Saturday, January 7, 2012

สิ่งดีๆจะเกิดขึ้นแด่ผู้ทนรอ ไปกินไอศครีมที่ Serendipity 3 นิวยอร์ค

สิ่งดีๆจะเกิดขึ้นแด่ผู้ทนรอ ไปกินไอศครีมที่ Serendipity 3 นิวยอร์ค

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

มีสุภาษิตในภาษาอังกฤษบทหนึ่งกล่าวว่า “All good things come to those who wait.” (English proverb) ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า “สิ่งดีๆจะเกิดขึ้นแด่ผู้ทนรอ

วันนี้จะเริ่มต้นเล่าเรื่องสบายๆ อร่อยๆให้ฟัง

ในทุกฤดูร้อนในประเทศไทย ผมจะเป็นนกหนีร้อนไปเมืองหนาวที่อากาศกำลังสบาย โดยไปพักที่เมืองนิวยอร์คที่มีลูกชายทำงานอยู่ ไม่ต้องจ่ายค่าไฟเครื่องปรับอากาศ ตรงกันข้ามกับ Snowbirds นะครับ นั่นคือพวกฝรั่งเกษียณอายุแล้ว หากเป็นในอเมริกา จะหลบอากาศหนาวจัดทางเหนือ ไปหาที่พักนานหลายเดือนในสถานที่ๆมีอากาศอบอุ่นกว่า อย่างในรัฐฟลอริดา แคลิฟอร์เนีย อริโซน่า หรือไปต่างประเทศดังในประเทศไทย

และที่เมืองนิวยอร์คที่ใหญ่โตมีคนถึง 8-9 ล้านคนนี้ มีที่เที่ยวมากมายที่จะสามารถนำมาเขียนเล่าให้ฟังได้ การเที่ยวส่วนหนึ่งก็ไปหาที่รับประทานอาหารที่ขึ้นชื่อ ชนิดที่คนท่องเที่ยวทั่วโลกเขาจะรู้จักกัน และไปกินกันเพื่อเป็นประสบการณ์ไปเล่าต่อกันฟัง และการไปเที่ยวรับประทานอาหารกันนี้ ส่วนใหญ่เขามีบริการให้สั่งจองล่วงหน้า แล้วเมื่อถึงเวลาเขาก็จะไปรอเพียงเล็กน้อย แล้วได้รับประทานอาหารตามสั่ง แต่มีบางแห่ง เขาไม่รับจอง ดังเช่นที่ร้าน Serendipity 3 ซึ่งเป็นร้านอาหารและไอศครีมที่ตั้งอยู่ในเมืองนิวยอร์ค

ภาพ หน้าร้าน Serendipity 3 ร้านอาหารและไอศกรีมในเมืองนิวยอร์ค 225 East 60th Street, อยู่ระหว่างถนน 2nd และ 3rd Avenues, New York, NY 10022

ภาพ คนที่ยืนรอคิวที่ร้าน Serendipity 3 หากไปรับประทานไอศครีม เขาไม่รับจอง ต้องไปยืนรอหน้าร้านกันอย่างนี้ หรือมากกว่าอีก

ที่ร้านนี้มีชื่อ เพราะเป็นร้านไอศครีมเก่าแก่ของเมือง มีดาราภาพยนตร์ และคนดังไปรับประทานอาหาร และเป็นฉากในภาพยนตร์รักหลายเรื่อง และที่สำคัญเป็นร้านที่มีไอศครีมอร่อยให้เลือกหลายรายการ แต่สำหรับผมจำร้านนี้ได้ดีกว่าคนอื่นๆ เพราะที่ร้านนี้เป็นประสบการณ์ที่ผมต้องไปรอกลับกลุ่มครอบครัว ยืนรอหน้าร้านกันนานกว่าชั่วโมงครึ่ง รอจนอารมณ์เสีย แต่ก็ต้องรอ เพราะเจตนามาแต่บ้านแล้วว่าจะมากินไอศครีมที่ร้านนี้

ที่หน้าร้านมีคนมารอรับประทานอาหารและไอศกรีมกัน 30-40 คน และพวกเรา 4-5 คนก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น ภายในร้านมีบรรยากาศเก่าแก่จริงๆ เหมือนเป็นร้านอาหารในยุค 1930s ที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง เราสั่งอาหารรับประทาน ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีรายการอาหารที่อร่อยแบบแซนวิช หรือของกินเร็ว แต่ที่สำคัญตามที่พวกนักเที่ยวเขาแนะนำคือรายการไอศกรีม ผมสั่งอย่างสูตรที่เขาแนะนำ คือ Frrrozen Hot Chocolate หรือไอศครีมชอคโกแลตร้อนถ้วยใหญ่ สูตรดั่งเดิมของเขา ซึ่งมีทั้งเนื้อไอศกรีมที่เย็นจัดปกติ และกับชอคโกแลตข้นมันที่ราดลงไปข้างบนอีกทีหนึ่ง เขาราดจนไหลเยิ้มมาถึงจานรอง แล้วมันก็อร่อยสมใจอยาก และทำให้จำได้ว่าไปกินอะไรที่ร้านนี้

ภาพ Frrrozen Hot Chocolate หรือไอศกรีมราดชอคโกแลตร้อนถ้วยใหญ่ ที่ Serendipity 3 เมืองนิวยอร์ค

ผมเล่าให้ฟังยามเช้าที่ท้องยังว่าง และเล่าให้ฟังถึงการได้กินไอศกรีม ซึ่งในชีวิตจริงนั้นกินได้ไม่มากนัก ต้องดูแลสุขภาพครับ แต่ก็อยากจะบอกว่า ผมเองเป็นคนไม่ชอบรอเรื่องอาหารการกิน แต่การกินอาหารบางอย่างบางครั้ง เพื่อให้ได้ชื่อและประสบการณ์จะได้มาเล่าสู่กันฟัง เหมือนนักท่องเที่ยวคนอื่นๆที่เขาเดินทางมาจากเมืองไกล หลายคนมาจากหลายมุมโลก แต่เขาไปที่ร้านนี้ เพราะมันมีประวัติที่นำไปเล่าขานได้อีกมากมาย เพราะไปกินมาก็ส่วนหนึ่ง แต่ไปกินแล้วได้กลับมาเล่าให้ลูกหลานฟังไปได้อีกหลายๆครั้งนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

อย่าลืมนะครับ หากใครได้ไปที่เมืองนิวยอร์คในสหรัฐอเมริกา นั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน MTA หรือว่า Subway แล้วไปตามที่อยู่ที่บอก หากอากาศหนาวก็ต้องใส่เสื้อกันหนาวให้พอ เพราะต้องยืนรอหน้าร้านครับ แล้วลองกิน Frrrozen Hot Chocolate หรือไอศกรีมชอคโกแลตร้อนถ้วยใหญ่ แล้วมาบอกผมว่าเป็นอย่างไร อร่อยนะครับ

ภาพ อดีตประธานาธิบดี Bill Clinton ผู้นิยมไอศกรีมและ Cheesecake ถ่ายกับเจ้าของร้าน

ภาพ Sarah Palin อดีตผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีในนามพรรครีพับลิกัน ถ่ายกับเจ้าของร้าน

No comments:

Post a Comment