Wednesday, January 4, 2012

การขี่จักรยานท้าทายไปขั้วโลกใต้

การขี่จักรยานท้าทายไปขั้วโลกใต้

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: News, ข่าว, bicycle, South pole, Antarctica

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Polar challenge: How do you cycle to the South Pole?” เขียนโดย Denise Winterman, จากข่าว BBC News Magazine


นับเป็นความพยายามครั้งแรกที่จะใช้จักรยานเป็นพาหนะเดินทางไปขั้วโลกใต้ (South Pole) ซึ่งจะต้องเผชิญกับความรุนแรงตามธรรมชาติของโลก ในที่ๆไม่มีไปใช้ชีวิตอยู่ สิ่งที่หากคนขี่จักรยานเพื่อเดินทางในเส้นทางนี้จะต้องเผชิญ ก็คือ

· Snowdrifts = ติดลอยหิมะ ไม่สามารถควบคุมการขับขี่ได้

· Blizzards = พายุหิมะ

· Rutted ice = น้ำแข็งที่เกาะตัวแข็ง ลื่น ยากแก่การควบคุมการขับขี่ยานพาหนะใดๆ

· Altitude sickness = ป่วยด้วยระดับความสูง

· Frostbite = หิมะกัด หรือ อาการบวมเป็นน้ำเหลือง

· Snow blindness = ตาบอดด้วยแสงจ้าท่ามกลางหิมะขาวโพลน

· การขี่จักรยานครั้งนี้ไม่ใช่ขี่จักรยานแบบเสือภูเขาธรรมดา

Blue Peter ได้นำเสนอว่า ผู้ที่จะเดินทาง คือ Helen Skelton ซึ่งเธอจะเป็นคนแรกที่สามารถขี่จักรยานไปถึงขั้วโลกเหนือ โดยทั้งนี้จะต้องเดินทางรวมประมาณ 805 กิโลเมตร ข้ามทวีปแอนตากติกา (Antarctica) ด้วยการขี่จักรยานเป็นส่วนใหญ่ การใช้ยานแบบติดใบ (Snowkiting) ให้ลมพาไป และด้วยการเดินจูงรถ เธอหวังว่าจะใช้เวลาเดินทาง 20 วัน ทั้งนี้เป็นการสนับสนุนกิจกรรมโดย Sport Relief ของประเทศสหราชอาณาจักร

ในช่วงเวลานี้ของปี อุณหภูมิเฉลี่ย -25C และอาจลดต่ำถึง -50C ในบางช่วงอาจมีลมแรงถึง 201 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเฉลี่ยที่ 128 กิโลเมตร/ชั่วโมง


· การเดินทางเริ่มต้นที่เขต 83 องศาใต้

· ระยะการเดินทางถึงขั้วโลกใต้ 805 กิโลเมตร

· เดินทางวันละ 14 ชั่วโมง

· การเดินทางต้องทำให้ได้เฉลี่ย 13-64 กิโลเมตรต่อวัน

· ต้องเดินทางไต่ขึ้นที่สูง 3,000 เมตร

ต้องใช้พลังงานเฉลี่ยวันละ 10,000 แคลอรี่ นับเป็น 4 เท่าของคนทำงานธรรมดาในวันทั่วๆไป

นอกจากนี้เธอจะต้องนำของติดตัวไป 82 กิโลกรัมที่อยู่ในเลื่อน (Sledge) ที่ลากไปด้วย

จักรยานที่ใช้เพื่อการเดินทางนี้ ไม่ใช่เหมือนจักรยานทั่วไป เป็นจักรยานสร้างพิเศษของ Hanebrink เรียกว่า “จักรยานน้ำแข็ง” (Ice bike) ใช้นักออกแบบที่อยู่ในเมืองลอสแองเจลิสในรัฐแคลิฟอร์เนีย (Los Angeles, California) Dan Hanebrink และ Kane Fortune ได้ออกแบบจักรยานลูกประสมที่ใช้ได้ในทุกสภาพแวดล้อม และใช้ได้ทนเป็นเวลาหลายๆปี

เขาทั้งสองเคยทำงานให้กับ Doug Stoup นักสำรวจและมัคคุเทศก์ ซึ่งต้องการทางเลือกในการเดินทางด้วยสกี ที่จะสามารถนำเขาและวัสดุอุปกรณ์ข้ามพื้นที่ๆเต็มไปด้วยน้ำแข็ง เขาได้ใช้จักรยานนี้เดินทางในระยะ 320 กิโลเมตรมาแล้ว

ด้วยประสบการณ์และการช่วยเหลือของ Stoup ที่เคยขี่จักรยานในหิมะมาแล้ว เขาได้ปรับแต่งโครงร่างรถจักรยาน แต่โดยรวมแล้วทั้งหมดก็ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน และจักรยานก็ยังไม่ได้รับการทดสอบในสภาพอากาศอย่างที่ Helen จะต้องประสบ

ในการออกแบบจักรยาน จะต้องใช้หลักทำให้น้อยที่สุด (Minimalist) ให้สอดคล้องกับอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) มีปัญหาในการบำรุงรักษาน้อย น้ำหนักโดยรวมของจักรยานประมาณ 20 กิโลกรัม น้ำหนักที่เพิ่มกว่าจักรยานธรรมดาอยู่ที่ 2 ล้ออ้วนในแบบที่ไม่ต้องเติมลม จักรยานภูเขาทั่วไปหนักเฉลี่ย 11.4-13.6 กิโลกรัม

หาก Helen ทำสำเร็จ มันจะเป็นเรื่องใหญ่มาก Stoup กล่าว ซึ่งขณะที่เป็นข่าวนี้ เขาอยู่ในชิลี (Chile) กำลังเตรียมตัวออกสำรวจในทวีป Antarctica ในชื่อการสำรวจ Ice Axe Expeditions เขากล่าวว่า “มันจะเป็นครั้งแรกที่จะมีการเดินทางในขั้วโลกใต้ด้วยจักรยาน ซึ่งยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน”

ในการขี่จักรยานในทวีปแอนตาร์กติกา ผมถูกพายุแรงที่ทำให้ติดอยู่กับที่นาน 5 วัน พบกับพายะในระหว่างเดินทางด้วยความแรง 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่กระนั้นก็ยังสามารถเดินทางได้ 320 กิโลเมตร และในคราวนี้เชื่อว่า Helen จะสามารถทำได้

Blue Peter ผู้นำเสนอเองในปีที่ผ่านมาได้เดินทาง 3,200 กิโลเมตรด้วยเรือบด (Kayak) ไปตามแม่น้ำอเมซอนในโครงการของ Sport Relief โดยกล่าวว่า Helen คาดว่าจะเริ่มการเดินทางในวันที่ 1 มกราคมนี้

ภาพ Helen Skelton: "We're racing against the clock" เมื่อเดินทางจริง จะมีวัสดุอุปกรณ์ที่จะติดตัวไปใกล้เคียงกับสภาพฝึกซ้อม ดังที่เห็นในภาพ มีจักรยาน สกี เลื่อนลาก และเต็นที่นอน

ภาพ Snowkiting หรือการเล่นว่าวหิมะ คือใช้สภาพลมแรงในพื้นที่กว้างเป็นแรงราก ในจังหวะที่เดินทางในที่ราบ ซึ่งเป็นกีฬาที่มีเล่นกัันอยู่บ้างแล้ว

No comments:

Post a Comment