Thursday, January 21, 2010

Tesla ขอเงินจากรัฐบาลกลางสหรัฐเพื่อผลิตรถไฟฟ้า Model S

Tesla ขอเงินจากรัฐบาลกลางสหรัฐเพื่อผลิตรถไฟฟ้า Model S

ประกอบ คุปรัตน์ Pracob Cooparat E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก January 21, 2010 1:21 PM PST “Tesla Motors finalizes DOE loan for Model S” โดย Martin LaMonica

Keywords: การขนส่ง, การเดินทาง, transportation, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, ev, Tesla Roadster, Model S, Model X, DOE,  Steven Chu, Ford, Fisker Karma

Tesla Motors จะรับเงินกู้จากรัฐบาลกลางจำนวน USD 465 ล้าน หรือประมาณ 15,345 ล้านบาท
เงินกู้นี้จะใช้เพื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S ในช่วงปี ค.ศ. 2012 จำนวน 20,000 คันที่จะผลิตแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 2013 ซึ่งคาดว่าจะผลิตเพื่อป้อนใช้งานในถนนจริงในแถบแคลิฟอร์เนียตอนใต้

ภาพ Tesla Model S ซึ่งจะเป็นรถรุ่นที่จะแข่งขันกับตลาดรถ Toyota Prius แต่ต่างกันตรงที่รถ Tesla Model S เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ (Electric car) ในขณะที่ Prius ที่ผลิตออกมา และมีแผนในช่วง 2 ปีนี้ จะเป็นแบบรถยนต์ลูกประสม (Hybrid car) และรถลูกประสมที่เสียบปลั๊ก เพิ่มให้วิ่งได้ด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ในช่วงระยะทางหนึ่ง (Prius, PHEV)

รถ Tesla Model S รุ่นนี้วิ่งได้ไกลถึง 300 ไมล์หรือ 480 กิโลเมตรด้วยการชาร์ตไฟครั้งเดียว มีขนาดใหญ่พอที่จะนั่งสำหรับผู้ใหญ่ 5 คน และเด็กอีก 2 คน และยังมีที่สำหรับใส่สัมภาระ (Cargo space) ราคารถรุ่นดังกล่าวจะตกอยู่ที่ USD 49,900 หรือ 1.7 ล้านบาท ทั้งนี้ยังไม่นับเงินที่รัฐบาลจะมีการสนับสนุนรถรุ่นแรกๆจำนวน 100,000 คันที่จะได้รับส่วนลดพิเศษ เพื่อทำให้ราคาพอแข่งขันกับรถยนต์ทั่วไปที่มีต้นทุนการผลิตในปัจจุบันที่ต่ำกว่า

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้กระทรวงพลังงาน (Energy Department) ของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ส่งเสริมให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่นของเขาได้มีความเข้มแข็งในการผลิตรถยนต์ทางเลือกออกสู่ตลาด และให้สามารถแข่งขันกับอุตสาหกรรมรถยนต์ต่างชาติได้ ในการนี้ กระทรวงพลังงานได้รับปากที่จะสนับสนุนบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่อย่าง Ford Motor จำนวน USD 5,900 ล้าน หรือประมาณ 194,700 ล้านบาท และบริษัทรถยนต์อื่นๆที่มีฐานผลิตในสหรัฐ เช่น Fisker Automotive และ Nissan North America ที่จะผลิตรถร่น Nissan Leaf ในอเมริกาในปลายปีนี้ด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน Steven Chu เงินกู้เพื่อการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านี้ จะเป็นไปเพื่อการวางรากฐานที่จะสร้างอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา

No comments:

Post a Comment