Friday, January 22, 2010

บริษัท EnerDel ได้รับเงินสนับสนุนเพื่อการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า


ภาพ สัญญลักษณ์ของ EnerDel

บริษัท EnerDel ได้รับเงินสนับสนุนเพื่อการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าวประชาสัมพันธ์ (Press Release) “EnerDel Plans to Invest $237 Million in New Indiana Lithium-Ion Battery Plant, Creating 1,400 New Clean Tech Jobs”

Keywords: เทคโนโลยี, สิ่งแวดล้อม, พลังงาน, รถยนต์ไฟฟ้า, Electric cars, EV, PHEV, Battery

บริษัท EnerDel ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับใช้ในรถยนต์และยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (Electric Cars, EVs)

ที่เมือง INDIANAPOLIS ในรัฐอินเดียน่า (Indiana, USA) บริษัท EnerDel ได้ประกาศว่าจะลงทุนประมาณ USD 237 ล้าน เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เทคโนโลยี Lithium-ion เพื่อตอบสนองต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ลูกประสม และรถยนต์เสียบปลั๊ก (PHEVs) โรงงานผลิตนี้จะมีเพื่อตอบสนองต่อการผลิตแบตเตอรี่เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า และการผลิตอุปกรณ์ใช้ในสถานีเติมไฟฟ้า (Stationary smart grid applications) ทั้งนี้โดยได้รับเงินสนับสนุนและการร่วมทุนจากทั้งรัฐบาลกลาง และภาคเอกชน โดยจะมีการสร้างงานประมาณ 1400 ตำแหน่ง

เงินลงทุนจะมาจากเงินสนับสนุนจูงใจของรัฐ (State) และท้องถิ่นมีมูลค่า USD 69.9 ล้าน ซึ่งประกอบด้วยเงินจากรัฐบาลรัฐ USD 21.3 ล้าน และจาก Hancock County ซึ่งเป็นท้องถิ่นอีก USD 48.6 ล้าน และ EnerDel ได้ขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง (Federal Government development programs) อีก USD 9 ล้าน

ด้วยการต้องเตรียมตัวต่อปัญหาพลังงานจากน้ำมันปิโตรเลียมที่ได้จากการสำรวจขุดเจาะนั้นกำลังจะหมดไป ตลอดจนปัญหาโลกร้อนที่ทุกประเทศต้องให้ความสำคัญที่ต้องหาพลังงานทางเลือกอื่นๆมาทดแทนพลังงานที่ต้องอาศัยการเผาไหม้สิ่งที่มีคาร์บอนด์ประกอบ (Carbon) อันทำให้เกิดปรากฏการณ์ก๊าซเรือนกระจก ด้วยเหตุดังกล่าว ตลาดรถยนต์ของอเมริกาเอง และของโลกทีใหญ่มหาศาลจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้พลังงานทางเลือก เช่นไฟฟ้า ซึ่งสามารถผลิตได้จากแหล่งพลังงานทางเลือกอื่นๆที่ไม่ต้องอาศัยเชื้อเพลิงจาก Fossil เช่นพวกถ่านหิน น้ำมันปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ

ภาพ รถ Think City เทคโนโลยีเริ่มจากยุโรป แต่มามีโรงงานผลิตเพื่อใช้ในสหรัฐอเมริกา เป็นรถขนาดเล็กที่ EnerDel, Ener1 ถือหุ้น และป้อนระบบแบตเตอรี่ให้

เมื่อเปลี่ยนระบบรถยนต์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าจะมีเพิ่มมากขึ้นในหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นรถไฟฟ้าวิ่งในเมือง (Electric city cars) วิ่งระยะไม่ยากนัก หรือรถไฟฟ้าที่เติมไฟแล้ววิ่งได้ระยะทางยาวไกลระดับ 300-450 กิโลเมตร หรือวิ่งทั้งวันโดยไม่ต้องชาร์ตไฟ หรือรถไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid electric cars) ที่ใช้พลังงานน้ำมัน แต่ใช้ระบบไฟฟ้าที่เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน, รถไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEVs) เติมไฟจากบ้าน หรือจากสถานีได้ เพื่อลดความจำเป็นต้องใช้พลังงานน้ำมันลงไป แต่ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ประเภทใด และรวมไปถึงยานพาหนะอื่นๆ ก็ล้วนต้องพึ่งเทคโนโลยีแบตเตอรี่และระบบชาร์ตไฟ ด้วยเหตุดังกล่าว บริษัทผู้พัฒนาและผลิตแบตเตอรี่นั้นจะมีความสำคัญอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของประเทศ

หากสหรัฐจะแข่งขันในการผลิตรถยนต์ในโลก ก็จะต้องไม่มุ่งเน้นเพียงแข่งกับจีน อินเดีย หรือเกาหลี ที่มีต้นทุนด้านแรงงานถูกกว่า แต่จะต้องเน้นการผลิตรถยนต์ที่ต้องใช้เทคโนโลยีล้ำหน้าของแต่ละด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านแบตเตอรี่ที่ปัจจุบัน ยังมีราคาสูง และมีน้ำหนักมาก

1 comment:

  1. Friday, October 01, 2010

    Ener1 Inc. (NASDAQ: HEV) เป้นบริษัทที่ผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้ lithium-ion สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมที่ใช้โดยทั่วไป และสำหรับทีใช้ในยานพาหนะของกองทัพ

    ReplyDelete