Sunday, January 1, 2012

สุภาษิตรัสเซีย: การจ่ายหนี้เก่าๆ จะทำให้เกิดสิ่งใหม่

สุภาษิตรัสเซีย: การจ่ายหนี้เก่าๆ จะทำให้เกิดสิ่งใหม่

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียง
Keywords: cw022, สุภาษิต, proverbs, รัสเซีย,  ธุรกิจ, business, 

An old loan repaid is like finding something new. - Russian Proverb
การจ่ายหนี้เก่าๆ จะทำให้เกิดสิ่งใหม่

Old loan หมายถึงหนี้เก่า หรือสิ่งที่ได้เคยกู้หรือยืมมานานแล้ว

การที่คนเราหากเคยเป็นหนี้ใคร ก็ต้องให้นึกถึงความรับผิดชอบ และเมื่อเราได้ไปจ่ายหนี้เหล่านั้นแล้ว โอกาสใหม่ๆ จะเกิดขึ้น เช่น ความน่าเชื่อถือ การมีคนมาคบค้าด้วย หลังจากที่เราหมดความน่าเชื่อถือไปแล้ว และไม่มีใครหวังในเราอีกต่อไป

Credit = เครดิต, หน่วยกิต, เงินเชื่อ, ความเชื่อถือ, หลักฐาน, ฐานะ, บัญชีรายรับ, ความน่าไว้วางใจ, ชื่อเสียงเกียรติยศ, การเชื่อของ

การเป็นหนี้คนหรือธนาคารนั้นเป็นเรื่องปกติ ถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจ

ในทางธุรกิจ Loan จะมาควบคู่กับคำว่า Credit หรือความเชื่อมั่น คนที่เขาให้ความเชื่อมั่นมาก ก็จะมีสิทธิในการกู้ยืมได้มาก ธนาคารเขาก็อยากให้กู้ยืม คนทำธุรกิจด้วยกันก็อยากคบค้าด้วย ดังนั้น การทำธุรกิจนั้นจะต้องคิดถึงและมีความรับผิดชอบต่อหนี้สินต่างๆ ที่เราได้เคยกู้ยืมมา ไม่ว่าจะเป็นบุคคล ญาติพี่น้อง ระบบธนาคาร หรืออื่นใดก็ตาม

การที่เราไปยืมเงินธนาคารมา มักจะมีข้อตกลงว่าเราจะจ่ายคืนเขาอย่างไร จะจ่ายเป็นเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นงวดๆอย่างไร จะจ่ายหนี้ให้หมดสิ้นไปภายในระยะเวลาเท่าใด

ดังนั้นหากใครทำธุรกิจใดๆ ให้จำไว้เสมอว่า ให้รักษาวินัยในการจ่ายหนี้ให้มากที่สุด ในกรณีที่เราไม่สามารถจ่ายได้ในช่วงเวลาหนึ่งๆ ก็ต้องไปพูดคุยเจรจากับเขา หาทางที่จะดำเนินการจ่ายเงินได้ในช่วงเวลาอันสมควร และหากเราสามารถจ่ายเงินคืนได้ตามตกลง การจะกู้ยืมเงินในครั้งต่อๆไป ก็จะไม่ใช่เรื่องยาก

No comments:

Post a Comment