Tuesday, January 10, 2012

สุภาษิตอังกฤษ: อย่าคิดทำกระเป๋าผ้าไหมจากหูหมู

สุภาษิตอังกฤษ: อย่าคิดทำกระเป๋าผ้าไหมจากหูหมู

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw022, proverb, สุภาษิต, การเลือกสรร, หูหมู


มีสุภาษิตในภาษาอังกฤษที่ฟังดูแปลกว่า “You can't make a silk purse out of a sow's ear.” แปลเป็นไทยได้ว่า “อย่าคิดทำกระเป๋าผ้าไหมจากหูหมู”

Purse = กระเป๋าใส่เงินเล็กๆ ของผู้หญิง ซึ่งเขาจะต้องเลือกวัสดุที่มีคุณค่า มีความสวยงามด้วยตัวของมันเอง ดังเช่นผ้าไหม และจะทำให้ได้ดี ก็ต้องมีวิธีการตัดเย็บที่ประณีต จึงจะทำให้วัสดุที่มีค่านั้นสวยงาม
ภาพ กระเป๋าถือของสุภาพสตรี ต้องใช้วัสดุ หนังสัตว์ที่เลือกสรรอย่างดี มีการย้อมและผ่านกระบวนการที่ซับซ้อน ต้องมีการออกแบบที่ดี เวลาประดิษฐแล้วขึ้นห้างอย่างในนิวยอร์ค ปารีส หรือโรม ราคาไม่ต้องพูดถึง
ภาพ กระเป๋าถือสตรีอีกแบบหนึ่ง แต่โดยรวมแล้ว สตรีจะเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุด เขาคงไม่เอาหูหมู (Sow's ears) มาทำเป็นกระเป๋าถือหรอก

ภาพ กระเป๋าขนาดเล็ก ไว้เก็บเงิน ใส่ในกระเป๋าถือของสตรี แต่กระนั้น ลายของวัสดุ ก็ต้องมีคุณภาพ
เรื่องที่สุภาษิตนี้แปลกตรงที่เขาเอาหูหมูมาเปรียบว่าเป็นของไม่มีค่า และไม่สมควรจะนำมาประดิษฐ์เป็นเครื่องใช้ที่ละเอียดอ่อนและต้องสวยงามของผู้หญิง

ที่ว่าแปลก เพราะหูหมูในวัฒนธรรมฝรั่งเป็นส่วนเกินของเนื้อสัตว์ เนื้อหมูที่คนเขาไม่กินกัน มักจะนำไปบดแล้วทำเป็นอาหารสัตว์พวกสุนัขหรือแมว หรือจะทำเป็นไส้กรอก ก็ต้องเป็นเกรดต่ำ เพราะมีไขมันมาก แต่เป็นเช่นนี้เพราะฝรั่งเขามีวิธีการกินอาหารเนื้อสัตว์ที่ไม่เหมือนของไทยเรา

ในสังคมไทยหรือจีน หูหมูเป็นของมีราคาเหมือนกัน เขามักจะใช้ในการถวายเจ้าที่เจ้าทาง และเมื่อทำเป็นอาหาร ก็เป็นอาหารมีระดับ คนจีนมักทำหูหมูเป็นอาหารขึ้นเหลา มีเนื้อกรุบๆ ใช้กินโดยจิ้มกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยว เป็นอาหารที่ไม่ใช่หากินได้ง่ายๆ เลยทำให้คนไทยเชื้อสายจีนอาจจะงง ที่เอาหูหมูไปเปรียบกับสิ่งที่ไม่มีคุณค่า

ย้อนกลับมาตีความแบบฝรั่งแล้วกัน สุภาษิตนี้ เขาพยายามอธิบายว่า จะทำอะไรต้องรู้จักเลือกสรรสิ่งที่จะทำนั้นให้ดี เราจะเอาของที่ไม่มีความเหมาะสมมาทำในสิ่งที่มีความสำคัญนั้น ย่อมจะไม่เกิดประโยชน์ มีแต่จะล้มเหลว เหมือนดังจะสร้างทีมงานที่จะทำงานใหญ่ ที่มีความยุ่งยาก แต่นักบริหารที่ไม่มีความสามารถ กลับไปเลือกคนที่มีความสามารถปานกลาง หรือเอาพรรคพวกมาทำงานใหญ่ แล้วงานนั้นๆจะสำเร็จไปได้อย่างไร

ดังนั้นจึงสรุปว่า หากจะคิดทำอะไรใหญ่ ทำในสิ่งที่มีค่ามีความหมาย ก็ต้องรู้จักเลือกสรร รู้จักใช้ทรัพยากร คน สิ่งของ วิทยาการที่เหมาะสม เพื่อจะได้ทำงานนั้นๆให้ประสบความสำเร็จ อย่าไปเสียดายค่าใช้จ่ายสำหรับคนหรือวัสดุที่จะใช้ เพราะมันเป็นความจำเป็นที่จะทำให้งานสำเร็จ

No comments:

Post a Comment