Monday, January 16, 2012

Wikipedia สารานุกรมออนไลน์อาจหยุดทำงานในพุธที่ 18 มกราคมนี้ประท้วงกฎหมายลิขสิทธิ์ทางปัญญา

Wikipedia สารานุกรมออนไลน์อาจหยุดทำงานในพุธที่ 18 มกราคมนี้ประท้วงกฎหมายลิขสิทธิ์ทางปัญญา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ข่าว - ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Wikipedia may black out Wednesday in protest.” POSTED: 01/16/2012 03:04:41 PM MST, UPDATED: 01/16/2012 04:31:14 PM MST โดย SARAH SKIDMORE AP Business Writer

Wikipedia สารานุกรมออนไลน์ที่เป็นที่พึ่งนักเรียนนักศึกษาทั่วโลก อาจหยุดทำงาน 24 ชั่วโมงในวันพุธที่ 18 มกราคม ค.ศ. 2012 นี้ เพื่อร่วมประท้วงกฎหมายต่อต้านการขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ซึ่งกำลังอยู่ในการพิจารณาของสภาสูงของสหรัฐในขณะนี้

Jimmy Wales ผู้ก่อตั้ง Wikipedia ได้ประกาศในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า Wikipedia ซึ่งเป็นสื่อที่มีให้บริการโดยไม่มีค่าสมาชิกให้ทั่วโลก จะปิดให้บริการ Server ในส่วนภาษาอังกฤษ 24 ชั่วโมง ซึ่งในวงการผู้ทำงานและผู้ใช้ระบบฐานข้อมูลสารานุกรมออนไลน์ได้อภิปรายกันมานานกว่า 1 เดือนว่าควรจะมีการตอบโต้รัฐสภาหรือไม่และอย่างไร

Jimmy Wales ยังอยู่ในช่วงรับฟังข้อมูลจากผู้ใช้เพื่อตัดสินใจในครั้งสุดท้ายในเย็นวันจันทร์ว่าจะประท้วงอย่างไร อย่างไรก็ตาม การปิด Server เพื่องดบริการเป็นเวลา 24 ชั่วโมงหากจะเกิดขึ้น ก็จะเป็นช่วงวันพุธที่ 18 มกราคมนี้ ตามเวลาในสหรัฐ

Jay Walsh โฆษกของมูลนิธิ Wikipedia กล่าวว่า “เรากำลังมองหาวิธีการประท้วงที่มีพลังสักอย่างหนึ่ง”

การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านในขณะนี้ คือ SOPA มาจากคำว่า “The Stop Online Piracy Act” และ การหยุดนิติบัญญัติที่ยังอยู่ในขั้นกลั่นกรองในวุฒิสภา คือ “Protect Intellectual Property Act” ซึ่งเจตนาเพื่อสกัดการขายสินค้าของสหรัฐที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในต่างประเทศขณะนี้

ฝ่ายสนับสนุนกฎหมายนี้ต้องการปกป้องลิขสิทธิ์ทางปัญญาและงานที่เกี่ยวข้อง แต่ฝ่ายต่อต้านนิติบัญญัตินี้เห็นว่ากฎหมายนี้อาจทำร้ายอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก

บริษัททางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่าง Google ระบบสืบค้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก, Facebook สื่อสังคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก, Yahoo ระบบสืบค้นอันดับสองของโลกเอง และอื่นๆตั้งคำถามถึงความเสี่ยงในอุตสาหกรรม ระบบสื่อออนไลน์หลายชุมชน ดังเช่น Reddit, Boing Boing และอื่นๆวางแผนที่จะประท้วงด้วยการหยุดดำเนินการช่วงเวลาหนึ่ง

Wikipedia เองก็คิดถึงหลายวิธีการที่จะตอบโต้ต่อนิติบัญญัตินี้ที่พอเหมาะสม ตั้งแต่ขึ้นป้ายใน Wikipedia และการปิดบริการ Website เป็นบางส่วน ไปจนถึงปิด Website ทั้งหมดเป็นเวลาหนึ่งวัน คือวันที่ 18 มกราคม ค.ศ. 2012 นี้

ฝ่ายบริหารประเทศ ทีมของประธานาธิบดีโอบาม่าเองก็แสดงความเป็นห่วง และกำลังทำงานร่วมกับสภา เพื่อขจัดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และของปลอมต่างๆที่ทำลายธุรกิจของสหรัฐอเมริกา แต่ขณะเดียวกัน ก็จะต้องดูแลว่ากฎหมายนี้ไม่ไปฝืนเสรีภาพในการแสดงออก การเคารพสิทธิความเป็นส่วนตัว เรื่องของความมั่นคง และนวตกรรมใหม่ๆที่จำเป็นสำหรับโลกอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment