Thursday, January 26, 2012

เตียงสองชั้น (Bunk Bed)

เตียงสองชั้น (Bunk Bed)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: habitation, human settlement, dwellings, ที่พักอาศัย, บ้าน

From Wikipedia, the free encyclopedia

ภาพ เตียงนอนสองชั้น (Bunk bed) ออกแบบสำหรับเด็กๆ การใช้สีชมพูที่ทำให้ออกมาดูใสๆ

ความนำ

ท่านอาจมีปัญหาบ้างไหม เมื่อมีอพาร์ทเมนท์ (Apartments) หรือคอนโดมิเนียม (Condominium) ที่มีที่จำกัด ขนาดอาจจะ 30-40 ตารางเมตร เมื่ออยู่กัน 2 คนสามีภรรยาหนุ่มสาว ก็พออยู่ได้ แต่เมื่อมีลูกเล็กเพิ่มขึ้นอีก 2 คน แล้วจะทำอย่างไร หากจะหาที่อยู่ขนาด 70-80 ตารางเมตร ได้ก็ดี แต่ราคาก็จะแพงขึ้นไปอีก หากเป็นคอนโดมิเนียมราคาตารางเมตรละ 80,000 – 100,000 บาท เพื่อให้มีห้องนอนเพิ่มขึ้นอีก 1 ห้อง ค่าคอนโดที่ใหญ่พออาจต้องใช้เงินรวมราว 7-8 ล้านบาท

ท่านอาจไม่พร้อมที่จะจ่ายเงินก่อนใหญ่ขนาดนี้ และคิดว่า “คับที่อยู่ได้ แต่คับใจอยู่ยาก” คับใจในที่นี้ก็คือ การต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ จะทำอย่างไร

คำตอบคือ หาทางจัดห้องใหม่ที่ทำให้มีที่นอนเพิ่มขึ้นอีก 2 ที่นอน แล้วไม่ดูคับแคบเกินไป ปรับห้องรับแขกให้กลายเป็นห้องนอนสำหรับลูกๆไปด้วย ทนอยู่ไปได้สัก 5-7 ปี มีเงินเหลือพอค่อยมาคิดกันใหม่

ลองดีความคิดเรื่องเตียงสองชั้น (Bunk bed) ดูนะครับ

เตียงสองชั้น (Bunk bed)

เตียงสองชั้น (Bunk bed) คือเตียงหนึ่งกรอบที่วางอยู่บนของอีกเตียงหนึ่ง ทำให้คนสองคนสามารถนอนอยู่ในห้องเดียวกัน โดยใช้พื้นที่ห้องได้อย่างเต็มที่ ทำให้แม้ต้องอยู่ในพื้นที่คับแคบดังในเรือ (Ships) หรือค่ายทหาร (Army garrisons) หรือในสถานที่ๆต้องการใช้พื้นที่ของเตียงได้อย่างเต็มที่ ดังเช่นหอพัก (Dormitories), ที่พักในค่ายฤดูร้อน (Summer camp cabins), โรงแรมแบบประหยัด (Hostels), ห้องของเด็กๆ (Children's rooms), คุก (Prison cells), หรือที่พักของหอพักในมหาวิทยาลัย (University residence halls)

เตียงสองชั้นโดยทั่วไปจะมี 4 ขา และเป็นขาที่มีขนาดใหญ่ หรือมีลักษณะมั่นคง เพื่อไม่ให้ไหวได้ง่ายเมื่อคนนอนส่วนบนหรือล่างพลิกตัว ก็ไม่กระทบกระเทือนถึงอีกคนหนึ่ง ในกรณีเตียงส่วนบนจะต้องมีบันไดขึ้น หรือต้องออกแบบให้คนสามารถปีนขึ้นไปนอนเตียงบนได้สะดวกพอสมควร เตียงบนจะมีราวกันผู้นอนหลับตกลงมาเบื้องล่าง บางแบบมีม่านสำหรับเตียงส่วนล่าง เพราะเตียงบนต้องอยู่ในที่สูง จึงไม่แนะนำให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี หรือคนที่มีธรรมชาตินอนดิ้น ให้นอนในส่วนบน

ภาพ เตียงสองชั้นแบบไม้ ชั้นล่างเป็นโซฟาได้ด้วย มี 2 ลิ้นชักสำหรับเก็บของ มีราวกันผู้นอนเตียงบนตกลงมาที่พื้น มีขั้นไม้ที่ด้านหัวนอนและปลายที่นอน ทำให้เหยียบขึ้นไปนอนได้

ภาพ เตียงสองชั้น ใข้ที่นอน (Mattress) แบบไม่หนา มีราวขนาดสูงป้องกันคนนอนเตียงบนตกลงมา มีบรรไดแบบเอียงที่ทำให้ปีนขึ้นไปเตียงบนได้ง่าย

ภาพ เตียงสองชั้น ใข้ที่นอน (Mattress) แบบไม่หนา มีราวขนาดสูงป้องกันคนนอนเตียงบนตกลงมา มีบรรไดแบบเอียงที่ทำให้ปีนขึ้นไปเตียงบนได้ง่าย ใช้ไม้เนื้อสีอ่อน
ภาพ เตียงสองชั้น ใข้ที่นอน (Mattress) แบบหนา มีราวขนาดสูงป้องกันคนนอนเตียงบนตกลงมา มีบรรไดออกแบบติดกับเตียง ทำให้ราวส่วนบนแข็งแรงขึ้นไปอีก ใช้ไม้เนื้อสีอ่อน

เตียงยกสูง (Loft bed)

เตียงยกสูง (Loft bed) คือเตียงแบบชั้นเดียว ที่ถูกยกขึ้นไปสูงเหมือนเตียงส่วนบนของเตียงสองชั้น แต่ไม่มีเตียงชั้นล่าง ปล่อยให้มีพื้นที่ว่างสำหรับใส่เฟอร์นิเจอร์อย่างอื่น เช่น โต๊ะเขียนหนังสือ ซึ่งอาจมีการออกแบบมาพร้อมๆกัน

Loft = ห้องหอ, ห้องเพดาน, รังนกพิราบ

เตียง 3 ชั้นยกสูง (Triple Wretham loft bed)

ภาพ เตียงแบบสามชั้น (Triple Wretham Loft Bed)
เตียงที่ทำเป็นถึง 3 ชั้น สำหรับลูกเรือบรรทุกเครื่องบิน aircraft carrier Clemenceau.

เตียงสามชั้น หรือ triple Wretham loft bed จะประกอบด้วยเตียงสามเตียง ประกอบในลักษณะเป็นลักษณะตัว L คือด้านหนึ่งติดแนบกับผนัง เตียงในลักษณะนี้จะใช้ในพื้นที่ๆมีอย่างจำกัด เช่นในเรือเดินสมุทร แต่เตียงมักจะไม่มีความกว้างมากนัก คนนอนจะต้องมีความคุ้นกับความแคบ และคุ้นกับการที่ต้องนอนในที่สูง มักเป็นการออกแบบสถานที่นอนในเรือเดินสมุทร เตียงสามารถพับขึ้นเก็บได้ ทำให้มีพื้นที่ใช้สอย ทำความสะอาดได้ง่าย เก็บเตียงได้ในช่วงไม่ได้ใช้นอน

ความปลอดภัย (Safety)

สำหรับเตียงบนของเตียงสองชั้นจะต้องมีราว (Rails) ป้องกันไม่ให้ผู้นอนเตียงบนตกลงมาที่พื้น ส่วนการออกแบบนั้นขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบที่จะทำให้ดูสวยงาม ดูไม่เทอะทะ แต่ก็ดูปลอดภัยสำหรับผู้นอนเตียงบน

การอ้างอิง (References)

1. ^ US Consumer Product Safety Commission: CPSC Document #5007

2. ^ "How To Build A Dorm Loft", Elephant Staircase

3. ^ Tim Carter, "Building a Loft Bed" and "Build a Loft Bed", Ask The Builder

4. ^ Jan 17, 2002. WIRED. "Sleeping 101".

5. ^ Woods, Vanessa. Dec 14, 2001. "Housing reviews bunk bed policy." The Daily Princetonian"Housing reviews bunk bed policy"

No comments:

Post a Comment