Saturday, January 28, 2012

ปีนี้ เราจะต้องประสบปัญหาเหนื่อยมากขึ้น เพียงเพื่อยังมีชีวิตที่พอเพียง

ปีนี้ เราจะต้องประสบปัญหาเหนื่อยมากขึ้น เพียงเพื่อยังมีชีวิตที่พอเพียง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ข้อความที่ได้แนวคิดจาก Suthichai's News Junkies Club

เราซื้อสิ่งของที่เราไม่จำเป็นต้องมี ด้วยเงินที่เราไม่มี เพื่อสร้างความประทับใจต่อคนที่เราไม่ชอบ...แม่นแท้!

We buy things we don't need, with money we don't have, to impress people we don't like.

ชีวิตในทุกวันนี้ เรามีทางที่จะใช้เงินที่เราไม่มี เพียงแต่ว่า เราหาทางพิสูจน์ได้ว่า เรามีความสามารถที่จะจ่ายคืนได้ในอนาคต ทั้งนี้ด้วยบัตรเครดิต ที่เราอาจมีได้หลายๆใบ แล้วก็แสดงความสามารถที่จะหาเงินจ่ายเขาไปได้เรื่อยๆ โดยการจ่ายเพียงเงินค้างชำระขั้นต่ำ คนรุ่นใหม่มีนิสัยเสียแบบใหม่ คือกลายเป็นนักจับจ่าย หรือ Shopaholic จ่ายเพื่อซื้อของมีแบรนด์ ราคาแพง ได้ใส่ของหรือมีของเหล่านั้นแล้วถือว่าโก้ มีเอาไว้เพื่อวดคน แต่หากมองลึกๆ ของเหล่านั้นอาจไม่ได้เป็นของจำเป็นในชีวิตเลย

เริ่มตั้งแต่กางเกงตัวละหลายพันบาท รองเท้าคู่ละ 4,000-7,000 บาท แล้วมีกันหลายคู่ นาฬิกาเรือนละเป็นแสน รถยนต์คันละหลายล้านบาท ทั้งๆที่หากจะมีรถสักคันๆละ 600,000-800,000 บาท ก็ทำหน้าที่ได้ดีแล้ว หรือหากจำเป็นจะซื้อรถยนต์เก่า คันละ 100,000-200,000 บาท ก็ทำหน้าที่ได้ หรือจะใช้วิธีการไม่ต้องใช้รถยนต์เลย โดยใช้รถประจำทาง รถไฟฟ้า รถแทกซี่เป็นครั้งคราว

หากกินข้าวกลางวันที่ร้านหรูทุกวัน หรือบ่อยครั้ง แล้วจ่ายครั้งละหลายร้อย หรือเป็นพันบาท แต่หากกินข้าวแกงจานละ 30 บาท ก็มีชีวิตที่อิ่มได้เหมือนกัน

ชีวิตเป็นของเรา จงใช้ชีวิตอย่างที่เราไม่ต้องไปคำนึงถึงหน้าตา มีชีวิตที่พอเพียง มีความเป็นอิสระในตัวเอง มีชีวิตที่อยู่อย่างสบายใจและสบากาย โดยไม่ต้องไปเป็นหนี้เป็นสินเขามากมาย

No comments:

Post a Comment