Wednesday, January 27, 2010

Better Place บริษัทพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถไฟฟ้า (Electric Cars)

Better Place บริษัทพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถไฟฟ้า (Electric Cars)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียง จาก From Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: เทคโนโลยี, รถยนต์ไฟฟ้า, Better Place, infrastructure, electric grid

ภาพ Shai Agassi ผู้ก่อตั้งบริษัท Better Place

Better Place เป็นบริษัทลงทุนทางธุรกิจ (venture-backed company) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Palo Alto ในรัฐ California ประเทศสหรัฐอเมริกา (USA) วัตถุประสงค์ของบริษัทคือการลดการพึ่งพาน้ำม้นปิโตรเลียมของโลก โดยการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการขนส่งสนับสนุนการใช้ยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้า (Electric vehicles)

เรื่องของระบบเติมพลังงานนั้น หากเป็นรถใช้น้ำมันปิโตรเลียม ก็จะมีปั๊มน้ำมัน หรือเรียกในภาษาอังกฤษว่า Gas Station การเติมน้ำมันอย่างปัจจุบัน ใช้เวลารอคอยเพียง 1-2 นาทีก็เสร็จเพราะพลังงานเป็นของเหลวที่สามารถเติมใส่ถังน้ำมันได้ไม่ยาก แต่เมื่อเป็นพลังงานไฟฟ้า การเติมไฟฟ้าต้องใช้เวลา ซึ่งมีตั้งแต่ต่ำสุด 30 นาทีในปัจจุบัน หรือถ้าชาร์ตไฟที่บ้าน ก็ต้องใช้เวลา 8 ชั่วโมงจึงจะเติมเต็ม

สมมุติในรัฐหนึ่งอย่างแคลิฟอร์เนีย (California) ซึ่งมีขนาดเท่ากับประเทศไทย จะต้องมีรถไฟฟ้าเกิดขึ้น มีคนใช้งานกว้างขวาง ก็จะต้องคิดว่า แล้วเขาจะนำรถุไปชาร์ตหรือเติมไฟฟ้ากันอย่างไร ที่ไหน จะติดตั้งระบบเติมไฟหรือชาร์ตไฟที่ร้านสะดวกซื้อก็ไม่สะดวก เพราะชาร์ตไฟต้องใช้เวลา จะเป็นที่โรงแรมที่มีบริการจอดรถสำหรับคนเดินทางอย่าง Motel ในสหรัฐอเมริกาได้หรือไม่ หรือจะเป็นตามร้านอาหาร (Restaurants) ร้านกาแฟ ร้านซักรีดเสื้อผ้า คลินิกแพทย์หรือทันตแพทย์ ที่มีลานจอดรถ

ถ้าเป็นบ้านที่เป็นหลังๆ มีโรงรถ การจะทำระบบชาร์ตไฟคงลงทุนไม่กี่พันบาท แต่ถ้าบ้านในแบบอพาร์ตเมนท์อยู่อาศัยกัน 100 หน่วยครอบครัว มีที่จอดรถ 35-50 คันจะทำอย่างไรจึงจะมีที่ชาร์ตไฟรถไฟฟ้า

หรือในประเทศอิสราเอลและในอาหรับ ออสเตรเลียที่มีพื้นที่แห้งแล้ง การเดินทางยาวไกล จะมีสถานีเติมไฟฟ้าระหว่างทางกันอย่างไร จีงจะให้บริการรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในประเทศได้ โดยทั่วไปเขาประเมินกันว่าสถานีเติมไฟ 500 หน่วยจะรองรับรถไฟฟ้าได้ 13000 คัน หรือครอบครัว แต่ก็ยังต้องมีการไปคิดและทำในรายละเอียดว่าจะต้องมีที่ไหนๆบ้าง จึงจะครอบคลุมบริเวณได้กว้างขวางพอ อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานได้เพียงพอ

ด้วยเหตุนี้จึงมีบริษัทอย่าง Better Place ที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับโอกาสด้านการเปลี่ยนแปลงระบบจากรถใช้น้ำมันไปสู่การใช้ไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ

บริษัท Better Place

ประเภทกิจการ
Type

บริษัทเอกชนเพื่อการลงทุน
Venture backed private

ก่อตั้งเมื่อ
Founded

2007

ผู่ก่อตั้ง
Founder(s)

Shai Agassi

สำนักงานกลางอยู่ที่Headquarters

Palo Alto, California, U.S.

บุคคลสำคัญของบริษัท
Key people

Shai Agassi (Founder)
Idan Ofer (Chairman)
Ziva Patir (Vice President, International Standardization)
Moshe Kaplinsky (BP Israel CEO)
Evan Thornley (BP Australia CEO)
Kiyotaka Fujii (BP Head Asia Pacific-Japan)
Lawrence Seef (Head of Business Development, Americas)
Aliza Peleg (VP of Operations)
Joe Paluska(Chief Marketing Officer)
Jens Moberg(BP Denmark CEO and head of BP EMEA business Development)
Karen Alter(Marketing Vice President)

อุตสาหกรรม
Industry

Transport

ผลิตภัณฑ์
Products

Electric cars and recharging stations on subscription

Website

BetterPlace.com

Better Place (BP) ได้สร้างระบบเครือข่ายรถยนต์ไฟฟ้า (electric vehicle network) ในระดับประเทศเป็นแห่งแรกที่ประเทศอิสราเอล (Israel) และได้เลือกอีกสองแห่ง คือ ประเทศเด็นมาร์ก (Denmark) และรัฐฮาวาย (Hawaii) ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งสามแห่งเป็นประเทศและรัฐที่มีขนาดไม่ใหญ่ มีโครงข่ายไฟฟ้าที่ใช้พลังงานทางเลือก ดังอิสราเอลมีแนวทางที่จะใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตไฟฟ้า ประเทศเดนมาร์กมีการพัฒนาไฟฟ้าจากพลังลม (Wind Turbine, Wind Farm) เพื่อการผลิตไฟฟ้าที่สูงที่สุดในโลก ส่วนที่รัฐฮาวายนั้น เพราะมีขนาดเล็ก ระยะทางวิ่งของรถยนต์ไม่ไกล ทั้งสามแห่งนี้จะเป็นต้นแบบแรกๆ แล้วมีอีกกว่า 25 แห่งทั่วโลก ซึ่งรวมถึง ประเทศออสเตรเลีย (Australia), เมือง Ontario ในประเทศแคนาดา, รัฐ Oregon และ California ในประเทศสหรัฐอเมริกา

1 comment:

  1. Honolulu, Hawaii วันที่ 30 กันยายน ค.ศ. 2010

    บริษัท Better Place ประกาศว่าจะเริ่มโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าให้กับรัฐฮาวาย (Hawaii) โดยร่วมมือกับหุ้นส่วนสำคัญ คือ โรงแรม Kyo-ya Hotels & Resorts; โรงแรม Sheraton Waikiki Resort และบริษัทการไฟฟ้าแห่งฮาวาย (Hawaiian Electric Company) โครงการจะเริ่มโดยมีสถานีชาร์ตไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนเริ่มต้นที่ไม่มากนักในบริเวณเกาะ Waikiki และรอบๆเกาะ Oahu โดยรองรับรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 7 คัน โดยดำเนินการอย่างเป็นเครือข่ายผ่านศูนย์กลางของบริษัทที่อยู่ที่ Palo Alto ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

    ReplyDelete