Thursday, January 26, 2012

หอพัก (Boarding House) กำลังจะหมดไป

หอพัก (Boarding House) กำลังจะหมดไป

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: habitation, human settlement, dwellings, ที่พักอาศัย, บ้าน

หอพัก (Boarding house) เป็นบ้าน (House) บางทีเป็นบ้านสำหรับครอบครัวทั่วไป (Family home) ที่แบ่งห้องที่มีอยู่เกินความต้องการ เพื่อให้คนอื่นๆได้เช่าอาศัย อาจเป็นสัปดาห์ เดือน หรือเป็นปี บ้านในลักษณะเช่นนี้จะมีที่ซักผ้า แต่ที่ต้องมีแน่ๆคือมีที่นอน และอาจมีหรือไม่มีอาหาร บางทีในสหรัฐเรียกว่า Lodging house หรือบางทีก็เรียกว่า Rooming house ซึ่งอาจไม่มีบริการอาหาร ผู้เช่าพักเมื่อจ่ายค่าเช่า ก็มีสิทธิในการใช้ห้อง แต่มิได้หมายความว่าเป็นเจ้าของห้อง ผู้เป็นเจ้าของบ้าน หรือเจ้าของหอพัก จะเรียกว่า Landlord

ลักษณะกิจการดังกล่าว มักจะเกิดขึ้นในบริเวณที่มีมหาวิทยาลัย เป็นเมืองมหาวิทยาลัย (University town) ซึ่งจะมีคนมาอยู่แบบในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต แต่ในช่วงหลัง ผู้เขียนเดินทางไปเยี่ยมเมืองมหาวิทยาลัยที่เคยอยู่ ปรากฏว่ามีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมรอบมหาวิทยาลัย บ้านพักแบบ Boarding house จะถูกรื้อทิ้งไป กลายเป็นอาคารอพาร์ทเมนท์ขนาดใหญ่ขึ้น หรืออาคารชุด ที่ผู้เช่าพักห้องชุดที่มีห้องนอนขนาดเล็ก 3-4 ห้องต่อหน่วย อาคารหนึ่งอาจมีเป็นร้อยห้อง มีส่วนครัว ห้องรับประทานอาหารเป็นส่วนกลาง ค่าเช่าแพงกว่าในแบบ Boarding house เดิมบ้าง แต่ให้ความเป็นอิสระแก่ผู้พักมากกว่า และขณะเดียวกัน คนที่มาพักอาศัยนั้นจะเป็นพวกที่มีอายุมากขึ้น ทำงานแล้วเรียนไปด้วย

ภาพ หอพัก หรือ Boarding house ในแบบเดิม เน้นที่พักหลับนอน แต่ห้องน้ำ ห้องสุขา ต้องใช้ส่วนกลางของแต่ละชั้น

ภาพ อาคารที่พักสำหรับนักศึกษา หรือคนทำงานจะมีลักษณะไม่ต่างกัน คือให้ความสะดวก ความเป็นอิสระ แต่ขณะเดียวกัน ค่าเช่าก็จะแพงกว่าในลักษณะแบบเดิม แบบหอพัก

ภาพ นักศึกษาในยุคใหม่มักนิยมพักอาศัยในแบบ Apartments, หรือ Condominium ซึ่งมีความสะดวกสบายมากกว่า ส่วนบางคนที่ต้องการพักในลักษณะ Apartment Complex ก็จะต้องไปจัดการหาคนมาร่วมกันแบ่งจ่าย เพือลดค่าใช้จ่ายของแต่ละคน

No comments:

Post a Comment