Monday, January 30, 2012

เสรีภาพไม่ได้เกิดจากรัฐบาล เสรีภาพมาจากประชาชน

เสรีภาพไม่ได้เกิดจากรัฐบาล เสรีภาพมาจากประชาชน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Politics, การเมือง, การปกครอง, เสรีภาพ, Liberty

Liberty has never come from Government. Liberty has always come from the subjects of it... The history of liberty is a history of limitations of governmental power, not the increase of it. ~ Woodrow T. Wilson (American 28th President of the United States 1856-1924)

เสรีภาพไม่เคยมาจากรัฐบาล แต่เสรีภาพมักมาจากประชาชนผู้ถูกปกครอง ประวัติศาสตร์สอนว่า ประวัติศาสตร์ของเสรีภาพคือการที่รัฐบาลถูกจำกัดอำนาจ ไม่ใช่ไปเพิ่มอำนาจให้รัฐบาล ~ วูดโรว์ ที วิลสัน (ประธานาธิบดีคนที่ 28 ของสหรัฐอเมริกา ผู้เกิดและมีชีวิตอยู่ในช่วงปี ค.ศ. 1856 ถึงปีค.ศ. 1924)

ภาพ วูดโรว์ วิลสัน (Woodrow T. Wilson) ประธานาธิบดีคนที่ 28 ของสหรัฐอเมริกา

หลักของการปกครองที่มีประสิทธิภาพ คือการที่รัฐบาลกลางของประเทศขนาดใหญ่นั้นมีอำนาจพอเหมาะสม และมีอำนาจที่จะทำหน้าที่ในส่วนที่เขาทำได้ดีที่สุด เสรีภาพของรัฐบาลในส่วนกลางนั้น ต้องมีความสมดุลกับอำนาจของรัฐบาลในส่วนท้องถิ่น ในสหรัฐอเมริกาหมายถึง รัฐบาลของแต่ละรัฐ (State Government) และการปกครองในระดับเมืองและชุมชนทั้งหลาย

ไม่มีใครบอกได้ว่าการแบ่งปันอำนาจอันเหมาะสมนั้นอยู่ที่ตรงไหน บางครั้งการใช้หลัก “รัฐบาลกลางที่ดีคือการมีอำนาจให้น้อยที่สุด” เป็นสิ่งที่ได้ผลดี แต่ในบางครั้ง การมีรัฐบาลกลางที่แข็งแกร่ง ก็ช่วยแก้ปัญหาของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังในสมัยของประธานาธิบดี Franklin Delano Roosevelt ผู้ซึ่งเกิดในวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1882 และเสียชีวิตในวันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 1945 เขาต้องใช้ความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีและทุกเครื่องมือที่รัฐบาลกลางจะมีและใช้ได้ ในการจัดการกับปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่คุกคามทั่วประเทศในช่วงหลังปี ค.ศ. 1929

เมื่อเราพูดถึงหลักเสรีภาพ (Liberty) เราต้องตระหนักว่า ประชาชนทุกคนต้องต่อสู้เพื่อให้ได้มาซี่งเสรีภาพทั้งหลาย ทั้งในการแสดงออก เสรีภาพในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต เสรีภาพส่วนบุคคล และรวมถึงเสรีภาพในทางวิชาการ ทั้งหมดนี้ล้วนมีค่าใช้จ่าย หากใช้อย่างไม่ถูกวิธี ใช้อย่างไม่มีการศึกษา ขาดสติและปัญญา เราก็จะเสียเสรีภาพนั้นไป แต่หากเราใช้อย่างมียุทธศาสตร์ ใช้อย่างเข้าใจจังหวะอันเหมาะสม เสรีภาพนั้นก็จะยิ่งพอกพูน และยังประโยชน์ให้ผู้คนเห็นความจำเป็นต้องมีเสรีภาพนั้น

No comments:

Post a Comment