Saturday, January 7, 2012

วันนี้ในอดีต 8 มกราคม ค.ศ. 1877 หัวหน้า Crazy Horse ถูกล้อมกรอบ

วันนี้ในอดีต 8 มกราคม ค.ศ. 1877 หัวหน้า Crazy Horse ถูกล้อมกรอบ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์, อเมริกา, ชนพื้นเมือง, อเมริกันอินเดียน

วันนี้ในอดีต 8 มกราคม ค.ศ. 1877 หัวหน้าชนพื้นเมืองอเมริกา ชื่อ “ม้าบ้า” (Crazy Horse) และนักรบของเขาถูกล้อมกรอบ มีกระสุนที่เหลือน้อย ต้องใช้อาวุธล้าหลังเพื่อต่อสู้ป้องกันตนเอง และเขาได้นำพลเข้าต่อสู้กับกองทหารม้าของสหรัฐที่รัฐมอนทาน่า (Montana)

ก่อนหน้านั้น เขาได้เข้ารบในสงครามที่โด่งดังในประวัติศาสตร์อเมริกันตะวันตก ชื่อ The Battle of Little Bighorn ม้าบ้าและสหายศึกของเขา คือหัวหน้าเผ่าชื่อ “วัวนั่ง” (Sitting Bull) ได้นำกองกำลังเผ่าซีอุกซ์ (Sioux) และเผ่าไชแอน (Cheyenne) เข้ารบในสงครามที่ได้ชัยชนะต่อกองกำลังทหารม้าของนายพันคัสเตอร์ (Lieutenant Colonel George Custer) ที่พยายามกวาดต้อนชนพื้นเมืองให้ไปรวมอยู่ในเขตอนุรักษ์สำหรับคนพื้นเมือง (Reservation) พวกอินเดียน คนพื้นเมืองต่อสู้กับกองกำลังทหารม้าอย่างดุเดือด และในการรบที่กองทหารม้าพลาดอย่างมากนี้ ทำให้นายพันคัสเตอร์เสียชีวิตในที่รบพร้อมกับกำลังทหาร 200 คน ซึ่งการสู้รบครั้งนี้ได้ชื่อว่า “การรบครั้งสุดท้ายของคัสเตอร์” ชาวอเมริกันต้องการให้แก้แค้น ซึ่งเป็นผลให้กองทัพบกสหรัฐได้รณรงค์ในช่วงฤดูหนาวระหว่าง 1876-77 นำโดยนายพล Nelson Miles (1839-1925) เข้าต่อสู้กับอินเดียนที่ยังฮึดสู้ในบริเวณทุ่งราบตอนเหนือ (The Northern Plains)

ด้วยการใช้ทั้งกองทัพและการเจรจาด้วยการทูต Nelson สามารถหว่านล้อมให้อินเดียนจำนวนมากยอมจำนนและกลับสู่เขตอนุรักษ์ แต่หัวหน้าวัวนั่งปฏิเสธที่จะยอมแพ้ และข้ามชายแดนไปอยู่ฝั่งแคนาดา ที่ซึ่งเขาและชนเผ่าใช้ชีวิตอยู่ 4 ปี แต่ในเขตแคนาดานั้นทั้งหนาวและแห้งแล้ง ยากแก่การดำรงชีพ จนท้ายที่สุดต้องกลับมาทางใต้สู่สหรัฐอเมริกาและยอมจำนนในปี ค.ศ. 1881 หัวหน้าเผ่าวัวนั่งเสียชีวิตไปปี ค.ศ. 1890 ในระหว่างนั้น ม้าบ้าและพรรคพวกของเขาปฏิเสธที่จะยอมแพ้ แม้จะต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคภัยไข้เจ็บและการอดอยาก

ในวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 1877 นายพล Miles พบค่ายของม้าบ้าบริเวณแม่น้ำ Tongue River ในรัฐ Montana ทหารกองทัพบกสหรัฐเปิดฉากยิงด้วยปืนใหญ่จากฐานรถม้าเคลื่อนที่ได้ และได้ขับไล่ให้อินเดียนต้องเก็บกระโจมที่พัก แล้วรีบเคลื่อนย้ายผู้คนไปท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ ม้าบ้าและนักรบของเขาสามารถรวบรวมกำลังได้บริเวณสันเขาแล้วยิงตอบโต้ แต่กระสุนส่วนใหญ่ได้หมดลงแล้ว จนทำให้ต้องต่อสู้ด้วยธนู แต่เขาก็สามารถสกัดกองทหารม้าได้นานพอที่ผู้หญิงและเด็กๆ จะพลางตัวหนีไปท่ามกลางพายุหิมะ แล้วพวกเขาจึงติดตามไป

แม้จะหลบหนีจากความพ่ายแพ้ไปได้ในช่วงหนึ่ง แต่ม้าบ้าก็ตระหนักดีว่านายพล Miles และกองทหารม้าของเขามีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เหนือกว่า แล้วก็จะต้องตามล่าและทำลายคนของเขาที่ทั้งหนาวและหิวในที่สุด ในวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 1877 ม้าบ้าได้นำชาวอินเดียน 1,100 คนไปยังเขตอนุรักษ์ใกล้กับป้อม Robinson ใกล้รัฐ Nebraska แล้วยอมจำนน อีก 5 เดือนต่อมา ในระหว่างถูกคุมขัง ผู้คุมคนหนึ่งได้จ้วงแทงม้าบ้าที่ต่อสู้การจับกุม แล้วม้าบ้าก็จบชีวิตลง

ในปี ค.ศ. 1948 ช่างแกะสลักชาวอเมริกันชื่อ Korczak Ziolkowski ได้เริ่มแกะสลักอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่จากภูเขาหินใน South Dakota งานแกะสลักนี้เมื่อเสร็จแล้ว จะมีขนาดสูง 641 ฟุต และยาว 563 ฟุต ซึ่งในขณะนี้ก็ยังดำเนินการอยู่และยังไม่เสร็จสมบูรณ์

ภาพ Crazy Horse ที่สามารถถ่ายภาพได้

ภาพ อนุสาวรีย์ Crazy Horse แกะสลักบนภูเขา


ภาพ General Custer ผู้นำกำลังทหารของกองทัพบกสหรัฐที่เสียชีวิตที่การต่อสู้ที่ Little Bighorn

No comments:

Post a Comment