Friday, January 22, 2010

Toyota สร้างความมั่นใจในแหล่งแร่ Lithium

Toyota สร้างความมั่นใจในแหล่งแร่ Lithium

ประกอบ คุปรัตน์

Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org


ภาพ ตราสัญญลักษณ์ของ Toyota

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, Toyota, Lithium, ev battery

เรียบเรียงจาก “Toyota in Argentine Lithium Deal for Hybrid Car Push” โดย Eriko Amaha และ Nathan Layne จากข่าวออนไลน์ผ่าน Twitter เมื่อ January 20, 2010

SYDNEY/TOKYO (Reuters) การจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars) บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่สุดของโลกอย่าง Toyota Motor Corp ก็ต้องมั่นใจว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบต่างๆ (Hybrid และ PHEVs) รุ่นใหม่ที่ต้องใช้แบตเตอรี่แบบใหม่ที่ต้องใช้แร่ Lithium อย่างมากนั้น จะต้องมีวัตถุดิบรองรับอย่างเพียงพอ

เมื่อบริษัทน้องของ Toyota ได้เจรจากับผู้จัดหาแร่ Lithium ในประเทศอาเจนติน่าได้สำเร็จ ทำให้หุ้นของบริษัทที่มีชื่อจดทะเบียนในออสเตรเลียอย่าง Orocobre Ltd มีราคาหุ้นพุ่งขึ้นสูงถึงร้อยละ 50 จัดเป็นการมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์

Lithium เป็นแร่ที่มีลักษณะปฏิกิริยาสูงและเป็นแร่ที่ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง รวมถึงการใช้เพื่อผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือเกือบทั้งหมด ในยุคต่อไป รถยนต์แต่ละคันต้องใช้แบตเตอรี่หนักประมาณ 100-200 กิโลกรัม ที่ต้องใช้แร่ Lithium อย่างมากนั้น สิ่งที่เป็นกังวลกันคือจะมีแหล่งแร่มากพอที่จะสนองตอบต่อความต้องการหรือไม่

นาย Yoshihiko Tabei นักวิเคราะห์ฝ่ายการเงิน (chief analyst) ของ Kazaka Securities กล่าวว่า Toyota ได้ก้าวไปอีกก้าวหนึ่งด้วยตัวเองที่จะให้มั่นใจได้ว่าวัสดุที่ต้องการสำหรับการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้านั้นจะต้องมีอย่างเพียงพอ

Toyota Tsusho Corp เป็นบริษัทผู้ค้าสำคัญที่ถือหุ้นร้อยละ 22 โดยบริษัทผลิตรถยนต์ Toyota และจะเป็นผู้ร่วมลงทุนกับบริษัท Orocobre ในการพัฒนาโครงการทำเหมืองแร่ Lithium ในประเทศอาเจนติน่า

ราคาหุ้นของ Orocobre เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์สูงสุดที่ A$2.04 และมีการค้าขายกันมากที่สุด มูลค่าหุ้นของบริษัทได้เพิ่มมากขึ้นเป็น 10 เท่าในช่วงเวลา 12 เดือน และปิดตลาดในราคาที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 ที่ A$1.85

หุ้นบริษัท Toyota Tsusho ของกลุ่ม Toyota เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 6 หุ้นของบริษัทแม่ Toyota Motor ลดลงร้อยละ 0.9 ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อื่นๆ

Salar de Olaroz project ในประเทศอาร์เจนติน่าคาดว่าจะใช้เงินประมาณ USD 80-100 ล้าน ส่วนค่าใช้จ่ายแท้จริงคงต้องรอผลการศึกษาความเป็นไปได้ Paul Ryan โฆษกของ Orocobre กล่าวว่าผลของการศึกษาความเป็นไปได้นั้นจะทราบก็ราวๆปลายเดือนกันยายน ค.ศ. 2010 นี้

เมื่อความต้องการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง Toyota ก็มีโอกาสที่จะเป็นลูกค้าสำคัญของ Orocobre

ในอดีตที่ผ่านมา Toyota Prius รถยนต์ลูกประสมของ Toyota ได้ใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตจาก nickel-metal-hydride แต่ Toyota ได้ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ lithium-ion batteries ในรถยนต์ลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (Prius PHEVs)

No comments:

Post a Comment