Monday, January 2, 2012

มารู้จักคำว่า Brunch อาหารควบมื้อเช้าและกลางวัน

มารู้จักคำว่า Brunch อาหารควบมื้อเช้าและกลางวัน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: อาหาร, food, brunch, มื้ออาหาร, meal, อาหารเช้า, breakfast, อาหารกลางวัน, lunch

เรามาเรียนรู้ศัพท์ที่เกี่ยวกับอาหารกัน และคำว่า Brunch ในการนัดคุยกันทางธุรกิจตอนสายสักหน่อย อาจจะเป็นนัดรับประทานอาหารเช้า + อาหารกลางวัน หากหมายถึงนัดในลักษณะดังกล่าว เราก็ไม่ต้องกินอาหารเช้าไป ทนหิวสักหน่อย แล้วรอกิน Brunch กับเขา

บรันช์ (Brunch) เป็นอาหารรวบระหว่างมื้อเช้า (breakfast) และ มื้อกลางวัน (lunch) คำก็เป็นคำรวบระหว่างสองคำ คือ Breakfast กับ Lunch

Brunch is a meal eaten between or instead of breakfast and lunch. The word is a portmanteau of breakfast andlunch.[1]

โดยปกติผมจะรับประทานมื้อเช้าไม่ว่าหนักหรือเบาประมาณ 8:00 น. แล้วใช้เวลารับประทานประมาณ 15-30 นาที ซึ่งเป็นเวลาปกติของคนทั่วๆไป ซึ่งอาจช้าจนเริ่มประมาณ 9:00 น. แล้วก็จบภายใน 15-30 นาที ซึ่งก็ไม่แปลก มื้อนี้เรียกว่ามื้อเช้า หรือ Breakfast

มื้อกลางวัน (Lunch) ของผมจะเริ่มเวลาประมาณ 12:00 น. แล้วจบที่เวลาประมาณ 12:30 น. แต่หากนั่งรับประทานกันไป แล้วคุยเรื่องงานหรืออื่นๆไป ก็อาจใช้เวลาสัก 1 ชั่วโมง

แต่ Brunch นั้นเป็นมื้อพิเศษ ตรงที่เริ่มรับประทานช้ากว่าปกติ กินมากกว่าปกติ พร้อมรวบเป็นอาหารกลางวันไปด้วยในตัว เวลากินช้า อาจจะเป็นเพราะตื่นสาย อาหารมื้อแบบนี้ไม่ใช่เป็นปกติ และไม่แนะนำสำหรับคนทั่วไป แต่มันมักจะเกิดจากช่วงเวลาพิเศษ เช่นช่วงวันหลังเฉลิมฉลองอยู่กันดึกพิเศษ แล้วทำให้ตื่นสาย แล้วไหนๆก็สายแล้ว ก็เลยสายต่ออีกหน่อย เลยกินมื้ออาหารแบบรวบเลยระหว่างมือเช้ากับมื้อกลางวัน

Brunch มักจะกินกันเวลาสักกึ่งกลางระหว่างมื้อเช้าและมื้อกลางวัน คือราวๆ 9:30-10:30 น. และเป็นวาระพิเศษ ร่วมกินกันหลายๆคน จะที่บ้านหรือที่ร้านอาหาร แต่มีให้รับประทานกันมากเป็นพิเศษ หรือหากเป็นที่ร้าน ก็มักจะสั่งจานโตสักหน่อย มักจะรับประทานกันในบรรยากาศแบบผ่อนคลายสักเล็กน้อย

ภาพ ลักษณะอาหารที่กินเป็น Brunch มีหน้าตาคล้ายไปทางอาหารเช้า หรือ Breakfast แต่สำคัญที่ปริมาณที่กินกัน ซึ่งมักจะมากพอที่จะใช้พลังงานไปได้อีก 5-6 ชั่วโมง ส่วนเครื่องดื่ม จะเป็น ชา กาแฟ น้ำผลไม้ ฯลฯ หากเรานัดประชุมกับคนจำนวนหนึ่งที่ไม่มีเวลา เลยเชิญมารับประทานอาหารเช้า แล้วคุยธุระไปพร้อมๆก้น

ไม่ต้องเตรียมทำอาหารจานร้อน นอกจากชงพวกชา หรือกาแฟ แต่หาอาหารประเภท Cold cut อร่อยๆมาให้เลือก อาจมีเตา Microwave สำหรับทำให้อาหารร้อนสักหน่อย อาหารแบบ Brunch ก็บริการแขกได้อย่างประทับใจ อาหารพวกนี้หากเหลือ ก็เก็บไว้ในตู้เย็นเอาไว้ใช้บริโภคต่อไปได้

ภาพ ร้านอาหารอย่าง IHOP หรือ International House of Pancake เปิดบริการสำหรับคนเดินทางตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน หากมีนัดกันในอเมริกา ตามชานเมืองใหญ่ หรือระหว่างการเดินทาง กินที่ร้านอาหารที่หนักไปทาง Pancake เหมาะสำหรับการกินมื้อเช้า Brunch หรือมื้อกลางวัน

ภาพ อาหารในสไตล์มื้อเช้า และมากพอที่จะกินแล้วอิ่มเป็นมื้อกลางวันต่อมาได้เลย ดังที่เห็น พร้อมบริการกาแฟร้อน น้ำผลไม้

ภาพ อาหารจานใหญ่ มื้อเช้าสำหรับคนที่อยากกินพวก Pancake ที่ IHOP

ภาพ ร้าน Dean & Deluca ซึ่งมีเปิดบริการในประเทศไทย ภายในร้านดูโอ่โถง ให้ความรู้สึกไ่ม่แน่นอึดอัด มีโต๊ะสูงสำหรับคนที่จะมานั่งทำงาน ใช้ Laptops หรือ Tablets ทำงานไป รับประทานอาหารไป

ภาพ จานอาหารขนาดไม่ใหญ่ เป็นมือเช้าสำหรับคนรับประทานน้อย ที่ Dell & Deluca

ภาพ การรับประทานอาหารมื้อ Brunch ตามร้านอาหาร มักจะต้องมีกาแฟสด คนตะวันตก หากกาแฟไม่อร่อย อาหารก็พลอยไม่อร่อยไปด้วย

ภาพ การแฟร้อนสำหรับพวกอเมริกัน หรือชาวยุโรปทั่วไป การประชุม คนเป็นอันมาก หากขาดกาแฟแล้วจะรู้สึกง่วงเหงา หาวนอน ไม่กระปี้กระเป่าในการพูดคุย คนทำงานเป็นอันมากจะเป็นพวก Coffee addicts คือขาดกาแฟไม่ได้

แต่หากเป็นพวกชาวอังกฤษ ก็จะมีสั่งชากลิ่นหอมกรุ่นบ้างเหมือนกัน

No comments:

Post a Comment