Tuesday, January 17, 2012

รัฐบาลอังกฤษไม่เห็นด้วยข้อเสนอสร้างเรือพระที่นั่งฉลองพระราชินีครองราชย์ 60 ปี

รัฐบาลอังกฤษไม่เห็นด้วยข้อเสนอสร้างเรือพระที่นั่งฉลองพระราชินีครองราชย์ 60 ปี

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: เศรษฐกิจ, การเงิน, สหราชอาณาจักร, United Kingdom, UK

เก็บความจากข่าว “UK government sinks royal yacht idea for queen” LONDON | Mon Jan 16, 2012 8:30am EST - Reuters

ภาพ เรื่อพระที่นั่งบริทานเนีย (HMY Britannia) ที่หยุดเล่นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997

รัฐบาลผสมอังกฤษไม่รับความคิดโดยรัฐมนตรีศึกษา Michael Gove ที่เสนอให้ใช้เงินงบประมาณจากภาษีอากรสร้างเรือพระที่นั่งใหม่ (Royal Yacht) ทดแทนเรือ Britannia ลำประวัติศาสตร์ ซึ่งไม่ได้ใช้การตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997 แนวคิดสร้างเรือพระที่นั่งลำใหม่เป็น Royal yacht สำหรับพระนางเจ้าอลิซาเบธที่สอง เพื่อเฉลิมฉลองครองราชย์ครบรอบ 60 ปี ด้วยเหตุประเทศและประชาชนชาวอังกฤษต้องผจญกับวิกฤติเศรษฐกิจกันถ้วนหน้า ทั้งนี้โดยหวังว่าจะมีของขวัญแก่พระราชินีในวาระอันสำคัญ เหมาะสมแก่พระองค์ และขณะเดียวกันเหมาะกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในขณะนี้

เรือ Britannia ขนาด 6,000 ตัน ใช้ลูกเรือ 230 คน ได้ถูกยกเลิกการใช้งานไม่นานนักหลังจากรัฐบาลพรรคแรงงานของ Tony Blair ขึ้นมามีอำนาจบริหารประเทศในปี ค.ศ. 1997 มีสื่อในยุคนั้นลงข่าวพระราชินีทรงร้องไห้ที่ร่วมพิธีอำลาต่อเรือลำนั้น นับเป็นครั้งแรกที่ประชาชนจะเห็นน้ำตาของพระองค์

ในระยะนั้นพรรคอนุรักษ์ได้เสนอให้สร้างเรือลำใหม่ขึ้นทดแทน ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 60 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 2,700 ล้านบาทไทย แต่จากการสำรวจในขณะนั้นประชาชนร้อยละ 72 ไม่เห็นด้วยที่จะให้ใช้เงินภาษีอากรจากประชาชนไปสร้างเรือพระที่นั่งนี้ ความคิดนี้จึงตกไปครั้งหนึ่งแล้ว

เรือพระที่นั่งที่เรียกว่า HMY Britannia เป็นเรือส่วนพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่สอง เป็นเรือลำที่ 83 ตั้งแต่ได้เริ่มมีเรือพระที่นั่งมาตั้งแต่ ค.ศ. 1660 เป็นลำที่สองที่ใช้ชื่อนี้ ลำแรกสร้างถวายเจ้าชายแห่งเวลส์ในปี ค.ศ. 1893 เรือ HMY ลำปัจจุบันได้ถูกจอดเก็บอย่างถาวรที่ท่าแสดงเรือ ณ Ocean Terminal, Leith, เมืองเอดินเบิร์ก (Edinburgh) ในสก๊อตแลนด์ (Scotland)

เรือพระที่นั่ง Britannia มีความยาว 126 เมตร น้ำหนักเรือ 5,769 ตัน มีความเร็วสูงสุดเทียบได้ 39.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถเดินทางได้ระยะทาง 4,400 กิโลเมตรโดยไม่ต้องจอด การแล่นเรือดำเนินการโดยกองทัพเรือ โดยใช้นายทหารเรือ 19 นาย และทหารเรือ 217 นาย

HMY Britannia ได้ออกแล่นไปทั่วโลก 2,014,278 กิโลเมตรในภารกิจต่างแดน 696 ครั้ง และ 272 ครั้งเป็นการเยี่ยมเยียนในน่านน้ำของอังกฤษเอง ก่อนที่จะหยุดทำหน้าที่อย่างถาวร

No comments:

Post a Comment