องตนเอง ครอบครัวของเขา และทรัพย์สินของเขา” Walters กล่าว

สามีของ McKinley เสียชีวิตไปในวันคริสต์มาสด้วยโรคมะเร็ง จากหลักฐาน Martin และ Dustin Louis Stewart วัย 29 ปี อาจมองหายาแก้ปวด หรือยาเสพติดอื่นๆที่สามีของ McKinley ใช้ในช่วงป่วย Walters กล่าว แต่ฝ่ายสืบสวนไม่พบยาดังกล่าว

McKinley กล่าวว่าเธอเชื่อว่าชายทั้งสองมุ่งมาที่ตัวเธอ มากกว่าจะเข้ามาปล้น

No comments:

Post a Comment